Uyên Hưng: Phát triển kinh tế - xã hội gắn với văn minh đô thị

Cập nhật: 12-06-2019 | 07:26:22

Là phường trung tâm của TX.Tân Uyên, những năm qua, bên cạnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, phường Uyên Hưng đã phát động và thực hiện nhiều phong trào kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng nếp sông văn minh đô thị.

Phát huy vai trò ban điều hành khu phố

Thời gian qua, kinh tế - xã hội của phường Uyên Hưng đã đạt được những kết quả ấn tượng. Trên lĩnh vực văn hóa-xã hội, kết quả nổi bật là đến nay có 96,03% gia đình trong phường được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, 100% tổ chức, cơ quan, trường học, đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”, 8/8 khu phố được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”, 8/8 khu phố đạt chuẩn Khu phố văn hóa, 96,03% hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa…

 Bộ mặt đô thị Uyên Hưng từng bước hướng đến các tiêu chuẩn “Sáng - xanh - sạch - đẹp và hiện đại”. Ảnh: DUY CHÍ

Trên lĩnh vực kinh tế, từ đầu năm đến nay thu ngân sách Nhà nước của phường tăng 8,32% so với cùng kỳ năm trước; tổng chi ngân sách giảm 48,25% so cùng kỳ năm trước. Đến nay, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh trên địa bàn đạt 100%, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Phường duy trì tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 100%; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 91,9%...

Uyên Hưng được chọn làm điểm thực hiện tiêu chí phường văn minh đô thị theo Nghị quyết 09 của Đảng bộ thị xã. Trên cơ sở này, Đảng ủy, HĐND, UBND phường đã xây dựng nghị quyết, kế hoạch triển khai lộ trình xây dựng nếp sống văn minh đô thị gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, phường chọn các khu phố 1, 2, 3 để thí điểm phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, sau đó nhân rộng ra 8/8 khu phố trong toàn phường. Cùng với đó, hưởng ứng phong trào làm đường giao thông kết hợp chỉnh trang đô thị, địa phương giao các ban điều hành khu phố đề ra các chương trình hành động, công trình cụ thể nhằm phát huy sức mạnh và tinh thần đoàn kết của nhân dân trong khu phố.

Ông Nguyễn Thanh Thoại, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết các phong trào quần chúng kết hợp chương trình đầu tư của thị xã, của phường đã làm thay đổi bộ mặt xã hội, thu hút người dân từ khắp nơi đến địa phương mua bán làm ăn. Chỉ từ đầu năm đến nay, toàn phường đã có trên 400 hộ kinh doanh đăng ký mới. Điều này cho thấy có sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế cùng với quá trình xây dựng tiêu chuẩn phường văn minh, trong đó vai trò chủ động, sáng tạo của các khu phố, tổ nhân dân tự quản được phát huy tốt.

Sớm đạt chuẩn phường văn minh đô thị

Hiện phường Uyên Hưng đã hoàn thành tuyến phố đi bộ đoạn từ cây xăng Tân Uyên đến phía trước trường Huỳnh Văn Nghệ và tuyến phố văn minh khu phố 1. Thời gian qua, UBND phường phối hợp Ủy ban MTTQ phường và các khu phố thực hiện chương trình phối hợp “Một khu phố một đoàn thể”; tham gia thực hiện chương trình “Mỗi khu phố xây dựng một tuyến phố văn  minh, sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn”. Kết quả, có khu phố đạt giải ba Hội thi tuyến phố văn minh do UBND thị xã tổ chức. Cũng từ phong trào này, ban điều hành các khu phố lồng ghép triển khai các chương trình chỉnh trang đô thị, thực hiện khẩu hiệu “Văn phòng, khu phố sáng, xanh, sạch, đẹp”...

Ông Trần Văn Thi, người dân khu phố 2, chia sẻ Uyên Hưng lên đô thị đất đai tăng giá, nhưng để được tăng giá thì đường phải đủ rộng, không ngập, không đọng nước... Nhờ các phong trào vận động của phường phù hợp với nguyện vọng của nhân dân nên bà con hợp tác rất tích cực. Có hộ sẵn sàng dời công trình, hiến vài mét đất để chỉnh trang lại con đường cho ngay thẳng, sạch, đẹp. Qua đó tình đoàn kết của người dân trong khu phố được thắt chặt hơn.

Mục tiêu cuả phường Uyên Hưng là đến năm 2020, các tuyến đường trên địa bàn được nhựa hóa, bê tông hóa. Trong khi đó, theo kế hoạch, cuối năm 2019 UBND thị xã sẽ tổ chức công nhận Uyên Hưng đạt chuẩn phường văn minh đô thị. Đây là niềm vui của cán bộ, nhân dân trong phường, nhưng để giữ vững và phát huy tốt hơn nữa thành tích đạt được đòi hỏi sự nỗ lực cao hơn nữa của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong phường.

Ông Thoại chia sẻ, mỗi năm kế hoạch đầu tư nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn Uyên Hưng nhiều nhưng ngân sách cấp phát có hạn, lại phải tuân thủ đúng quy định của Luật Đầu tư công nên địa phương gặp không ít khó khăn. Giải pháp chính để địa phương làm tốt nhiệm vụ này là phát huy sức mạnh cộng đồng trong thực hiện xã hội hóa các công trình công cộng, phúc lợi trên tinh thần tự nguyện và đồng thuận. Bước đầu địa phương thực hiện hiệu quả là xây dựng, nâng cấp công trình giao thông phải bảo đảm đúng quy định, từ đó kết hợp vận động doanh nghiệp, người dân đầu tư đèn chiếu sáng, thoát nước, cấp nước sạch đúng chuẩn “Sáng - xanh - sạch - đẹp”.

“Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường đã có 8 tuyến đường mới được Xí nghiệp Cấp nước Tân Uyên lắp đặt hệ thống cấp nước sạch và đưa vào sử dụng. Địa phương cũng đã thi công hoàn thành một tuyến đường chiếu sáng chiều dài 276m, trong đó số tiền nhân dân đóng góp là 27,7 triệu đồng, nâng tổng số tuyến đường trên địa bàn được chiếu sáng lên 14/23 tuyến với tổng chiều dài đạt 5.207m; tổng số tiền nhân dân đóng góp trên 257 triệu đồng.

Cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, môi trường sống tốt nên có nhiều doanh nghiệp đến địa phương đầu tư, phát triển nhiều dự án nhà ở, địa ốc từ bình dân đến cao cấp. Những kết quả này hứa hẹn trong tương lại không xa Uyên Hưng sẽ là đô thị hiện đại”, ông Thoại nói.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên