U19 Việt Nam bước vào hành trình mới

Cập nhật: 18-09-2019 | 09:46:00

Sau thất bại tại giải U18 Đông Nam Á 2019, HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức nói lời chia tay ghế thuyền trưởng của U19 Việt Nam. Vị thuyền trưởng người Khánh Hòa kết thúc hành trình 5 năm với nhiều thành tích ấn tượng cho bóng đá nước nhà. Thế nhưng theo quy luật, không ai sẽ mãi thành công và lúc này cơ hội mới đang được trao cho HLV Philippe Troussier.


Tiến Linh (trái) hiện đang là
 trụ cột ở Bình Dương cũng như đội tuyển Việt Nam. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Dưới bàn tay của ông Tuấn, U19 Việt Nam kể từ năm 2016 đến 2019 đã gặt hái được khá nhiều thành công. Đỉnh cao trong số đó chính là tấm vé dự U20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc. Việc lọt vào Top 5 đội mạnh nhất tại giải U19 châu Á 2016, cùng hàng loạt danh hiệu mà HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò đã gặt hái được còn giúp tìm ra nhiều tài năng mới cho bóng đá Việt Nam như Tiến Linh, Tấn Tài, Anh Tỷ (Becamex Bình Dương), Đoàn Văn Hậu, Quang Hải, Thái Quý, Tiến Dũng (Hà Nội), Thanh Hậu, Bảo Toàn, Minh Bình (HAGL)… Lúc này, những cái tên vừa kể trên đều đang là trụ cột ở cấp câu lạc bộ, U22 và thậm chí là đội tuyển quốc gia Việt Nam. Nói vậy để thấy, công tác đào tạo trẻ ở các đội bóng nước nhà đang có chiều hướng phát triển tốt. Đó chính là nguồn cung cấp lực lượng dồi dào cho các tuyến trẻ Việt Nam mỗi khi chuẩn bị tham dự các giải đấu quốc tế.

Đạt được điều đó ngoài công lao của HLV Hoàng Anh Tuấn còn phải nhờ vào công lao rất lớn của các đội bóng, như Becamex Bình Dương, Hà Nội và HAGL khi đã mạnh dạn đặt niềm tin vào tuyến trẻ. Đào tạo bài bản lúc còn nhỏ, khi đến thời cơ chín muồi, những cầu thủ do chính câu lạc bộ đào tạo sẽ được đôn lên V-League thử sức. Chính cách làm táo bạo và quyết liệt đó của lãnh đạo các đội bóng đã giúp cho giải đấu quốc nội ngày một chất lượng hơn. Ở đó, sức trẻ của các gương mặt mới giúp cho giải đấu tăng thêm tính cạnh tranh khá nhiều. Với cách làm hiện tại, các đội bóng Việt Nam giảm khá nhiều chi phí về chuyển nhượng nội binh mỗi khi mùa giải mới bắt đầu. Vấn đề bận tâm duy nhất của các đội bóng là làm sao tìm được 1 hay 2 ngoại binh chất lượng để chia lửa cùng các cầu thủ trẻ và điều đó phụ thuộc khá nhiều vào lực lượng kế cận từ các đội U19, U21 ở các đội bóng. Lực lượng bản lề cho mỗi lần “thay máu” đều nằm ở các lứa tuổi này.

Vậy nên, dưới bàn tay của vị thuyền trưởng mới U19 Việt Nam HLV Philippe Troussier, với kinh nghiệm từng nhiều năm gắn bó với bóng đá Nhật Bản, từng góp mặt ở sân chơi World Cup, “phù thủy trắng” người Pháp biết đâu sẽ giúp bóng đá Việt Nam thêm lần nữa góp mặt ở sân chơi U20 World Cup. Không chỉ có vậy, biết đâu một ngày bóng đá nước nhà sẽ góp mặt ở sân chơi World Cup cũng chính nhờ kinh nghiệm từng trải từ chất xám của vị thuyền trưởng đến từ châu Âu này. Và tất nhiên, muốn làm được điều đó, từ các lứa trẻ như U19 và U21 Việt Nam phải tìm ra được nhân tố mới để hoàn thành giấc mơ đó. Những cái tên như Trung Hậu (Bình Dương), Tấn Tài (An Giang), Tiến Long, Long Nhựt (Hà Nội)… chính là những gương mặt trẻ đầy triển vọng của bóng đá nước nhà. Một hành trình mới bắt đầu, hãy cùng chờ đợi những thành tích mới của U19 Việt Nam dưới bàn tay dẫn dắt của HLV Philippe Troussier.

 HẢI NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên