Ứng dụng hệ thống phun tưới tự động: Chi phí thấp, hiệu quả cao

Cập nhật: 21-02-2012 | 00:00:00

Bình Dương hiện có diện tích vườn cây ăn trái đặc sản khá lớn, trong đó có nhiều vườn cây giá trị kinh tế cao như bưởi, cam, quýt... Những năm gần đây, người trồng cây ăn trái trên địa bàn đã chú ý ứng dụng hệ thống phun tưới tự động vào sản xuất và đã mang lại hiệu quả cao.

Chi phí đầu tư thấp

Chúng tôi đã có dịp tham quan một số vườn cây ăn trái của bà con nông dân tại huyện Tân Uyên và thật sự ấn tượng với hệ thống phun tưới tự động của những vườn cây rộng hàng chục ha, những vòi phun nước trắng xóa cứ thế tự động tưới mà không hề thấy một bóng người vận hành. Tuy nhiên, điều này đối với người dân và các chủ trang trại trồng cây ăn trái ở Tân Định, Hiếu Liêm (Tân Uyên) là bình thường.

  Ứng dụng hệ thống phun tưới tự động mang lại năng suất cao cho các trang trại trồng cây ăn trái

Lão nông Lê Văn Xê (Sáu Xê), người nổi tiếng với giống bưởi da xanh và chanh không hạt là người tiên phong trong việc ứng dựng hệ thống phun tưới tự động. Tiếp chúng tôi trong trang trại của mình, lâu lâu ông Sáu Xê lại gọi điện chỉ bảo người làm kiểm tra các khu tưới tự động. Để có thể xây dựng được hệ thống phun tưới như thế ông đã đi tham quan, học hỏi nhiều nơi như Thái Lan, Malaysia... Ông cho biết: “Hiện nay sản xuất trong trang trại đều khép kín, hệ thống phun tưới tự động đã được ứng dụng từ 5 - 6 năm nay nhằm đáp ứng sản xuất nông nghiệp hiện đại. Sau khi xây dựng thành công hệ thống, tôi đã hướng dẫn cho các chủ vườn xung quanh làm theo và hiện nay đã có đến khoảng 90% diện tích trồng cây ăn trái trên địa bàn xã ứng dụng hệ thống phun tưới tự động này”.

Cũng theo ông Sáu Xê, việc lắp đặt hệ thống phun tưới tự động này khá dễ dàng, nguyên liệu cũng dễ mua. Với 10 ha trồng bưởi ông chỉ bỏ ra 180 triệu đồng là có thể xây dựng được hệ thống tưới phun tự động. Hệ thống này gồm 1 trục ống đi giữa với các van đóng, mở và các trục ống rẽ 2 bên được gắn các béc phun tự động. Do sức ép của nước mà các béc phun này xoay tròn và phun đều thành một khoảng tròn có bán kính cỡ 5m. Với diện tích bưởi của gia đình, ông Sáu Xê cho tưới khoảng 2 giờ/ngày và khoảng 4 ngày thì ông cho tưới lại. Trung bình 1 ha có thể lắp đặt từ 250 - 300 béc phun và 1 mô tơ điện khoảng 1,5 mã lực dùng để bơm nước từ giếng vào trục ống chính. Tùy theo từng loại cây trồng và cách thiết kế riêng của nhà vườn mà số lượng các béc phun có thể tăng, giảm trên 1 diện tích đất.

Hiệu quả cao

Việc ứng dụng hệ thống tưới phun tự động tại các vườn cây ăn trái tại huyện Tân Uyên đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong sản xuất. Ông Đoàn Minh Chiến, một chủ trang trại tại xã Tân Định, cho biết hệ thống phun tưới tự động này có thể ứng dụng cho cả các diện tích đất trên cao và hiệu quả phun tưới cũng cao gấp nhiều lần so với cách tưới ống phun thông thường. Nhờ có hệ thống tưới phun tự động này mà các diện tích trồng bưởi da xanh của ông đạt năng suất cao. Việc ứng dụng hệ thống tưới phun tự động đã giúp cho nhiều nhà vườn tiết kiệm được đáng kể chi phí sản xuất do giảm bớt được một cách triệt để nhân công tưới. Ông Lâm Thành Thắm, một chủ trang trại trồng cam tại xã Hiếu Liêm, cho biết: “Tôi đã ứng dụng hệ thống tưới phun tự động trên diện tích vườn cây gia đình hơn 3 năm nay. Trước đây, khi chưa ứng dụng hệ thống tưới phun tự động này, 1 ha tôi phải tốn hơn một chục nhân công tưới, số tiền công tưới cho 20 ha vườn cây là khoảng 25 triệu đồng. Đến nay, tôi chỉ cần 3 nhân công tưới cho diện tích vườn nhà và công việc của các nhân công này cũng nhẹ nhàng hơn nhiều”. Với những người trồng cây ăn trái như ông Thắm, việc tưới tắm vườn cây, nhất là vào mùa khô hiện nay không còn là nỗi lo nữa. Với việc sử dụng hệ thống tưới phun tự động, chỉ cần một vài thao tác nhẹ nhàng là có thể tưới cho cả một diện tích hàng chục ha bất kể là ngày hay đêm và có thể điều chỉnh mức độ tưới theo ý muốn.

Ngoài việc tiết kiệm được tối đa chi phí nhân công tưới, hệ thống phun tưới tự động còn giúp cho năng suất các vườn cây ăn trái tại đây tăng cao gấp nhiều lần do nước tưới thấm sâu hơn. Ông Sáu Xê cho biết thêm, ứng dụng hệ thống tưới tự động này sẽ tưới rải đều 100% diện tích vườn cây và rễ cây sẽ tiếp xúc một cách ổn định với nguồn nước tưới. Hiệu quả của việc tưới phun tự động có thể cao hơn 300 - 400% so với tưới bằng vòi phun thông thường. Hệ thống phun tưới tự động cùng với việc phủ bạt xử lý cho ra hoa trái vụ đã góp phần rất lớn vào việc nâng cao năng suất vườn cây vượt xa gấp nhiều lần so với cách tưới truyền thống. Cũng theo ông Sáu Xê, những người trồng cây có múi muốn đạt được hiệu quả sản xuất cao thì nhất định phải ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trong đó có việc ứng dụng hệ thống phun tưới tự động.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên