Vai trò Mặt trận Tổ quốc với công tác phòng chống ma túy

Cập nhật: 20-12-2010 | 00:00:00

Bình Dương là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư và lao động đến từ khắp các tỉnh. Tuy nhiên, mặt trái của quá trình phát triển này đang đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý trật tự an toàn xã hội. Các loại tội phạm xuất hiện trên địa bàn và diễn biến ngày càng phức tạp, trong đó có tệ nạn ma túy. Để ngăn chặn ma túy và tội phạm ma túy, thời gian qua MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên và ngành chức năng đẩy mạnh công tác phòng chống loại tội phạm nguy hiểm này...

  Những đối tượng mua bán ma túy bị bắt quả tangTheo nhận định của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (TNXH) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong những năm gần đây, tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là những nơi tập trung đông người ở các địa bàn như TX.TDM, huyện Thuận An, Dĩ An... Theo kết quả điều tra, đến nay số đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý là 1.800 đối tượng. Số người cai nghiện tại các trung tâm năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 2006 chỉ có 153 đối tượng cai nghiện thì đến tháng 11-2010 đã có 465 đối tượng nghiện ma túy phải cai nghiện. Công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy, cai nghiện phục hồi và quản lý người sau cai nghiện tại cộng đồng hết sức khó khăn và phức tạp. Ông Trần Quốc Tài, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống TNXH, cho biết tệ nạn ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, tội phạm trên lĩnh vực này hoạt động tinh vi, đa dạng hơn. Đặc biệt tệ nạn này không chỉ hoạt động ở các khu vực thành thị, những nơi tập trung đông dân cư như trước đây mà còn len lỏi về nông thôn, vùng sâu, vùng xa khiến công tác phòng chống tệ nạn này ngày càng khó khăn hơn.

Trước tình hình đó, nhằm góp phần giảm bớt tệ nạn xã hội nhất là tệ nạn ma túy, UBMTTQVN các cấp đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động nhân dân phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu ấp văn hóa, khu ấp lành mạnh không có tệ nạn xã hội... Nhiều địa phương đã có những cách làm tốt và thực tế đã mang lại hiệu quả trong quá trình đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy. Bà Châu Hồng Nga, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Dĩ An, cho biết do đặc thù của huyện nằm trong vùng kinh tế trọng điểm giáp ranh với 2 thành phố lớn là Biên Hòa và TP.HCM nên tình hình mua bán, tổ chức sử dụng ma túy tại một số địa bàn dân cư, cộng đồng diễn ra hết sức phức tạp. Thời gian qua UBMTTQVN huyện đã phối hợp chặt chẽ với Chi cục Phòng chống TNXH và các ngành hữu quan khác duy trì các hoạt động truyền thông trực tiếp về phòng, chống ma túy lồng ghép với các văn bản quy phạm pháp luật khác. Với phương châm: “1 người biết sẽ hướng dẫn cho 10 người và cứ thế nhân rộng” thời gian qua MTTQ các cấp trong huyện đã làm tốt vai trò tuyên truyền tại gia đình và cộng đồng những kiến thức về phòng chống ma túy. MTTQ huyện và các đoàn thể đã vận động 200 đối tượng nghiện ma túy cai nghiện tại cộng đồng đồng thời giúp hàng trăm người hòa nhập cộng đồng. Anh Lương Bình Thanh, Phó Trưởng ban vận động ấp Điều Hòa, xã Bạch Đằng, huyện Tân Uyên - một trong những ấp không có tệ nạn ma túy cũng như người nghiện ma túy, cho biết nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ tác hại của ma túy nên từng người dân trong ấp rất có ý thức cảnh giác với tội phạm ma túy, mọi người đều nói không với ma túy.

Cũng nhờ làm tốt công tác vận động mà những năm qua, MTTQ và các thành viên thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An đã đưa 25 thanh thiếu niên đến các trung tâm cai nghiện tự nguyện và 3 thanh niên khác cai nghiện tại nhà. Đến thời điểm này đã có 8 thanh niên trong thị trấn từ bỏ hẳn việc sử dụng ma túy. Ông Trần Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBMTTQVN thị trấn An Thạnh, cho biết công tác phòng chống ma túy trên địa bàn sở dĩ đạt được kết quả trên là do đã gắn công tác này với phong trào “TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư” đạt được những kết quả nhất định. MTTQ phối hợp với lực lượng công an, quân sự thị trấn làm tốt vai trò chủ công trong công tác phòng chống tệ nạn ma túy. Bên cạnh đó các mô hình mới trong công tác phòng chống ma túy được duy trì và mở rộng trở thành phong trào thi đua sâu rộng và có chất lượng.

Rõ ràng vai trò của MTTQ các cấp đã góp phần không nhỏ trong cuộc chiến phòng chống tệ nạn ma túy cũng như các TNXH nói chung. Tuy nhiên, “để tạo nên sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng chống ma túy, UBMTTQVN các cấp phải có sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên và các ngành liên quan mới huy động được sức mạnh tổng hợp để toàn dân tham gia phòng chống ma túy..., bà Trần Thị Sơn - Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh nói.

TR.DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên