Vẫn là điểm đến ưu tiên của nhà đầu tư

Cập nhật: 16-03-2020 | 08:43:03

Báo cáo của Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết thu hút FDI trong 2 tháng đầu năm 2020 kể cả đăng ký mới, điều chỉnh và góp vốn mới đạt 6,47 tỷ USD, chỉ bằng 76,4% so với cùng kỳ năm 2019. Lý giải cho việc sụt giảm này chính là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên các hoạt động tìm hiểu cơ hội đầu tư của các nhà đầu tư tiềm năng bị trì hoãn, do dự đưa ra các quyết định đầu tư ở thời điểm này... Tuy nhiên, điều quan trọng là Việt Nam vẫn được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao do có lợi thế về vị trí địa lý, lao động và được hưởng lợi lớn từ các FTA thế hệ mới đã được ký kết.

 Dịch bệnh Covid-19 dù ảnh hưởng đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó có thu hút FDI nhưng chỉ là ngắn hạn bởi công tác phòng, chống dịch đã được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp. Chính vì vậy, dù là quốc gia được xem có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 cao, nhưng thời gian qua tình hình dịch bệnh ở Việt Nam đã được kiểm soát rất tốt.

Là địa phương nằm trong tốp đầu cả nước về thu hút FDI, trong những năm gần đây Bình Dương đã tạo ra sự chuyển dịch để thu hút vốn FDI bền vững. Cụ thể, tỉnh đã triển khai chương trình đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020, trong đó đặt mục tiêu thu hút 7 tỷ USD vốn FDI nhưng đến cuối năm 2019 đã về đích sớm hơn dự tính khi đạt hơn 10 tỷ USD. Các lĩnh vực thu hút được tỉnh ưu tiên như công nghệ cao, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao; lĩnh vực dịch vụ tài chính, logistics và các dịch vụ hỗ trợ công nghiệp; nông nghiệp công nghệ cao và đặc biệt là các ngành công nghiệp hỗ trợ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia. Đây chính là sự bứt phá, là tiền đề cho những bước phát triển bền vững hơn trong thời gian tới của Bình Dương.

Bên cạnh việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung cải thiện môi trường đầu tư thì tỉnh cũng lấy chất lượng, hiệu quả, ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, bảo vệ môi trường, có giá trị gia tăng cao… làm tiêu chí đánh giá chủ yếu nhằm tạo bước đột phá trong thu hút FDI thế hệ mới. Một khi Bình Dương đã trở thành điểm đến được ưu tiên trong lựa chọn của các nhà đầu tư nước ngoài thì những tác động tiêu cực do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 chỉ là tạm thời, là ngắn hạn. Những hành động quyết liệt trong phòng, chống dịch Covid-19 đang được các cấp, các ngành triển khai song song với việc tích cực gỡ khó cho cộng đồng doanh nghiệp, tin rằng Bình Dương sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng trong thu hút FDI năm nay và cả những năm tiếp theo

 TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết
Tags
FDI

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên