Ứng phó kịp thời, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh

Cập nhật: 22-02-2021 | 08:27:04

 Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cơ bản đã được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, TP.Thủ Dầu Một vẫn trong trạng thái sẵn sàng vận hành cao nhất các phương án để ứng phó kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra và kiểm soát tốt tình hình khi lượng lao động từ các tỉnh, thành trở lại Bình Dương làm việc sau kỳ nghỉ tết...

 Sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một thực hiện khai báo y tế

Nhanh chóng vào cuộc

Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một xuất hiện 1 ca dương tính Covid-19, đó là bệnh nhân 1843, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một. Ngay lập tức, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố tiến hành họp khẩn, xây dựng các phương án và triển khai nhanh chóng các biện pháp khoanh vùng, khử khuẩn; thực hiện theo dõi, cách ly 4.981 trường hợp liên quan.

Hai khu cách ly tập trung tại trụ sở cũ Ban Chỉ huy Quân sự thành phố và Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng phường Tân An cũng được vận hành. Liên quan đến ca bệnh này, thành phố đã tiến hành phong tỏa 4 khu vực thuộc phường Phú Hòa (khu phố 5, khu phố 7 và một phần khu phố 6, khu phố 3). Liên quan đến bệnh nhân 1980 (bệnh nhân L.V.H, nhân viên bán gạo Công ty Tân Long), thành phố cũng đã thực hiện rà soát, cách ly, theo dõi thêm 117 trường hợp. Đến nay, các trường hợp F1 của cả 2 bệnh nhân trên đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được lãnh đạo thành phố quan tâm, chỉ đạo sâu sát và chủ động trong việc vận hành hệ thống BCĐ phòng, chống dịch bệnh các cấp để ứng phó kịp thời khi dịch bệnh xảy ra. Chính vì vậy, khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn, thành phố đã kịp thời chỉ đạo thực hiện khẩn trương các biện pháp để dịch bệnh không lây lan ra diện rộng, bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người dân trên địa bàn thành phố; đặc biệt là bảo đảm cuộc sống cho hơn 2.365 hộ với 8.850 người dân tại các khu vực phong tỏa y tế trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở phường Phú Hòa.

Trong thời gian thực hiện phong tỏa phòng, chống dịch bệnh ở một số khu vực trên địa bàn phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã nhanh chóng triển khai một số giải pháp trọng tâm, từ đó đã mang lại những kết quả tích cực. Cụ thể, thành phố đã tổ chức 37 chốt lực lượng tại khu vực phong tỏa phường Phú Hòa; buộc đóng cửa các địa điểm mà bệnh nhân đã đi qua; phun hóa chất khử trùng tất cả các chỗ có ca nghi ngờ. Cùng với đó, công tác thông tin tuyên truyền cũng được chú trọng, tăng cường. Thời lượng phát sóng trên đài truyền thanh, tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trực quan và phát tờ rơi hướng dẫn người dân thực hiện phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế được nâng lên.

Để kiểm soát tình hình, thành phố cũng đã chỉ đạo UBND các phường đồng loạt ra quân kiểm tra việc chấp hành quy định đeo khẩu trang nơi công cộng; chấp hành tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết, đồng thời cho các hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện đúng tinh thần công văn chỉ đạo của UBND tỉnh và của thành phố. Công nhân lao động làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn cũng được thành phố vận động ở lại vui xuân đón tết, không về quê nhằm hạn chế nguồn lây nhiễm. Thành phố cũng đã phối hợp với Tiểu đoàn Phòng hóa 38 Bộ Tham mưu Quân đoàn 4 tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng diện rộng trong khu vực phong tỏa.

Tiếp tục thực hiện nghiêm

Chính sự vào cuộc quyết liệt cùng nhiều giải pháp được triển khai hiệu quả đã góp phần mang lại những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thời gian qua. Đến ngày 9-2, theo đánh giá của Sở Y tế, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã được khống chế tốt và hạn chế được nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc dỡ bỏ phong tỏa tại TP.Thủ Dầu Một và sau khi đi kiểm tra

 nắm bắt lại tình hình, đến 23 giờ ngày 9-2, lãnh đạo thành phố đã có quyết định thực hiện dỡ bỏ phong tỏa các khu vực phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn phường Phú Hòa và phun hóa chất khử trùng tại các chốt trực gác.

Không chủ quan, lơ là, trong thời gian nghỉ tết, TP.Thủ Dầu Một vẫn tiếp tục duy trì thường xuyên hoạt động của BCĐ phòng, chống dịch bệnh để triển khai các nội dung liên quan đến bảo đảm an ninh trật tự và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, thành phố đã chỉ đạo và đề nghị các ngành, các đơn vị, UBND các phường tiếp tục chủ động vận hành hệ thống phòng, chống dịch bệnh của đơn vị mình; vận động người thân, người dân đi hoặc trở về từ vùng dịch tự cách ly, khai báo y tế; thông báo đến ban quản lý các khu công nghiệp, các công ty, xí nghiệp, cơ sở giáo dục trên địa bàn để phổ biến cho công nhân, sinh viên, học sinh thực hiện đầy đủ 100% việc khai báo y tế đúng quy định, thực hiện thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Theo số liệu thống kê của TP.Thủ Dầu Một, tính đến ngày 16-2, trên địa bàn thành phố còn 70 trường hợp đang cách ly tập trung, trong đó tại trụ sở cũ Ban Chỉ huy Quân sự thành phố là 18 trường hợp và tại khu cách ly của khách sạn Đại Nam là 52 trường hợp.

Thành phố cũng đã làm việc với các chùa, đình, miếu, nhà thờ trên địa bàn ngừng các lễ hội tôn giáo và thực hiện giãn cách theo quy định. Các quán ăn, uống giải khát chỉ được bán mang về. Các dịch vụ karaoke, quán bar, spa... tạm thời ngưng hoạt động. Riêng các cửa hàng bán thực phẩm vẫn tiếp tục phục vụ nhu cầu người dân. Theo bà Cúc, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lực lượng lao động từ các tỉnh, thành khác quay trở lại địa phương làm việc sẽ tiềm ẩn những nguy cơ lây lan dịch bệnh nên lãnh đạo thành phố rất quan tâm, chỉ đạo phải quyết liệt, nghiêm túc trong việc thực hiện khai báo y tế để quản lý, nắm bắt kịp thời tình hình. “Những người đến từ vùng dịch phải đưa vào khu cách ly tập trung theo quy định để hạn chế đến mức thấp nhất, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. BCĐ phòng, chống dịch bệnh từ thành phố đến các phường đều phải rà soát lại kịch bản của từng đơn vị và vận hành ở mức cao nhất để ứng phó kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng vận động người dân tố giác những đối tượng nhập cảnh trái phép. Các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh như không khai báo y tế, không đeo khẩu trang nơi công cộng... Những trường hợp không chấp hành sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định”, bà Cúc nói.

Theo đánh giá của bà Cúc, đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cơ bản được kiểm soát tốt, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ. Vì thế, hiện nay thành phố đang tiếp tục vận động người dân cài đặt ứng dụng Bluezone để kịp thời phát hiện những người nhiễm hoặc nghi nhiễm ở gần mình và cài đặt phần mềm NCOVI. Đặc biệt, những người trong khu vực bị phong tỏa trước tết, ngoài những nội dung trên còn phải viết nhật ký hàng ngày, thực hiện nghiêm 5K để chung tay cùng địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên