UBND tỉnh: Chuẩn bị lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Trung đoàn 3 - Sư đoàn 9

Cập nhật: 08-04-2015 | 21:18:24

(BDO) Chiều 8-4, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai công tác chuẩn bị lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Trung đoàn 3 - Sư đoàn 9 thuộc Bộ Tư lệnh Miền hy sinh tại làng 10 - Dầu Tiếng. Ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 1237 chủ trì hội nghị (ảnh).

Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt; thảo luận công tác chuẩn bị lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ. Theo đó, ngày 5-1-2015, Bộ CHQS tỉnh đã nhận được thông tin từ ông Nguyễn Văn Hạnh (huyện Dầu Tiếng) và các đồng chí cựu chiến binh nguyên là cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 3 (Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 - Bộ Tư lệnh Miền) đã tham gia chiến đấu trên địa bàn huyện Dầu Tiếng trước đây cung cấp thông tin về mộ liệt sĩ tập thể của đơn vị hy sinh trong trận đánh địch tại làng 10, ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng.

Theo các nhân chứng kể lại, tháng 11/1965, trận đánh tại làng 10 diễn ra hết sức ác liệt, bộ đội ta hy sinh hơn 100 đồng chí, sau đó bị địch mang xác vùi lấp tại một đoạn mương thoát nước trên địa bàn ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng.

Sau khi nhận được thông tin trên, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức Hội thảo xác định vị trí khu mộ liệt sỹ hy sinh tập thể trong trận đánh địch ở địa bàn ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng. Ngày 16-3, Bộ CHQS tỉnh phối hợp tổ chức phương tiện, lực lượng tiến hành tìm kiếm, quy tập hài cốt ở khu vực đã xác định. Kết quả, đã tìm kiếm được 35 chiếc dép cao su, một số đạn AK, 2 ví da đã mục, 01 nhẫn bạc và nhiều răng, xương (chủ yếu là xương ống và xương hộp sọ, xương đã mục nát). Ngày 25-3, Bộ CHQS tỉnh đã di chuyển hài cốt, di vật của các liệt sĩ về nhà quản trang thuộc nghĩa trang liệt sĩ huyện Dầu Tiếng.

Theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, ngày 21-4 sẽ tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Dầu Tiếng.

Kết luận hội nghị, ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 1237 tỉnh ghi nhận các ý kiến góp ý của các đại biểu và cho biết, Ban chỉ đạo 1237 tỉnh đã xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ công tác chuẩn bị lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ cho các cơ quan, đơn vị. Phó Chủ tịch đề nghị Quân khu 7 có hướng dẫn cụ thể để buổi lễ được diễn ra trang trọng, ý nghĩa và theo đúng quy định.

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên