U18 Việt Nam: Cần lắm sự cảm thông của người hâm mộ

Cập nhật: 20-08-2019 | 09:27:44

Sau khi U18 Việt Nam thất bại tại giải U18 Đông Nam Á 2019, bằng việc không thể vượt qua được vòng bảng, đã có rất nhiều ý kiến chỉ trích nhằm vào thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Thế nhưng, người hâm mộ hãy có cái nhìn thiện cảm và chia sẻ với U18 Việt Nam. Bởi bóng đá trẻ không phải lúc nào cũng thành công, mà còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác nữa.


U18 Việt Nam sẽ đứng dậy mạnh mẽ sau thất bại.
Ảnh: HẢI NGUYỄN

Kể từ cuối năm 2013 cho đến hết 2018, bóng đá trẻ Việt Nam đã cho ra đời lứa cầu thủ đầy tài năng, như: Công Phượng, Quang Hải, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Hậu hay Tiến Linh. Đây là những gương mặt đã góp phần giúp cho bóng đá trẻ nước nhà gặt hái được nhiều thành công trong hành trình gần 5 năm chinh chiến ở các giải đấu trẻ tầm khu vực Đông Nam Á và ra cả châu lục. Đỉnh cao của những Quang Hải, Tiến Linh hay Văn Hậu chính là việc giúp Việt Nam lần đầu góp mặt ở sân chơi U20 World Cup. Điều mà ở khu vực Đông Nam Á trước đó chỉ có Malaysia và Indonesia làm được. Vậy nên, có thể nói Quang Hải và các đồng đội của mình đã được đến đỉnh cao của các giải trẻ, nếu không nói là thành công ngoài mong đợi.

Chưa hết, sau U20 World Cup lứa của Quang Hải, Văn Hậu hợp với Công Phượng, Xuân Trường và Văn Toàn giúp cho bóng đá Việt Nam tạo nên kỳ tích thần kỳ ở Thường Châu, Trung Quốc với ngôi á quân U23 châu Á. Thành công nối tiếp thành công, Quang Hải, Tiến Linh và Công Phượng hợp sức với Anh Đức, Hùng Dũng giúp bóng đá Việt Nam sau 10 năm mới có lần thứ 2 vô địch AFF Cup 2018. Để đạt đến đỉnh cao của vinh quang, đôi khi một nền bóng đá cần mất một khoảng thời gian nhất định. Nhanh có thể là 5 năm, chậm hơn là 10 năm hoặc xa hơn. Bởi để có được vinh quang, cần phải có lứa cầu thủ tài năng. Sau khi bước lên đỉnh cao của Đông Nam Á 2008, với thế hệ vàng Công Vinh, Tài Em hay Minh Phương. Gần 10 năm sau, bóng đá nước nhà mới lại lần nữa giành chức vô địch AFF Cup với lứa cầu thủ tài năng mới.

Vậy nên, đừng nên quá khắt khe, chu toàn, buộc các cầu thủ trẻ phải thi đấu thắng tất cả các giải, thành công ở mọi đấu trường. Bởi nói như HLV Hoàng Anh Tuấn, làm bóng đá trẻ cần có thời gian và sự chờ đợi, không thể nào nôn nóng vội vàng được. Đó còn là kế hoạch và cái tầm phát triển của cả một nền bóng đá. Không thể nào ngày một, ngày hai mà có thành công ngay tức khắc được. Thái Lan từng một thời làm vua Đông Nam Á nhưng trong năm trở lại đây, họ vẫn loay hoay với bài toán thành tích ở mọi cấp độ đội tuyển. Brazil còn thất bại 0-7 trước Đức thì U18 Việt Nam gục ngã trước U18 Campuchia là chuyện bình thường. Thất bại để biết mình đang ở đâu. Gục ngã để biết điểm yếu của mình là gì để khắc phục, phát triển mạnh mẽ hơn. Đứng dậy và thành công hơn chính từ nơi ta gục ngã mới có được thành công hơn nữa trong tương lai.

Để làm được điều đó, U18 Việt Nam hay các đội tuyển trẻ cần lắm sự cảm thông của người hâm mộ vào lúc này. Bởi không ai muốn nhận lấy thất bại mỗi khi bước ra sân. Giơ cao đánh khẽ, người hâm mộ hãy tin và chờ vào một ngày bóng đá trẻ Việt Nam sẽ lại mang vinh quang về cho nước nhà. Bởi lúc này, những cái tên như Việt Cường, Thiện Đức (Bình Dương), Quang Tú (Hà Nội), Tấn Tài (Đồng Tháp) chính là những tài năng mới của bóng đá nước nhà. Họ cần có thời gian để trau dồi kinh nghiệm, rèn thêm bản lĩnh trận mạc, trước khi gặt hái được những thành công trong tương lai.

HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên