Ước mơ đi học của cậu bé mù

Cập nhật: 02-08-2010 | 00:00:00

  Cậu bé mù Kim Thành Dũng và ông nộiLanh lợi, hóm hỉnh, thông minh... là những gì chúng tôi cảm nhận được khi tiếp xúc với cậu bé mù Kim Thành Dũng, SN 2001, con của anh Kim Thành Dững và chị Kim Hoàng Phụng, người dân tộc Khmer, ngụ ấp Tân Thịnh, xã An Bình, Phú Giáo.

Tuổi thơ bất hạnh!

Ông Kim Luận (77 tuổi), ông nội của cháu Kim Thành Dũng, người hiện nay đang nuôi dưỡng cháu Dũng nhớ lại tuổi thơ đầy bất hạnh của đứa cháu nội tội nghiệp: “Năm 2001, Dũng chào đời, niềm vui của ông và vợ chồng con trai ông là anh Dững, chị Phụng chưa kịp lóe lên thì đã bị tắt ngúm, bởi Dũng sinh ra chỉ ít lâu thì đôi mắt không còn nhìn thấy gì”. Ôm đứa cháu tội nghiệp vào lòng, đưa đôi bàn tay gầy gò gạt những giọt nước mắt hiếm hoi trên khuôn mặt khắc khổ của một người đã trải qua nhiều khổ đau, ông Kim Luận cho biết khi Dũng được 5 tháng tuổi, vợ chồng con trai ông bỏ con lại cho ông bà nội để đi làm thuê, làm mướn cho người ta. “Lâu lâu hai đứa chúng nó mới về thăm con, thăm chúng tôi một chút rồi lại đi. Tội nghiệp thằng bé, sinh ra đã chẳng lành lặn lại còn thiếu tình thương của cha mẹ”, ông Luận nói như than. Thương con, thương cháu, vợ chồng ông Luận ráng làm để nuôi cháu. Đến năm 2004, vợ ông Luận qua đời. Từ đó, chỉ còn lại 2 ông cháu sống với nhau. “Nhờ được chính quyền quan tâm giải quyết chế độ cho cháu theo định mức của người tàn tật, cùng sự giúp đỡ của chòm xóm, láng giềng nên ông cháu tôi cũng sống được đến ngày hôm nay. Nhìn thấy nó ngày càng lớn tôi mừng, nhưng có một điều tôi rất mong muốn là làm sao cháu tôi được đến lớp, được học cái chữ. Ngày nào nó cũng đòi ông nội cho nó đến trường để nó học cái chữ. Nó thường hay hỏi tôi sao ông nội không cho cháu đi học. Nó thông minh, lanh lợi và tiếp thu nhanh lắm. Nghèo như tôi lấy gì cho nó đi học!”, ông Kim Luận nói như tự trách mình.

Ước mơ được đến trường

Hai lần gặp Kim Thành Dũng là cả hai lần Dũng hỏi chúng tôi những câu đại loại như bao giờ cháu được đi học? Bác đến để cho cháu đi học phải không? Cháu thích đi học lắm vì đi học rất vui... Hàng loạt câu hỏi của Dũng làm chúng tôi bối rối không biết trả lời với Dũng ra sao. Khi được hỏi vì sao cháu muốn đi học, cậu bé nhanh nhảu trả lời: “Cháu muốn đi học để biết chữ, để đi làm kiếm tiền nuôi ông nội. Ông nội chỉ toàn ăn rau thôi vì không có tiền mua thịt, cá. Cháu muốn kiếm nhiều tiền đưa cho ông nội để mua thịt, cá”. Ước mơ của cậu bé mù 9 tuổi làm cho người lớn như chúng tôi phải chạnh lòng!

Nói về Kim Thành Dũng, chị Ngưu Thị Hạnh, cho biết: “Mặc dù cháu bị mù đôi mắt, nhưng được cái cháu rất sáng dạ. Nó nghe các chương trình trên đài, trên ti vi là nó nhớ giỏi lắm, thuộc hết tất cả giờ phát các chương trình của đài. Thường thì Dũng thích nhất chương trình ca nhạc theo yêu cầu trên Đài Phát thanh Bình Dương. Mỗi lần muốn nghe chỉ cần hỏi cháu là nó nói đúng y chang giờ phát sóng. Các chương trình giải trí trên ti vi cháu cũng nhớ rất tốt, không bao giờ nhớ sai kể cả tên chương trình. Không những vậy, hàng ngày Dũng thường sang nhà tôi chơi và bảo tôi mở karaoke để cháu hát theo. Dũng hát rất đúng nhịp và lời cho dù chẳng biết chữ và cũng chẳng nhìn thấy gì. Tôi rất mong chính quyền xem xét, tạo điều kiện cho cháu được đi học, đồng thời cũng giúp giảm bớt gánh nặng cho ông nội cháu”.

Chia tay Kim Thành Dũng ra về, chúng tôi vẫn còn thoảng bên tai câu nói ngây thơ, nhưng đầy trăn trở của cậu bé: “Bác ơi cháu muốn được đi học. Cháu muốn đi học để biết chữ, để kiếm tiền nuôi ông nội”. Qua bài viết này, chúng tôi mong các tổ chức đoàn thể của xã An Bình, huyện Phú Giáo và của tỉnh nhất là tổ chức Hội Người mù tạo điều kiện cho cháu Dũng được đi học, giúp đỡ và mở ra chân trời mới cho cháu. Xin đừng để cuộc đời Dũng mãi tối tăm như chính đôi mắt của cậu bé.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên