Văn hóa giao thông

Cập nhật: 07-05-2010 | 00:00:00

Là một nhà nghiên cứu văn hóa, nhà văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng cũng từng nghiên cứu về văn hóa đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng. Ông nói rằng, khi đứng ở các giao lộ thì thấy rằng, phần đông người tham gia giao thông chúng ta không biết nhân loại tạo ra cái đèn vàng để làm gì, thậm chí coi cái đèn vàng này là vô ích. Cứ thấy đèn xanh là chạy, đèn đỏ là dừng. Có khi xanh, đỏ gì cũng chạy - bất chấp... Ông nói rằng, trong cái chuyện xanh chạy, đỏ dừng này, thì đèn vàng chính là cái khoảnh khắc rất đặc biệt - nó không cấm, cũng không cho phép. Ở đó, nó cho chúng ta một khoảnh khắc để thể hiện trình độ, phẩm chất đạo đức, tâm thế văn hóa của chúng ta. Ở đó, chúng ta ứng xử với cái đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng như thế nào là do mỗi người tự quyết định. Chúng ta có biết nhường nhịn, tôn trọng người khác, biết phải - trái, đúng - sai, tử tế hay không... là ở khoảnh khắc của cái đèn vàng này. Và chúng ta có ứng xử đúng đắn với khoảnh khắc này hay không, không đơn thuần là chúng ta tỏ ra tuân thủ luật lệ giao thông, mà còn biểu thị rằng anh là người biết nhường nhịn, biết tôn trọng tha nhân, biết ta biết người. Hay nói cách khác, đèn vàng chính là “đặc sản” của con người.

Suy ngẫm về điều này mới thấy, văn hóa đi đường của chúng ta quả thật còn rất nhiều vấn đề khó giải quyết trong một sớm một chiều. Bởi thế văn hóa đi đường, hay nói đúng hơn là văn hóa giao thông ở Việt Nam luôn là vấn đề nóng hổi. Chỉ cần quan sát một chút sẽ thấy, nhiều người đi đường biết luật nhưng vẫn phạm luật. Những hình ảnh người chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm mà chỉ móc kè kè trên xe, hay lấn tuyến, vượt đèn đỏ... vẫn thường xuất hiện trên mọi tuyến đường. Thế mới thấy, một khi con người chưa có ý thức cao trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ thì khó mà thực thiện được văn hóa giao thông.

CẨM LÝ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên