Vả trộn, dân dã mà đậm đà

Cập nhật: 30-06-2012 | 00:00:00
Triết lý nhân sinh của người Huế xem sự sống là một nghệ thuật, vì vậy món “vả trộn tôm thịt” của Huế Ngon tại số 148 đường D, KDC Chánh Nghĩa cũng mang một phong cách ẩm thực rất riêng của Huế.

 Vả là món ăn dân dã của người Huế, nhưng lại trở thành món ăn thượng lưu của mỗi du khách gần xa mỗi khi đến Huế. Nếu đôi lần đến Huế mà chưa ăn các món làm từ vả thì có lẽ họ chưa biết nhiều về ẩm thực Huế. Có người còn cho rằng món “nhập môn” ở Huế phải là món vả trộn.

Tò mò mới hỏi về cách làm vả trộn, thì ra cũng là một nghệ thuật chứ không phải dễ dàng. Đầu tiên, phải đem trái vả đi luộc sơ qua, rồi bào mỏng, vắt nhẹ cho vả ra bớt nước nhưng không nên mạnh tay quá nhé vì sẽ làm vả bị nát. Tôm thì phải rửa sạch, lột hết vỏ, dùng dao rạch nhẹ trên lưng tôm lấy sạch đường chỉ đen đi. Tiếp đến là thịt heo, thịt được sử dụng ở đây không phải là thịt nạc đùi, cũng không phải là miếng thịt béo nhiều mỡ mà là thịt ba chỉ hẳn hoi, có vậy thì món trộn của mình mới ngon nhé. Thịt thái mỏng và tôm được đem đi xào sơ qua cho con tôm uốn cong mình là đẹp. Cuối cùng là trộn tất cả lại với nhau và cho thêm cả mè, đậu phộng với chút rau thơm. Trình bày món này ra dĩa với những con tôm đang uốn cong mình trông thật đẹp mắt và ngon miệng.

Món này khi ăn phải dùng chung với bánh đa. Lấy miếng bánh đa làm muỗng múc ít vả trộn cho vào miệng và cảm nhận. Mùi thơm của bánh đa hòa lẫn với vị ngọt bùi của vả, với chút giòn giòn của đậu phộng làm cho người ăn một cảm giác thật đậm đà và lạ miệng.

Ngoài các món về vả, ở đây còn phục vụ thực khách với nhiều món ăn đặc trưng khác của xứ Huế như cuốn tôm chua Huế, cơm hến, các món bánh, bún bò Huế buổi sáng... Và đặc biệt khi đến đây bạn sẽ được hưởng thức món bia Huda được mang từ Huế vào.

Tuyết Anh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên