Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Dĩ An: 10 năm đồng hành cùng người nghèo

Cập nhật: 10-09-2010 | 00:00:00

Hàng năm mỗi khi tới tháng 10, tháng cao điểm của cuộc vận động (CVĐ) Vì người nghèo (VNN) là bà con trong huyện Dĩ An lại có dịp thể hiện nghĩa cử cao đẹp của mình. Từ những chiếc áo cũ, đồng bạc lẻ, hũ gạo tình thương hay đến các chương trình gây quỹ VNN của UBMTTQ huyện phát động đã thể hiện tinh thần đoàn kết, đùm bọc sẻ chia của dân tộc.

  Nhiều người nghèo luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các tổ chức tôn giáo (Ảnh: T.HƯNG)

Ngay từ khi Ủy ban Trung ương phát động CVĐ, UBMTTQ huyện đã triển khai mạnh mẽ đến các xã, thị trấn và thành lập Ban Vận động (BVĐ) VNN. Những năm đầu thực hiện, các xã An Bình, Bình An và TT.Dĩ An được xem là lá cờ đầu của CVĐ. Với sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương cùng tinh thần đoàn kết giúp nhau vượt khó của người dân nên CVĐ luôn vượt mức chỉ tiêu đã đề ra. Để CVĐ trở thành truyền thống của địa phương thì công tác vận động, tuyên truyền chiếm vị trí quan trọng, góp phần đưa đến thắng lợi của phong trào. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền như: họp dân, phát thanh trên loa đài, tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ... nhằm phổ biến rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, nhà hảo tâm về mục đích ý nghĩa của CVĐ. Xác định nhu cầu cần thiết của người nghèo nên BVĐ đã dành số tiền quyên góp được hơn 4,9 tỷ đồng phục vụ cho việc sửa chữa, xây dựng nhà ở, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, hỗ trợ học nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn... Qua 10 năm thực hiện, toàn huyện đã tiến hành sửa chữa, xây dựng được 497 căn nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng. Cũng từ nguồn quỹ, BVĐ đã hỗ trợ vốn cho 16 hộ gia đình sản xuất, chăn nuôi nhằm thoát nghèo tạo dựng đời sống ổn định. Bên cạnh đó, các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tặng quà cho công nhân lao động xa quê không có điều kiện về quê ăn tết, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học... cũng được BVĐ đặc biệt quan tâm và chi với số tiền hàng trăm triệu đồng. Từ những việc làm thiết thực ấy đến nay toàn huyện cơ bản đã thoát nghèo, chỉ còn 2 hộ nghèo theo tiêu chí mới, số hộ giàu khá tăng nhanh, nhiều hộ gia đình đã vươn lên trong cuộc sống nhờ nguồn vốn từ quỹ VNN như gia đình bà Tròn ở Tân Bình, ông Tiển, ông Rớt ở Tân Đông Hiệp...

Cùng số tiền đã vận động được, BVĐ còn nhận và tổ chức trao gần 1.000 phần quà gồm mì gói, gạo, đường, sữa... cho người nghèo trên địa bàn với tổng giá trị trên 500 triệu đồng do Hiệp hội Thương gia Đài Loan trao tặng. Đặc biệt chương trình “Thắp sáng ước mơ” do Hội đồng bảo trợ trẻ em huyện phối hợp cùng BVĐ đã tạo hiệu ứng xã hội nhất định, giúp nhiều em nhỏ ham học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục đến trường bằng nguồn học bổng từ tấm lòng vàng của các tổ chức, Mạnh Thường Quân. Hoạt động của các đoàn thể như: Hội Nông dân, hội Chữ thập đỏ (CTĐ), Hội Liên hiệp Phụ nữ (HLHPN), tôn giáo... cũng tập trung góp sức nhằm giúp các đoàn viên, hội viên phát triển sản xuất, thoát nghèo và phấn đấu hoàn thành mục tiêu xóa trắng nhà tạm bợ, tranh tre dột nát của Đảng ủy, UBND đã đề ra. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, sau 10 năm, HLHPN huyện đã ủng hộ và xây dựng được 17 căn nhà tình thương và 45 căn nhà của Hội CTĐ với số tiền hơn 476 triệu đồng. Ngoài ra còn tổ chức nhiều đợt thăm, tặng quà cho người nghèo với tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng.

Đánh giá quá trình hoạt động hơn 10 năm, một số thành viên trong BVĐ đã khẳng định CVĐ đã góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm ổn định cho bà con và phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc. Cũng qua CVĐ, BVĐ đã rút ra một số bài học trong quá trình thực hiện như: Coi trọng công tác vận động tuyên truyền và lồng ghép các chương trình hành động ở địa phương; giáo dục một số hộ nghèo từ bỏ tư tưởng ỷ lại, lười lao động trông chờ vào sự giúp đỡ của cộng đồng, biết tự lực vươn lên trong cuộc sống nhằm nâng cao tỷ lệ thoát nghèo theo hướng bền vững; công tác quản lý, sử dụng nguồn quỹ cần công khai, minh bạch tránh sai sót làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân...

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên