Ủy viên Thường vụ - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Liêm: Cần có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng tốt để đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu

Cập nhật: 21-06-2010 | 00:00:00

  Nhà báo là chức danh phải gắn liền với trách nhiệm xã hộiNhân kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6), Ủy viên Thường vụ - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thường trực Ban chỉ đạo cuộc vận động (CVĐ) “Học  tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  tỉnh Bình Dương Nguyễn Thanh Liêm đã có cuộc trả lời phỏng vấn P.V Báo Bình Dương xung quanh chủ đề báo chí với CVĐ.

- Xin đồng chí cho biết những kết quả của Bình Dương đã đạt được khi triển khai CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”?

- Có thể nói, CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được đại đa số cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và nhân dân trong tỉnh hưởng ứng với tinh thần phấn khởi và đồng tình cao với chủ trương của Bộ Chính trị, coi đây là việc làm thiết thực góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Việc triển khai học tập được đại đa số ĐV, CB công chức, viên chức, công nhân, đoàn viên, hội viên... trong tỉnh tiếp thu với tinh thần, ý thức thái độ nghiêm túc. Sau hơn 3 năm triển khai CVĐ, các cấp ủy, ban ngành đoàn thể ngày càng nâng cao nhận thức về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa và tầm quan trọng của CVĐ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan đơn vị. CVĐ đã tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, tình cảm của CB, ĐV và các tầng lớp nhân dân. ĐV, CB công chức đã tự liên hệ, kiểm điểm bản thân để nâng cao nhận thức, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, phát huy tính tiên phong gương mẫu; nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc; tôn trọng và lắng nghe ý kiến của quần chúng, có tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân tốt hơn trước.

CVĐ đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương cụ thể hóa trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, bước đầu góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, xây dựng văn minh công sở. Điều quan trọng là việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, khắc phục biểu hiện tiêu cực quan liêu, độc đoán, thiếu trách nhiệm... CVĐ góp phần sẽ giúp CB, ĐV tu dưỡng đạo đức, rèn luyện tác phong công tác từ đó góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng vào vai trò tiên phong gương mẫu của ĐV.

- Đồng chí đánh giá như thế nào về sự đóng góp của báo chí đối với CVĐ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác?

- Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành sự tự giác trong mỗi CB, ĐV và nhân dân thì công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng, trong đó tuyên truyền trên báo chí chiếm ưu thế và có tác dụng rất lớn. Các cơ quan báo chí đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tuyên truyền về CVĐ này. Từ khi phát động đến nay, hàng tuần các cơ quan báo chí đều có chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, giới thiệu về mục đích yêu cầu của CVĐ, phản ánh tình hình tổ chức triển khai ở các địa phương, đơn vị. Kịp thời biểu dương các gương điển hình và tuyên truyền về tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nhiều thể loại phong phú, đa dạng như tin, bài, phóng sự, thơ, tranh cổ động... góp phần nêu bật vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đạo đức Hồ Chí Minh đối với việc rèn luyện đạo đức của từng CB, ĐV và mỗi công dân. Từ đó, tạo sức lan tỏa trong xã hội, góp phần hình thành phong trào tu dưỡng, rèn luyện và làm theo gương Bác, bồi đắp nền tảng đạo đức, văn hóa trong toàn xã hội.

  Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm trả lời phỏng vấn P.V Báo Bình DươngBên cạnh những mặt tích cực, các cơ quan báo chí cũng còn một số hạn chế cần rút kinh nghiệm, như: Nội dung tuyên truyền chưa phong phú, đa dạng; chưa chú trọng tuyên truyền về những điển hình tốt trong thực hiện CVĐ, những bài học kinh nghiệm, những gương điển hình về học tập và làm theo Bác và những trở ngại, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện CVĐ trong toàn tỉnh.

- Theo đồng chí, báo chí cần chú trọng những nhiệm vụ gì để tiếp tục đưa CVĐ đi vào chiều sâu?

- Để đưa CVĐ vào chiều sâu, các cơ quan báo chí cần có cách làm hay, sáng tạo và có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng tốt; tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, bảo đảm thường xuyên, liên tục, sâu rộng đến tất cả mọi đối tượng trong xã hội; kết hợp tuyên truyền tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, với tuyên truyền về những gương điển hình về học tập và làm theo mới có sức thuyết phục cao, từ đó sẽ phát huy được vai trò hướng dẫn làm theo của báo chí.

Bên cạnh đó, bằng tấm lòng và tình cảm của mình, đội ngũ làm báo cần có những tác phẩm hay viết về Bác, nhân rộng những gương người tốt việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến ở mọi lĩnh vực qua học tập và làm theo Bác.

- Xin cảm ơn đồng chí!

ĐỖ TRƯỜNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên