Vận động tranh cử Thượng viện Nhật Bản gay cấn đến phút chót

Cập nhật: 20-07-2013 | 00:00:00

Theo quy định của luật pháp Nhật Bản, các cuộc vận động tranh cử phải kết thúc trước 8 giờ tối nay (20-7). Trong hai ngày cuối cùng của cuộc vận động tranh cử, các ứng cử viên và lãnh đạo các chính đảng đã thực hiện nhiều cuộc diễn thuyết tại các nhà ga, các khu buôn bán sầm uất để kêu gọi sự ủng hộ của cử tri.

  Thủ tướng Abe vận động tranh cử

Phát biểu tại thành phố Funabashi, tỉnh Chiba, Thủ tướng Shinzo Abe, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền kêu gọi cử tri tiếp tục ủng hộ chính sách kinh tế mới của mình được biết đến với tên gọi Abenomics.

Thủ tướng Abe nói: “Trong suốt 10 năm qua, nền kinh tế đã rơi vào tình trạng giảm phát. Điều đó cho chúng ta thấy, những gì chúng ta đã làm trước đây là không hiệu quả. Đảng Dân chủ Tự do với chính sách kinh tế mới gồm 3 mũi tên là chính sách tiền tệ, chính sách tài chính và chiến lược tăng trưởng đang kéo nền kinh tế ra khỏi tình trạng giảm phát”.

Các cuộc thăm dò dư luận mới đây nhất đều cho thấy liên minh cầm quyền gồm Đảng Dân chủ Tự do và Đảng Công minh đang nắm chắc chiến thắng tuyệt đối. Nhiều khả năng, Đảng Dân chủ Tự do sẽ giành được hơn 60 ghế, trong khi Đảng Công minh sẽ có thêm 10 ghế tại Thượng viện. Như vậy, liên minh cầm quyền sẽ vượt xa con số 63 ghế cần thiết để nắm quyền kiểm soát thượng viện.

Các cử tri ủng hộ Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền đang tràn đầy lạc quan vào một chiến thắng rực rỡ sau cuộc bầu cử ngày mai.

Một cử tri cho biết: “Tôi tin rằng người có thể vực dậy nước Nhật và đưa cuộc sống người Nhật quay trở lại đúng như trước kia chính là Thủ tướng Abe”.

Mặc dù chiến thắng cho liên minh cầm quyền là điều được dự báo trước nhưng các đảng đối lập vẫn tiếp tục những nỗ lực cuối cùng.

Ông Kirishima, ứng cử viên thuộc “Đảng của chúng ta” tại khu vực bầu cử Tokyo cho biết: “Đương nhiên, Đảng Dân chủ Tự do và Đảng Công minh sẽ chiến thắng. Nhưng nếu hai đảng này thắng tuyệt đối, nền chính trị Nhật Bản sẽ quay lại thời kỳ trước kia. Đảng Dân chủ Tự do rất mạnh nhưng họ chỉ chủ trương bảo vệ một số lĩnh vực, do đó sẽ không có cải cách. Vì vậy, cơ hội của chúng tôi vẫn còn rất nhiều”.

Cử tri Nhật Bản sẽ còn một đêm để quyết định việc ghi tên ai vào lá phiếu của mình. Mặc dù chiến thắng của liên minh cầm quyền là điều gần như chắc chắn nhưng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu được dự báo chỉ trên 50% được coi là một thử thách không nhỏ đối với Thủ tướng Abe và Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền trong việc lấy lại niềm tin của người dân Nhật Bản.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên