Vận động người ở trọ cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 16-04-2020 | 09:45:28

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật cho người ở trọ được các ngành, các cấp, đặc biệt là Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Dĩ An chú trọng. Từ đó góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho chủ các cơ sở trọ và người thuê phòng. Trong thời điểm hiện nay, việc tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh đang được chú trọng hơn bao giờ hết…


Cán bộ Đoàn phối hợp với các đơn vị đoàn thể đến tận các khu trọ trên địa bàn Dĩ An phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho người dân. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Quan tâm đến người ở trọ

Ông Ninh Xuân Hiên, Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An, chia sẻ: “Trong quý I-2020, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP.Dĩ An vẫn duy trì sản xuất kinh doanh ổn định. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác chính sách xã hội, các chương trình quốc gia về giảm nghèo việc làm được quan tâm thực hiện. Y tế và giáo dục có bước phát triển và tiến bộ.

Tuy nhiên, trước diễn biến ngày một phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đơn vị không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. LĐLĐ thành phố đã khẩn trương tuyên truyền tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các công đoàn cơ sở trong các DN trên địa bàn TP.Dĩ An; triển khai các văn bản chỉ đạo có liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 qua nhóm Zalo của công đoàn. Kết quả, LĐLĐ thành phố đã tổ chức tập huấn và phát tờ rơi, băng rôn, áp phích về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho 400 công đoàn cơ sở”.

Có thể nói từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động công đoàn, như: Công tác tuyên truyền trực tiếp tại các DN gặp khó khăn vì phải tránh tiếp xúc gần, việc triển khai các văn bản pháp luật đến người lao động (NLĐ) từ đó gặp hạn chế. Trước tình hình trên, LĐLĐ TP.Dĩ An đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan thay đổi cách thức tuyên truyền sao cho vừa gần gũi, thiết thực, vừa tránh tình trạng tập trung đông người như trước.

Đến tận các phòng trọ để tuyên truyền

Từ đầu năm 2020 đến nay, LĐLĐ TP.Dĩ An đã phối hợp với công đoàn cơ sở, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể của các phường tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ và khách thuê trọ trên địa bàn TP.Dĩ An cùng chung tay hưởng ứng công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh việc tuyên truyền các văn bản pháp luật về phòng, chống dịch bệnh, đoàn cũng chia sẻ những khó khăn của NLĐ trong thời gian này… Cụ thể vào ngày 31-3 vừa qua, đoàn đã đến một số khu nhà trọ trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh đến chủ nhà trọ và khách thuê.

Ngoài ra, để cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn hiện nay, đồng thời tạo sự an tâm cho công nhân lao động, nhất là công nhân thuê trọ thực hiện tốt các biện pháp cách ly tại nơi ở theo quy định, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả, LĐLĐ TP.Dĩ An kêu gọi các chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ chia sẻ, hỗ trợ giảm hoặc miễn tiền thuê trọ cho công nhân lao động, người thuê trọ trước tình hình dịch bệnh Covid-19. UBND, công đoàn cơ sở, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể phường đã trực tiếp vận động được 50 chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ với 1.180 phòng, giảm một phần tiền thuê trọ từ 20% - 50% tiền phòng/ tháng 4 - 5 cho người thuê trọ, tương đương với tổng số tiền gần 700 triệu đồng. Đặc biệt một số chủ nhà trọ cam kết sẽ giảm tiền thuê phòng cho đến khi hết dịch bệnh.

Ông Ninh Xuân Hiên, Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An, cho biết thêm: “Tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, các cấp công đoàn phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nhất là công tác tuyên truyền trong công nhân, viên chức, NLĐ bằng nhiều hình thức; xây dựng ngày càng nhiều mô hình tập hợp đoàn viên công đoàn phù hợp với từng đơn vị, địa bàn, từng lĩnh vực. Chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nắm tình hình dịch bệnh, ổn định tư tưởng tâm lý NLĐ; phối hợp với chủ DN vận động các chuyên gia nước ngoài tại các nước vùng dịch, thực hiện khai báo y tế và thực hiện cách ly đầy đủ vì sức khỏe cộng đồng.

Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ thành phố sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tuyên truyền, áp dụng các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; đề xuất DN tạo điều kiện cho NLĐ đến từ các vùng có dịch bệnh được tạm thời nghỉ việc để theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới; trang bị phương tiện phòng tránh lây nhiễm; tuyên truyền để NLĐ không chia sẻ các thông tin thiếu chính xác trên mạng xã hội...”.

 LÊ TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên