Ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành tài nguyên và môi trường: Nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước

Cập nhật: 09-12-2010 | 00:00:00

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) là một yêu cầu cấp bách nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước và nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu thông tin TN&MT của các tổ chức kinh tế - xã hội và của nhân dân.

Trong những năm qua, việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực TN&MT ở Bình Dương đã được chú trọng, được triển khai đầu tư trang bị các phần mềm, trang thiết bị tin học vào hoạt động quản lý đất đai, môi trường, tài nguyên nước và khoáng sản...

Ông Trần Thanh Tín, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin - Lưu trữ tài nguyên môi trường (CNTT-LT TNMT) cho biết: Trong thời gian qua, trung tâm không ngừng nghiên cứu thiết kế, cải tiến nhiều phần mềm có khả năng giúp cho việc thực hiện tác nghiệp kỹ thuật một cách nhanh chóng và hiệu quả nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của ngành và tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý Nhà nước về TN&MT phù hợp với đặc điểm của tỉnh.

Cụ thể, từ năm 2009 đến nay, Trung tâm CNTT-LT TNMT đã xây dựng các ứng dụng phần mềm tạo kết nối VPN từ các đơn vị trực thuộc ngoài khuôn viên của sở kết nối với mạng nội bộ của sở.

Ngoài ra, trung tâm còn xây dựng cải tiến một số modul như: tự động trích vẽ hồ sơ kỹ thuật thửa đất đã lồng ghép quy hoạch, vẽ hiện trạng nhà ở, lập hồ sơ địa chính nâng cấp phần mềm Caddb để đáp ứng các yêu cầu theo Thông tư 29, Nghị định 88..., chuyển tự động dữ liệu Tổng kiểm kê từ Excel vào phần mềm TK05... Chính nhờ các phần mềm này, các loại bản đồ, hồ sơ địa chính từ đó đã được “chuẩn hóa” và chuyển thành các file dữ liệu có khả năng truy xuất, cập nhật khá nhanh, đáp ứng được yêu cầu quản lý và khai thác thông tin, phục vụ nhiệm vụ chính trị được giao.

Những kết quả bước đầu ứng dụng CNTT trong công tác quản lý TN&MT đã giúp Sở TN&MT ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động quản lý, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, xã hội hóa, phát triển bền vững của tỉnh nhà.

Tuy đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, nhưng nhìn chung việc ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý của ngành vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Theo ông Trần Thanh Tín, việc ứng dụng CNTT còn yếu do trình độ CNTT của cán bộ trong ngành TN&MT còn hạn chế; số lượng cán bộ làm công tác CNTT chuyên trách còn thiếu và yếu; lương cán bộ CNTT trong ngành TN&MT còn thấp so với mặt bằng chung của thị trường lao động. Do đó chưa có tính động viên khuyến khích cán bộ làm việc lâu dài trong ngành. Mặc dù ở Bình Dương, UBND tỉnh đã có Quyết định số 36/2009/QĐ-UBND ngày 8-6-2009 về việc thực hiện chế độ ưu đãi cán bộ, công chức, viên chức làm công tác CNTT và viễn thông trên địa bàn tỉnh với mức ưu đãi từ 500.000 - 2.000.000 đồng/người/tháng.

Trong thời gian tới, để việc ứng dụng CNTT đồng bộ và hiệu quả hơn, được chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn chuyên môn từ Cục CNTT, Bộ TN&MT và sự phối hợp của Sở TT&TT tỉnh, Sở TN&MT đã lập dự án “Xây dựng hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý TN&MT tỉnh”. Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng hệ thống thông tin đáp ứng được yêu cầu nâng cao năng lực quản lý Nhà nước và cung cấp các dịch vụ công trong lĩnh vực TN&MT trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở ứng dụng CNTT theo một thiết kế tổng thể, thống nhất trong toàn ngành và có kế hoạch triển khai dài hạn nhằm bảo đảm các điều kiện cần thiết cho việc lưu trữ, bảo quản và khai thác thông tin. Ngoài ra, cần phải tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ cán bộ địa phương về ứng dụng CNTT phục vụ công tác lưu trữ, thu thập, cập nhật, cung cấp và khai thác thông tin TN&MT... để ngày càng hoàn thiện hơn để nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và đáp ứng nhu cầu của nhân dân ngày càng tốt hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

THOẠI PHƯƠNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên