Văn minh đô thị ở một địa phương

Cập nhật: 27-03-2015 | 08:13:45

Mới đó mà TX.Thuận An đã tròn 4 năm tuổi tính từ ngày lên thị xã 13-1-2011. 4 năm với bao nỗ lực vượt khó để diện mạo đô thị Thuận An đổi thay văn minh, hiện đại. Điều đó khẳng định, Đảng bộ Thuận An đã có những chính sách phù hợp với lòng dân, mọi người chung tay xây dựng địa phương không những giàu, mà còn đẹp.

Diện mạo TX.Thuận An thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại

Diện mạo mới

Khoảng thời gian 4 năm Thuận An lên thị xã cũng là thời điểm địa phương thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Thuận An lần thứ X, nhiệm kỳ 2010-2015. Với tiêu chí xây dựng phát triển đô thị, nghị quyết đề ra 100% tuyến đường huyện quản lý và 60% tuyến đường xã, thị trấn quản lý có đèn chiếu sáng; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 90% trở lên; khu (ấp) văn hóa, khu (ấp) tiên tiến đạt 70% trở lên; 100% cơ quan đạt văn hóa… Với các tiêu chí trong nghị quyết, hàng năm, UBND thị xã xây dựng kế hoạch thực hiện đạt, vượt chỉ tiêu đưa ra. Riêng năm 2014, Thuận An có tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 92,4% (tăng 2,03% so với năm 2013); 35/56 khu phố, ấp văn hóa, đạt 62,5% (tăng 1,14%); tỷ lệ khu nhà trọ văn hóa đạt 83,6% (tăng 1,1%)…

Từ những kết quả đạt được, Thuận An hôm nay đang khoác lên mình “tấm áo” mới, từ nhà cửa khang trang, cảnh sắc phố phường rợp bóng cây xanh, đến cách ứng xử, giao tiếp, ăn mặc, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, giữ gìn vệ sinh môi trường… Trong mỗi người, mỗi nhà, đến từng khu phố đều toát lên sự văn minh, lịch sự. Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết, sự khởi sắc đáng khích lệ này là kết quả của việc người dân thị xã chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của địa phương; đặc biệt là việc thực hiện nghiêm túc tiêu chí nếp sống văn minh đô thị cấp xã, phường. Từ đó, bà con càng nêu cao ý thức đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng thị xã ngày càng văn minh, hiện đại.

Sống trong địa phương văn minh, giàu đẹp, người dân Thuận An cảm thấy phấn khởi khi đã góp một phần công sức. Ông Nguyễn Văn Ngoan, người dân xã An Sơn nhận xét: “TX.Thuận An đổi thay nhanh chóng, chúng tôi thật khâm phục những quyết sách sáng tạo mang tính đột phá của Đảng bộ và nhân dân thị xã đã đoàn kết, đồng lòng quyết tâm làm nên những đổi thay kỳ diệu. Kinh tế phát triển, người dân hướng đến những giá trị văn hóa tốt đẹp”.

Nói đi đôi với làm

Thực hiện nếp sống văn minh đô thị, mỗi người dân tự thấy trách nhiệm của mình lớn lao hơn trong việc tạo dựng hình ảnh của một thị xã đẹp. Ở mỗi tổ dân phố, bà con thực hiện nghiêm túc “Quy ước xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa”, giữ gìn vệ sinh đường phố, xả rác đúng nơi quy định; chấp hành nghiêm pháp luật và quy định của địa phương… Các hủ tục trong việc cưới, việc tang, lễ hội đã được đẩy lùi. Người dân hiểu, cảm thông và bỏ qua cho nhau những lỗi lầm để vun đắp cho tình cảm khu, ấp ngày càng gắn bó…

Với vai trò làm cầu nối giữa người dân với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH), Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã nỗ lực vận động người dân tích cực tham gia. Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã xây dựng Đề án “Tổ tự quản bảo vệ môi trường” với 82 tổ, hơn 5.200 thành viên và gần 33.000 hộ gia đình tham gia. Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã nói, hiện nay, các xã, phường, khu dân cư đều có mô hình sáng tạo như: Xây dựng các tuyến đường “xanh - sạch - đẹp”; tuyến đường tự quản, dọn vệ sinh đường phố; mô hình tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội… Đặc biệt là các công trình công cộng như các di tích lịch sử, tượng đài, công viên được tu sửa, nâng cấp, vừa để giáo dục thế hệ trẻ, đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị.

Ông Trần Văn Mười, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã cho biết, kêu gọi người dân đồng lòng thực hiện nếp sống văn minh đô thị, với chức năng tham mưu thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH của thị xã, phòng đã lên kế hoạch để các ngành, các cấp cùng nhau thực hiện. Ngành đã tổ chức 2 buổi tọa đàm nói chuyện chuyên đề về “Nếp sống văn minh đô thị” thu hút gần 700 chức sắc tôn giáo, trưởng các ấp, khu phố; Ban chỉ đạo TDĐKXDĐSVH ở các xã, phường tham gia. Gần đây, ngành đã tổ chức hội thi “Nét đẹp đô thị”. Hội thi đã đưa những cách làm hay về bảo vệ môi trường, xây dựng con người hài hòa, lối sống chuẩn mực đến với nhân dân.

Sau 4 năm nỗ lực phấn đấu, kiên cường vượt khó đi lên, TX.Thuận An đã tạo dựng nên hình ảnh đô thị văn minh, giàu đẹp. Đó là kết quả của sự đồng lòng của người dân, cách làm hay, thiết thực của chính quyền địa phương. Từ đó ngày càng khẳng định đoàn kết là sức mạnh như câu nói của Bác Hồ: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên