Ủy ban Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết về luận tội Tổng thống Trump

Cập nhật: 13-09-2019 | 06:54:19

Tổng thống Mỹ Donald Trump đứng trước nguy cơ bị luận tội. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 12-9, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết nhằm chính thức hóa một cuộc điều tra có thể dẫn tới việc đưa Tổng thống Mỹ Donald Trump ra luận tội. 

Với 24 phiếu thuận và 17 phiếu chống, ủy ban gồm 41 thành viên đã thông qua nghị quyết cho phép chỉ định các ủy ban và tiểu ban tiến hành các phiên điều trần như một phần trong quá trình điều tra, chất vấn các nhân chứng và đẩy nhanh tiến độ điều tra trong các lĩnh vực có thể gây căng thẳng chính trị đối với Tổng thống và Quốc hội.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler cho biết sẽ tiến hành các phiên điều trần vào tuần tới, nhằm điều tra các cáo buộc về tội cản trở công lý và lạm quyền liên quan đến Tổng thống Trump. 

Trong lịch sử Mỹ mới chỉ có 2 tổng thống bị Hạ viện đưa ra luận tội là Andrew Johnson (năm 1868) và Bill Clinton (1999). Cả hai vị tổng thống này đều được Thượng viện tha bổng và không bị phế truất.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Richard Nixon đã từ chức năm 1974 sau khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện thông qua điều khoản luận tội chống lại ông, song việc từ chức diễn ra trước khi toàn thể Hạ viện bỏ phiếu về vấn đề này.

Theo quy định, cần phải có 218 phiếu thuận để Hạ viện phê chuẩn một nghị quyết liên quan tới việc luận tội tổng thống. Tuy nhiên, kể cả khi Hạ viện phê chuẩn, đề xuất luận tội vẫn phải cần đến 2/3 số phiếu ở Thượng viện để được thông qua. Giới quan sát nhận định điều này gần như không thể xảy ra vì đảng Cộng hòa vẫn nắm quyền kiểm soát Thượng viện./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên