Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên: Đoàn kết xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 12-11-2020 | 07:52:46

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua, góp phần tích cực vào nhiệm vụ xây dựng và phát triển địa phương. Điển hình là mô hình “Tuyến phố văn minh, tuyến đường kiểu mẫu” với tiêu chí “Sáng - xanh-sạch - đẹp và an toàn”, lắp đèn chiếu sáng đường phố ngỏ hẻm, bê tông hóa, lắp đặt camera an ninh... gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên thăm hỏi, động viên và tặng tiền hỗ trợ cho hộ nghèo, người mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn

 Phát huy quyền làm chủ

Trong 5 năm qua, MTTQ và các tổ chức thành viên của TX.Tân Uyên tiếp tục vận động, tập hợp đông đảo quần chúng nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các đề án, xây dựng các mô hình để tập hợp quần chúng nhân dân.

Với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, MTTQ TX.Tân Uyên đã đa dạng hóa các hình thức tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thông qua kết quả mở rộng tổ chức, tăng thêm thành viên là tổ chức và cá nhân tiêu biểu trong Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã. Đến nay, các tổ chức thành viên đã vận động tập hợp vào tổ chức 275.058 đoàn viên, hội viên (trong đó có lực lượng công nhân); phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động chấp hành và thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, làm giàu chính đáng, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Điển hình là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Các nội dung của cuộc vận động đã được thực hiện sôi nổi, rộng khắp trong quần chúng nhân dân trên địa bàn dân cư vàtrên tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã phối hợp cùng với UBND thị xã, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát động thực hiện mô hình “Làm cho khu phố, ấp xanh - sạch hơn” vàcuộc thi “Văn phòng khu phố, ấp sáng - xanh - sạch - đẹp”, kết hợp với hội thi “Tuyến phố văn minh, tuyến đường kiểu mẫu” do Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã chủ trì tổchức, đã mang lại hiệu quả thiết thực, được người dân tích cực tham gia hưởng ứng, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cá nhân, hộ gia đình với cộng đồng. Kết quả, tính đến nay, MTTQ các xã, phường vận động nhân dân thực hiện được 47 “Tuyến phố văn minh, tuyến đường kiểu mẫu”. Trong đó, nhân dân đóng góp đất đai, cây trồng vàcông trình trị giátrên 30 tỷ đồng để thực hiện, góp phần làm thay đổi diện mạo của các đơn vị vàtạo cảnh quan đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn.

Là địa phương đang phát triển nên áp lực về tình hình an ninh khá lớn. Vì vậy, công tác vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã phối hợp với Công an thị xã triển khai thực hiện hiệu quả. MTTQ phối hợp với công an vàcác đoàn thể, tham mưu cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo củng cố, nhân rộng, phát huy hiệu quả các mô hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổquốc”. 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã thành lập được 2 mô hình điểm về an ninh trật tự trong tổchức tôn giáo, đó là “Xóm đạo bình yên” ở phường Tân Hiệp và“Giáo dân gương mẫu” ở phường Hội Nghĩa, cả 2 mô hình tiếp tục duy trì và hoạt động khá hiệu quả.

Ngoài ra, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường đã thành lập 71 tổ tự quản bảo vệ môi trường với 914 thành viên và 5.892 hộ dân tham gia. Kết quả các tổtự quản đã tổ chức ra quân 770 cuộc với hơn 30.225 lượt người tham gia, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

 “Cầu nối” với người dân

Bà Lê Thị Út, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên, khẳng định: “Từ thực tiễn kết quả đã đạt được trong thời gian qua cho thấy nội dung và phương thức hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã luôn được chú trong đổi mới. Trách nhiệm đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội đã được triển khai có hiệu quả, được nhân dân ghi nhận. Việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động được thực hiện đa dạng, phong phú, thiết thực đã tạo được sự đồng thuận và sự hưởng ứng tích cực trong nhân dân. Việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng rõ hơn về cơ chế và phương thức tổ chức thực hiện. Ủy ban MTTQ Việt Nam còn là cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền với các tầng lớp nhân dân, là đơn vị chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân, thể hiện rõ nét tại các buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân”.

Thông qua các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên sẽ chú trọng đẩy mạnh thực hiện các phong trào, các cuộc vận động; đồng thời nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, khen thưởng các gương người tốt việc tốt để cổ vũ các phong trào trên địa bàn. 

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên