Văn phòng Trung ương Đảng làm việc với Tỉnh ủy Bình Dương về xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 19-06-2013 | 00:00:00

(BDO) Chiều 19-6, Đoàn kiểm tra của Văn phòng Trung ương Đảng do ông Nguyễn Văn Dựa, Vụ trưởng Vụ Địa phương 2 dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bình Dương về tình hình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang đã tiếp đoàn.

Bình Dương hiện có 60 xã được xác định là vùng nông thôn, tỉnh đã chọn 30 xã để xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2015, trong đó chọn 5 xã điểm hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2013. 30 xã còn lại sẽ xây dựng thành công xã NTM giai đoạn 2016 – 2020. Hiện nay tại 60 xã nông thôn, có 4 xã đạt dưới 5 tiêu chí so với bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, 28 xã đạt từ 5 – 9 tiêu chí, 24 xã đạt từ 10 – 14 tiêu chí, 4 xã đạt 15 – 19 tiêu chí.

Về công tác lập quy hoạch, với 30 xã xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2015 đã có 26 xã hoàn thành và được phê duyệt đồ án quy hoạch chung. Đối với 30 xã xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020 đang tổ chức rà soát các quy hoạch hiện có và đánh giá mức tiêu chí đạt, triển khai công tác lập quy hoạch, đồng thời bố trí nguồn vốn từ chương trình mục tiêu Quốc gia đầu tư hạ tầng – kinh tế theo quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đã có 10/30 xã được phê duyệt đề án xây dựng NTM và 20/30 xã đang triển khai lập đề án. Trong giai đoạn 2011 – 2013, tổng kinh phí đầu tư xây dựng NTM của Bình Dương là trên 1.580 tỷ đồng.

Dịp này, Bình Dương cũng kiến nghị với đoàn một số điểm như: bổ sung thêm 1 biên chế cán bộ xã chuyên trách xây dựng NTM; sớm ban hành quy định, trình tự thủ tục xét công nhận xã, huyện đạt chuẩn NTM; xem xét xác định mục tiêu cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, trường học, chợ… trong từng giai đoạn, áp dụng trên địa bàn từng tỉnh mà vẫn đạt cơ bản nội dung các tiêu chí NTM; tăng cường công tác đào tạo cán bộ ở các xã NTM.

Ông Nguyễn Văn Dựa đã đánh giá cao những kết quả cũng như những cố gắng, những cách làm sáng tạo của Bình dương trong thực hiện chương trình như chọn xã điểm để tập trung đầu tư, sáng tạo trong thực hiện một số tiêu chí khó. Đồng thời, đề nghị Bình Dương cần tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền cũng như nhanh chóng triển khai công tác lập quy hoạch cho 30 xã còn lại, cần có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông thôn...

Sáng cùng ngày đoàn đã có chuyến khảo sát tình hình thực tế xây dựng NTM tại xã Bạch Đằng, huyện Tân Uyên. Đây là 1 trong 5 xã điểm xây dựng NTM Bình Dương và đã đạt 18/19 tiêu chí.

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên