Ứng phó sự cố hóa chất: Phát huy vai trò doanh nghiệp

Cập nhật: 14-09-2019 | 09:53:58

Nhận định rõ yếu tố nguy hiểm tiềm ẩn gây thiệt hại trực tiếp đến tài sản, ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động, Sở Công thương đã tham mưu Ban Chỉ đạo ứng phó sự cố hóa chất (SCHC) tỉnh tổ chức diễn tập ứng phó SCHC nhằm triển khai hiệu quả, thiết thực kế hoạch phòng ngừa, ứng phó SCHC trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo Quyết định số 1494/QĐ-UBND ngày 20-6-2016 của UBND tỉnh.

Diễn tập sự cố hóa chất ở khu công nghiệp tổ chức tại KCN Việt Nam - Singapore I (TX.Thuận An). 

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, qua diễn tập giúp ngành chức năng kịp thời xử lý các tình huống giả định xảy ra nhằm nâng cao năng lực chỉ huy, ứng phó SCHC khi xảy ra tình huống thật…

Diễn tập sát với tình huống thực tế

Thông tin từ Sở Công thương cho biết, địa điểm diễn tập thực binh sẽ được tổ chức tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Tôn Đông Á, KCN Đồng An II, TP.Thủ Dầu Một (gọi tắt là Nhà máy Tôn Đông Á). Loại hóa chất được lựa chọn diễn tập ứng phó sự cố là Amoniac khan (NH3), tên thường gọi là Amoniac, số CAS: 7664-41-7, số UN: 1005, hàm lượng 99%.

Tình huống rò rỉ Amoniac khan (NH3) trong quá trình nạp NH3 từ xe bồn dung tích 20m3 vào bồn chứa của Nhà máy Tôn Đông Á dung tích 20m3 (xe bồn chứa 10 tấn NH3 và bồn chứa của nhà máy còn tồn 5,5 tấn, khối lượng riêng của NH3 ở thể lỏng là 682kg/m3); tốc độ rò rỉ NH3 từ 3,0m3/giờ đến 3,5m3/giờ. Tình huống rò rỉ NH3 trong quá trình nạp NH3 từ xe bồn dung tích 20m3 vào bồn chứa của Nhà máy Tôn Đông Á dung tích 20m3 (xe bồn chứa 10 tấn NH3 và bồn chứa của nhà máy còn tồn 5,5 tấn, khối lượng riêng của NH3 ở thể lỏng là 682kg/m3); tốc độ rò rỉ NH3 từ 3,0m3/giờ đến 3,5m3/giờ.

Ông Vương Thành Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố và an toàn hóa chất Bộ Công thương, cho biết đây là các loại hóa chất phổ biến, độc hại, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động nếu để xảy ra rò rỉ ra bên ngoài. Cuộc diễn tập sẽ giúp công ty kịp thời ứng phó, ngăn ngừa hiệu quả với SCHC. Buổi diễn tập đã thực binh phương án ứng phó với sự cố xì hở hóa chất amoniac.

Được biết, thành phần tham gia diễn tập sẽ bao gồm các lực lượng thuộc Sở Công thương, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường... Qua đó diễn tập nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền, khả năng tham mưu của các cơ quan quân sự, công an và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của địa phương; nâng cao nhận thức, năng lực và trình độ xử lý tình huống, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong ứng phó và xử lý có hiệu quả khi có SCHC độc hại xảy ra.

Hơn nữa, đây là dịp nâng cao nhận thức và kiểm tra năng lực phối hợp hành động giữa các doanh nghiệp, đơn vị chức năng trong công tác ứng phó với SCHC diễn ra trên địa bàn tỉnh, bảo đảm ứng phó kịp thời khi có SCHC diễn ra.

Doanh nghiệp cần chủ động phòng ngừa

Ông Chung cho biết, diễn tập lần này là dịp tốt để cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ phần Tôn Đông Á học tập và nhận thức sâu sắc đối với việc phòng ngừa ứng phó SCHC, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm người lao động trong việc thực hành thao tác hạn chế đến mức tối đa việc xảy ra sự cố.

Cuộc diễn tập đã tạo điều kiện tốt cho doanh nghiệp thực hành, rút kinh nghiệm nếu trong trường hợp xảy ra sự cố lớn ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp. Đồng thời, sau cuộc diễn tập, công ty sẽ cho rà soát sửa đổi, bổ sung, cập nhật các bước xử lý đối với các tình huống trong kế hoạch phòng ngừa ứng phó SCHC cho phù hợp với thực tế. Bởi trên thực tế, SCHC rất nguy hiểm và gây hệ lụy rất lớn, đòi hỏi phải xử lý ngay, khắc phục sớm vì có tính lan truyền rất cao.

Theo ông Phan Hồng Việt, Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn môi trường Sở Công thương, thời gian qua sở thường xuyên tổ chức diễn tập, tập huấn công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp trong ứng phó SCHC, nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật nhằm ngăn ngừa không để sự cố xảy ra, cũng như tích cực tham gia ứng phó khi sự cố xảy ra. Sau các buổi diễn tập, tập huấn, sở luôn yêu cầu doanh nghiệp rà soát, sửa đổi, bổ sung cập nhật các bước xử lý đối với các tình huống trong kế hoạch phòng ngừa, ứng phó SCHC cho phù hợp với thực tế theo quy định của Luật Hóa chất, Nghị định 113 của Chính phủ.

Ông Việt cho biết thêm, ngoài việc tổ chức tập huấn, diễn tập, thời gian qua Sở Công thương còn tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp kinh doanh, sử dụng, vận chuyển hóa chất trên địa bàn. Hiện nay, các quy định pháp luật về việc phòng ngừa, xử lý, cấp giấy phép vận chuyển, kinh doanh hóa chất… đều đã có, doanh nghiệp cần thiết kế kế hoạch kiểm soát, phòng ngừa rủi ro hóa chất cho phù hợp với quy định của pháp luật. Cụ thể, doanh nghiệp cần liệt kê danh sách hóa chất và khối lượng tồn trữ tối đa tại một thời điểm; kiểm soát đường đi của hóa chất; kiểm soát sức khỏe định kỳ của người lao động, đào tạo an toàn hóa chất định kỳ... Việc lập kế hoạch này nhằm hướng tới nâng cao khả năng phòng ngừa, xử lý khi có tình huống xảy ra, đồng thời mang lại lợi ích cho chính bản thân doanh nghiệp, cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Dành, Giám đốc Sở Công thương, cho biết hóa chất đóng vai trò không thể thiếu trong phát triển kinh tế, nhất là đối với một tỉnh công nghiệp như Bình Dương. Bên cạnh mặt tích cực, hóa chất còn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Một trong những nguyên nhân gây ra các SCHC là do yếu tố con người.

Trong thực tế, các doanh nghiệp cần có ý thức chủ động phòng ngừa thay vì để xảy ra sự cố rồi mới ứng phó thì quá muộn. Doanh nghiệp cần bám sát đánh giá rủi ro mới nhất, chú ý các sự cố đã từng xảy ra, chủ động lập kế hoạch phòng ngừa, ứng phó nhanh chóng, sát với tình hình thực tiễn... Cùng với đó, doanh nghiệp cần thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong ứng phó SCHC, nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật, nhằm ngăn ngừa không để sự cố xảy ra cũng như sẵn sàng tích cực tham gia ứng phó khi sự cố xảy ra. Quan trọng hơn, ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy trong hoạt động hóa chất.

Theo chỉ đạo của ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo ứng phó SCHC tỉnh, kịch bản diễn tập phải bảo đảm bám sát nội dung và tình huống sự cố đã được xác lập trong bản kế hoạch phòng ngừa, ứng phó SCHC cấp tỉnh đã được phê duyệt. Công tác tổ chức diễn tập phải đạt được hiệu quả và mục tiêu đề ra, trên tinh thần an toàn, tiết kiệm, kịp thời, hiệu quả và chính xác. Các đơn vị tham gia phải bảo đảm lực lượng, trang thiết bị cần thiết, đáp ứng tốt yêu cầu của tình huống kịch bản đưa ra.
TIỂU MY
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên