Ứng cứu sự cố môi trường: Việc cần làm ngay!

Cập nhật: 24-12-2009 | 00:00:00

Sự cố vỡ bờ bao ở công ty TNHH San Miguel Pure Foods làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường

Trong hoạt động sản xuất - kinh doanh luôn tồn tại các nguy cơ có thể xảy ra sự cố môi trường (MT). Hậu quả của nó là MT sống bị ô nhiễm nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Với trăn trở trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Tào Mạnh Quân - Phó chi cục trưởng phụ trách Chi cục Bảo vệ MT về các vấn đề này.

- Ông có thể nói rõ về các nguy cơ gây ra sự cố MT?

- Sự cố MT rất đa dạng, xảy ra trong rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Đơn cử như hoạt động kinh doanh và sử dụng xăng dầu có thể có các nguy cơ như: tràn đổ dầu trên sông, tràn đổ dầu tại kho lưu trữ, cháy nổ... Hoạt động sản xuất và sử dụng hóa chất có thể có rò rỉ, tràn đổ hóa chất, cháy nổ... Hoạt động xử lý nước thải thì hư hỏng công trình xử lý dẫn đến nước thải chưa xử lý thải vào MT... Hoạt động xử lý chất thải nguy hại: tràn đổ chất thải, cháy nổ... Nhìn chung, các sự cố này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến MT và sức khỏe cộng đồng.

- Xin ông cho biết những tác động của sự cố này đến MT như thế nào?

- Như tôi đã nói ở trên, sự cố MT rất đa dạng, xảy ra trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề, với quy mô mức độ khác nhau như: sự kiện rò rỉ hóa chất tại Bhopal, Ấn Độ vào năm 1984 đã làm ít nhất 1.750 người thiệt mạng ngay tức khắc và khoảng 2.500 người khác đã chết vào một tuần sau đó. Hay sự kiện tại Nhật Bản năm 1967 có 1 tàu chở thuốc trừ sâu bị rò rỉ ra sông đã làm chết 40 triệu con cá, trên đoạn sông dài 420km các sinh vật dưới nước hầu như không còn; hay sự kiện cháy nổ tại Nhà máy hóa chất và dầu mỏ Cát Lâm ở thành phố Cát Lâm (Trung Quốc) đã làm bị thương hơn 70 người và phải di tản khẩn cấp 10.000 người, hệ quả của nó là hàng trăm tấn hóa chất độc hại xả vào sông Tùng Hoa khiến 3,8 triệu người không có nước sạch trong suốt 5 ngày liền. Tại Việt Nam cũng có một số sự kiện như: việc tràn đổ HCl tại ngã tư Bình Phước (TP.HCM) đã làm bỏng và hư hỏng tài sản nhiều người; hay việc rò rỉ khí Cl2 tại hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt của Công an tỉnh Lai Châu đã khiến hàng trăm người sống trong khu vực suối Nậm Loỏng phải kéo nhau đi sơ tán. Ngay trên địa bàn tỉnh Bình Dương, một số sự cố MT đã xảy ra như việc bò chết khi uống phải nguồn nước nhiễm chất độc cyanure của cơ sở xi mạ Đỉnh Phong thải ra môi trường tại xã Khánh Bình, Tân Uyên; xe bồn chở phân bón ami - ami bị rò rỉ trên đường ĐT743 hoặc sự cố bể bờ bao sinh học làm ô nhiễm nguồn nước sông.

Trong phát triển kinh tế thì không thể tránh khỏi nguy cơ xảy ra các sự cố MT. Nếu không có các phương án ứng cứu cụ thể thì khi sự cố xảy ra, các ngành chức năng sẽ lúng túng trong công tác triển khai ứng cứu sự cố dẫn đến việc khắc phục sự cố không được như mong muốn.

- Vậy tỉnh Bình Dương đã có những động thái gì để giảm thiểu các nguy cơ từ sự cố MT, thưa ông?

- UBND tỉnh đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường và Trung tâm Công nghệ và quản lý môi trường (ETM) phối hợp triển khai nhiệm vụ xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố MT. Kết quả của nghiên cứu cho thấy trong quá trình phát triển kinh tế của tỉnh có rất nhiều nguy cơ có khả năng xảy ra, nhưng có thể chia thành 4 nhóm nguy cơ chính như sau: nguy cơ từ hoạt động vận chuyển, lưu giữ và kinh doanh xăng dầu như: tràn dầu, cháy nổ...; nguy cơ từ hoạt động sản xuất - kinh doanh hóa chất và sử dụng hóa chất: rò rỉ, tràn đổ hóa chất, cháy nổ...; nguy cơ từ hoạt động xử lý nước thải tập trung: hư hỏng thiết bị, đổ vỡ công trình...; nguy cơ từ hoạt động thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại: rơi vãi, đổ tràn chất thải trên đường, sự cố thiết bị, cháy nổ...

Nghiên cứu cũng xây dựng các phương án ứng cứu cho các sự cố kể trên, trong đó làm rõ trang thiết bị cần thiết và sự phối hợp của các sở, ngành trong việc ứng cứu sự cố. Với các phương án này sẽ giúp cho các sở, ngành chủ động trong công tác phòng chống sự cố và là cơ sở để phối hợp ứng cứu sự cố kịp thời nhằm giảm tối đa các tác động đến MT và sức khỏe cộng đồng.

TIỂU LIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên