Ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì đà tăng trưởng

Cập nhật: 07-05-2010 | 00:00:00

Ngày 5-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Trương Vĩnh Trọng, Nguyễn Thiện Nhân, Hoàng Trung Hải đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2010.

Đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tháng 4 và 4 tháng đầu năm, tình hình triển khai Nghị quyết 18/NQ-CP về những giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,5% trong năm 2010, các thành viên Chính phủ nhất trí cho rằng tình hình KT-XH tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 4 ước đạt 62,67 ngàn tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ. Tính chung 4 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 236,7 ngàn tỷ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ, cao hơn so với kế hoạch năm 2010 (12%). Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ổn định. Giá cả trong 2 tháng đầu năm 2010 tăng khá cao so với các năm trước nhưng sau đó đã có xu hướng giảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4-2010 chỉ tăng 0,14%, mức tăng thấp nhất trong vòng 1 năm qua.

Việc cân đối thu, chi ngân sách Nhà nước được bảo đảm, đồng thời với việc tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển. Từ đầu năm đến nay, đã cấp mới 263 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 5,6 tỷ USD, tăng 58,5% về vốn so với cùng kỳ năm 2009. Tổng kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm đạt 20,16 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn dự kiến kế hoạch năm 2010 (6%). Tuy nhiên, việc nhập khẩu tăng mạnh cũng khiến nhập siêu vẫn còn ở mức khá cao. Các mặt về an sinh xã hội tiếp tục được giải quyết tốt, góp phần ổn định đời sống nhân dân.

Để thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,5% trong năm 2010, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nỗ lực, quyết liệt phấn đấu, trong 6 tháng cuối năm, trung bình hàng tháng phải đạt mức tăng trưởng khoảng 7%. Nhấn mạnh đến việc thực hiện mục tiêu ưu tiên bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường, bao gồm các biện pháp về kinh tế và hành chính như niêm yết giá, tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình trạng đầu cơ, nâng giá... nhất là ở các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TP.HCM...

Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện tốt hơn nữa các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là công tác giảm nghèo, tạo việc làm, chính sách hỗ trợ hộ nghèo, học sinh nghèo, chế độ bảo hiểm y tế...

(Theo Chinhphu.vn)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên