Ukraine: Hôm nay bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ

Cập nhật: 03-03-2010 | 00:00:00

 

Tổng thống mới của Ukraine, ông Viktor Yanukovych, cho biết ông muốn thành lập chính phủ mới. Việc loại bỏ Thủ tướng Yulia là một bước để ông Viktor thắt chặt quyền lực của mình. Ông Lytvyn cho biết, liên minh cầm quyền đã không có đủ chữ ký của các thành viên quốc hội để giữ thế đa số.

  

Thủ tướng Yulia Tymoshenko phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev ngày 2-3

Dù ông Yanukovych tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, bà Tymoshenko vẫn chưa chấp nhận kết quả này, và khẳng định sẽ tiếp tục vai trò thủ tướng.

 

Liên minh cầm quyền là kết hợp giữa lực lượng của bà Tymoshenko với lực lượng của Tổng thống Viktor Yushchenko và bên thứ ba thuộc phe ông Lytvyn.

 

Chính trị Ukraine gặp nhiều bất ổn trong vài năm nay, khiến chính phủ không thể đối phó với khủng hoảng kinh tế đang diễn ra trầm trọng ở nước này.

 

Các nhà phân tích cho rằng nếu bà Tymoshenko vẫn còn đứng đầu chính phủ, thì sự đối đầu của bà với tổng thống sẽ tiếp tục đưa Ukraine vào thế bế tắc.

 

Bà Tymoshenko đã phản ứng một cách tức giận trước việc liên minh cầm quyền sụp đổ, cho rằng nó “đã phá hủy thành trì cuối cùng bảo vệ mọi thứ thuộc về người Ukraine".

 

Bà Tymoshenko, đồng kiến trúc sư của cuộc Cách mạng cam thân phương Tây năm 2004, thừa nhận nếu cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm thành công, bà có thể rời bỏ chức vụ, vì vậy “mọi trách nhiệm sẽ ngay lập tức thuộc về ông Yanukovych".

 

Việc bà Tymoshenko bị cử tri quay lưng trong cuộc bầu cử cho thấy quốc gia 46 triệu dân này đang muốn trở lại thân Nga.

 

Ukraine đang rất cần sự ổn định chính trị để giải quyết khủng hoảng kinh tế. GDP đã giảm 15% trong năm 2009, và chính phủ cần đối thoại với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) về khoản cứu trợ 16,4 tỉ USD.

(Theo Tuổi Trẻ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên