Ủy viên Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Văn Cành: Đại hội MTTQVN các cấp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Cập nhật: 30-10-2013 | 00:00:00

Hiện nay, Ủy ban MTTQVN tỉnh đang tập trung chỉ đạo các địa phương chuẩn bị và tổ chức tốt Đại hội MTTQVN các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQVN lần thứ VIII. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Văn Cành, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh xung quanh công tác chỉ đạo, kế hoạch tổ chức Đại hội MTTQVN các cấp.

- Xin ông cho biết mục đích, yêu cầu đặt ra trong công tác tổ chức Đại hội MTTQVN các cấp ở tỉnh Bình Dương?

- Đại hội MTTQVN các cấp tỉnh Bình Dương được tiến hành trong hai năm 2013 và 2014. Quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội MTTQVN các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQVN lần thứ VIII là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đường lối chiến lược của Đảng về tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và nâng cao vị trí, vai trò của MTTQVN trong giai đoạn mới. Công tác chuẩn bị cho đại hội bao gồm xây dựng báo cáo tổng kết nhiệm kỳ và xây dựng chương trình hành động cho nhiệm kỳ mới, trong đó công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội là việc rất quan trọng. Yêu cầu các địa phương thực hiện công tác chuẩn bị cho đại hội phải bảo đảm đúng định hướng của Đảng theo Chỉ thị 25-CT/TW ngày 20- 5-2013 của Ban Bí thư, Thông tri số 24/TT-MTTW-BTT ngày 30-5-2013 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, Chỉ thị 31-CT/TU ngày 28-6- 2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương; đồng thời, phải được vận dụng sáng tạo, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của từng địa phương.

 Ông Phạm Văn Cành, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh (giữa), thay mặt đoàn cứu trợ tỉnh Bình Dương trao số tiền ủng hộ bà con tỉnh Quảng Bình bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 10 gây ra vừa qua- Đại hội MTTQVN các cấp ở tỉnh được chuẩn bị và tổ chức như thế nào, thưa ông?

- Căn cứ vào chỉ thị, thông tri của Trung ương, Chỉ thị 31 của Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 10/HD-MT ngày 19-7-2013, Kế hoạch số 18/ KH-MT ngày 30-7-2013, Kế hoạch số 20/KH-MT ngày 6-8- 2013 để giúp cho các địa phương thực hiện tốt việc chuẩn bị và tổ chức Đại hội MTTQVN; đồng thời, Đoàn công tác của Ủy ban MTTQVN tỉnh tiến hành làm việc với Thường trực, Ban Tổ chức cán bộ, Ban lãnh đạo Ủy ban MTTQVN các huyện, thị, thành phố trong tỉnh về công tác chuẩn bị. Có thể nói, công tác chuẩn bị Đại hội MTTQVN các cấp nhận được sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy Đảng ở cơ sở, cấp ủy Đảng ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Trên cơ sở tham mưu của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các huyện, thị, thành phố, Đảng bộ các huyện, thị, thành phố đã ban hành chỉ thị về Đại hội MTTQVN các cấp. Công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội MTTQVN các cấp đã được trao đổi, bàn bạc, thống nhất với cấp ủy Đảng các cấp, bảo đảm tỷ lệ thành viên là người ngoài Đảng chiếm 28%; Chủ tịch Ủy ban MTTQVN cấp xã, phường, thị trấn tham gia Ban Thường vụ bảo đảm đạt 100%. Hiện nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các huyện, thị, thành phố cùng với Thường trực cấp ủy cùng cấp trực tiếp làm việc với một số địa phương còn tồn tại về công tác chuẩn bị nhân sự như phường Phú Mỹ (TP.TDM); 2 phường An Thạnh, Vĩnh Phú (TX.Thuận An); 2 phường An Bình, Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An); 3 xã Lai Hưng, Thới Hòa, An Điền (Bến Cát); 3 xã Tân Vĩnh Hiệp, Bình Mỹ, Thường Tân (Tân Uyên); 4 xã Phước Sang, Tân Hiệp, An Linh, Tam Lập (Phú Giáo).

- Thưa ông, thời gian tổ chức Đại hội MTTQVN cấp xã, cấp huyện, nhất là đại hội điểm diễn ra vào thời gian nào?

- Về thời gian, đối với các xã, phường, thị trấn, việc tổ chức Đại hội MTTQVN được quy định từ ngày 1-10-2013 đến 31- 12-2013. Đối với các huyện, thị, thành phố từ ngày 1-3-2014 đến 31-5-2014. Trong tháng 7-2014, sẽ diễn ra Đại hội MTTQVN cấp tỉnh.

Về đại hội điểm cấp xã, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã thống nhất chọn 7 xã, phường, thị trấn làm đại hội điểm, gồm: xã Minh Hòa (Dầu Tiếng), đã tổ chức Đại hội MTTQ điểm ngày 10-10-2013; phường Phú Lợi (TP.TDM) tổ chức đại hội điểm ngày 30-10-2013; xã Tân Mỹ (Tân Uyên) tổ chức đại hội điểm ngày 1-11-2013; xã Tân Hiệp (Phú Giáo) tổ chức đại hội điểm ngày 6-11-2013; thị trấn Mỹ Phước (Bến Cát) tổ chức đại hội điểm ngày 8-11-2013; phường Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An) tổ chức đại hội điểm ngày 4-12- 2013; phường An Thạnh (TX. Thuận An) tổ chức đại hội điểm trong tuần đầu tháng 12-2013. Đối với cấp huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chọn Ủy ban MTTQVN TX.Thuận An làm đại hội điểm.

- Xin cảm ơn ông!

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư phối hợp với Ban điều hành khu phố, ấp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18.11.1930- 18.11.2013). Để kỷ niệm ngày này ở khu dân cư, cùng với thời điểm diễn ra Đại hội MTTQ các cấp, các địa phương sẽ tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân; đồng thời, phát động các phong trào thi đua thực hiện tốt các tiêu chí của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Song song đó, các địa phương tổ chức vận động nhân dân làm tốt công tác vệ sinh các tuyến đường, khu phố, ấp, treo cờ Tổ quốc, pa-nô, áp phích, khẩu hiệu chào mừng trong quá trình diễn ra Đại hội MTTQ các cấp. Việc xây dựng các công trình chào mừng Đại hội MTTQ các cấp cần lựa chọn các công trình kinh tế, xã hội thiết thực, phù hợp với khả năng thực hiện ở địa bàn khu dân cư. Cụ thể là thực hiện các công trình mang lại quyền và lợi ích hợp pháp, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân trên địa bàn.

 

HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên