Văn hóa nơi nhà trọ

Cập nhật: 18-01-2010 | 00:00:00

Dịch vụ kinh doanh nhà trọ phát triển khá rầm rộ trong thời gian vài năm gần đây. Tuy nhiên, nhiều vấn đề phát sinh, cần hơn lối sống văn hóa của mỗi người.

Một người dân ở gần nhà trọ 100 phòng (thị trấn Thái Hòa, Tân Uyên) than phiền: “Rác thải làm ảnh hưởng đến mọi người sống xung quanh. Do chủ nhà trọ không bố trí nơi để rác, thử hỏi số lượng người bao nhiêu đó vô tư thải rác ở khoảng đất trống thì ai chịu nổi mùi hôi thối. Hỗn tạp nhất là tiếng ồn khi cần yên tĩnh. Họ có quyền riêng tư nên đành chịu”. Vấn đề an ninh ở những khu nhà trọ còn phức tạp hơn, nhiều tệ nạn đã phát sinh từ những nơi dễ ra vào như thế. Nhiều chủ nhà trọ do cần người thuê nên không quan tâm đến giấy tờ tùy thân và làm thủ tục tạm vắng tạm trú. Đây là một kẽ hở dễ dàng mà những kẻ xấu sẽ lợi dụng. Một chủ nhà trọ cho biết: Đến phòng trọ tôi ở đều làm thủ tục tạm trú. Có mấy người hỏi: Sao mấy phòng trọ khác không có làm? Rồi cho mình làm khó. Người thì bảo giấy tờ còn ngoài quê hoặc đang làm gì đó thì làm giấy tạm trú lại không suôn sẻ. Bạn Hương (Nghệ An) nói: “Ở nhà trọ cũng lắm cái phiền. Nhiều lần muốn ngủ, nghỉ vì làm việc tăng ca thì bị tiếng ồn làm cho mệt thêm”.

Chủ nhà trọ này cho biết thêm: “Khi nhà trọ tôi vừa xây xong liền dán mỗi phòng 1 bảng nội quy chung. Mình có khắt khe gì đâu, chủ yếu là để an toàn và văn hóa, như vậy người ở yên tâm thì mình cũng yên tâm”. Ở một số địa phương như thị trấn Thái Hòa (Tân Uyên), chủ nhà trọ nhận bảng nội quy nhà trọ từ công an thị trấn, có 6 quy định chặt chẽ như: “Phải bảo đảm an ninh trật tự, cảnh giác tự bảo vệ tài sản của mình và giữ gìn vệ sinh chung nơi thuê trọ đúng nơi quy định. Sau 22 giờ không được gây tiếng ồn mất ANTT như ca hát, nhậu nhẹt, tụ tập ăn uống...”... Từ thực tế này, vấn đề nội quy nhà trọ là một việc làm rất thiết thực, văn minh. Kết hợp giữa chủ nhà trọ - cơ quan có thẩm quyền địa phương và mỗi cá nhân - người ở trọ cũng cần nâng cao ý thức sống, cách xử sự văn hóa nhằm bảo đảm trật tự xã hội. Vì thế, rất cần việc thực hiện nghiêm các nội quy trên từ các khu nhà trọ.

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên