Vẫn là câu chuyện ý thức giao thông…

Cập nhật: 28-05-2013 | 00:00:00

Hơn 12.000 vụ tai nạn giao thông (TNGT) và hơn 4.100 người đã thiệt mạng vì TNGT trong 5 tháng đầu năm 2013 - những con số thống kê này do Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia vừa công bố, một lần nữa khiến dư luận phải bần thần lo ngại. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ TNGT tuy có giảm nhưng lại tăng về số người chết và bị thương. Nguyên nhân được lý giải là do các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng vẫn diễn biến phức tạp.

 TNGT từ lâu đã trở thành một đề tài nóng bỏng và được sự quan tâm đặc biệt của xã hội; hàng loạt biện pháp kéo giảm TNGT mà điển hình là Tháng ATGT rồi Năm ATGT đã cho thấy quyết tâm kiềm chế TNGT ngày càng gia tăng về mức độ, liều lượng. Tuy nhiên, TNGT vẫn diễn biến phức tạp và gây ra bao thảm cảnh đau lòng. Một con số thống kê mang tính tổng quát rất đáng lưu ý từ các ngành chức năng cho biết, trong 10 năm qua số người tử vong do TNGT ở nước ta đã lên tới con số 120.000 người, nếu tính bình quân thì mỗi ngày có hàng chục người thiệt mạng vì TNGT và mỗi năm nước ta cũng mất đi hàng chục tỷ đồng để khắc phục TNGT!

Các nguyên nhân dẫn đến TNGT đã được phân tích, làm rõ đều không mới, chẳng hạn như hạ tầng đường sá không đáp ứng kịp yêu cầu phát triển, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, có nơi có lúc chưa quyết liệt, rồi ý thức người tham gia giao thông chưa cao, chưa nghiêm túc chấp hành pháp luật về ATGT… Hạ tầng đường sá chật hẹp thì không quá khó để nâng cấp, mở rộng; chính sách, quy định xử lý còn bất cập thì điều chỉnh, bổ sung cũng là việc đã và đang làm. Duy có ý thức của người tham gia giao thông còn kém, thời gian qua đã có rất nhiều biện pháp nhằm thay đổi, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của người dân nhưng thực trạng này vẫn còn là mối lo ngại. Không lo ngại sao được, khi mà qua xem xét hầu hết các vụ TNGT có thương vong từ nhỏ đến lớn đều xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật ATGT của người điều khiển phương tiện chưa cao. Thậm chí, với các vụ TNGT nổi cộm, gây chết nhiều người trên các tuyến quốc lộ vừa qua còn có những nguyên nhân rất đáng lên án như tài xế ngủ gật vì mệt mỏi do tranh thủ chạy nhiều chuyến, chủ quan vượt ẩu, không làm chủ được tốc độ, uống rượu bia quá mức quy định… Đã vậy, mới đây khi có quy định về trang bị thiết bị giám sát hành trình, nhiều tài xế xe khách, xe tải chẳng những không thấy được vai trò của mình khi “nắm giữ” sinh mạng hàng chục người trên xe mà còn tìm nhiều cách để ngăn chặn, phá rối không cho thiết bị hoạt động nhằm tránh sự kiểm tra, giám sát...

TNGT đã được xem là một “vấn nạn” và ý thức người tham gia giao thông cũng được xác định là một vấn đề cốt lõi nhằm kéo giảm TNGT và thiệt hại do TNGT, do vậy không thể qua loa chiếu lệ mà việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật ATGT, trước hết với đội ngũ tài xế cần được quan tâm đặc biệt hơn. Bao giờ người học lái xe thực sự được thấm nhuần về đạo đức khi cầm vô lăng; người điều khiển xe tải, xe khách ý thức trách nhiệm đằng sau tay lái của mình là sinh mạng của biết bao con người và cả gánh nặng của gia đình họ nếu chẳng may xảy ra tai nạn… thì khi ấy nỗi đau về TNGT mới được kéo giảm bền vững.

 

 Q.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên