Vàng lập kỷ lục 40,1 triệu đồng/lượng

Cập nhật: 28-07-2011 | 00:00:00

Giá vàng trong nước chính thức vượt 40 triệu đồng/lượng, xác lập kỷ lục mới với 40,1 triệu đồng/lượng.

"Ép" giá để xuất khẩu?

Giá bán vàng SJC ngày 27.7 đạt mức 40,08 - 40,1 triệu đồng/lượng, tăng 270.000 đồng/lượng so với ngày 26.7. Chỉ trong vòng 1 tháng trở lại đây, thị trường ghi nhận các mức giá 38 triệu đồng/lượng, 39 triệu đồng/lượng và 40 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới đã tăng 14 USD/ounce so với ngày 26-7, lên 1.624 USD/ounce trước thông tin nâng trần nợ của Mỹ chưa ngã ngũ khiến giới đầu tư đổ xô vào vàng. Tốc độ tăng giá trong nước nhanh hơn so với những ngày trước đây khi lực mua trên thị trường xuất hiện. Đại diện Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cho biết lực mua và bán vàng trên thị trường khá cân bằng. Mua bán trên thị trường chậm hơn so với những ngày trước.

 Nhiều chuyên gia nhận định giá vàng đã vượt giá trị thật 

Giá vàng trong nước vẫn giữ khoảng cách thấp hơn giá thế giới khoảng 200.000 đồng/lượng. Việc giá vàng trong nước luôn duy trì mức thấp hơn giá thế giới từ 200.000 - 500.000 đồng/lượng trong mấy tháng gần đây đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gom vàng thị trường xuất khẩu.

1,8 tỉ USD tương đương 36 tấn vàng đã xuất khỏi Việt Nam đặt ra nghi vấn các doanh nghiệp cố ghìm giá trong nước thấp hơn thế giới để xuất khẩu kiếm lời.

Ông Huỳnh Anh Vũ Chương - chuyên gia vàng cho rằng trước đây, trên thị trường có việc thao túng giá. Điển hình như trường hợp của Tuấn Tài vào năm 2009, giá vàng bị đẩy từ mức 27 triệu đồng/lượng lên 29 triệu đồng/lượng trong vài giờ đồng hồ (trong khi giá thế giới đứng yên) đã làm đơn vị này mất khả năng trả nợ khi dùng đòn bẩy tài chính. Nhưng để thao túng được giá vàng, phải có một lượng vàng rất lớn mà chỉ các tổ chức mới đủ lực.

Theo ông Huỳnh Anh Vũ Chương, giá thành sản xuất vàng trên thế giới hiện trên 900 USD/ounce, trong khi giá giao dịch đã lên 1.624 USD/ounce. Giá vàng đã vượt quá giá trị thật của nó và nhiều chuyên gia nhận định giá này là giá ảo dù  thực tế xu hướng chuyển sang đầu tư vàng nhiều hơn khi lạm phát lan rộng là có thật. Ông Phan Dũng Khánh - chuyên gia vàng cũng cho rằng giá vàng hiện nay đang bị thao túng một cách rõ rệt. Năm 2008, kinh tế thế giới khủng hoảng nhất, các ngân hàng sụp đổ hàng loạt, chỉ số USD-Index rớt xuống 70,5 điểm (hiện nay chỉ số này là 73,6 điểm). Giá vàng lúc bấy giờ không tăng vọt liên tục như hiện nay.

Chỉ trong vòng 1 tháng trở lại đây, đặc biệt là sau khi thông tin nâng trần nợ của Mỹ, giá vàng bị đẩy lên rất nhanh (tăng 127 USD/ounce trong 1 tháng, tương đương 8,5% - PV). Ông Phan Dũng Khánh cung cấp thêm, có 2 chuyên gia nước ngoài đánh giá giá vàng tăng như hiện nay là vô lý bởi nguồn cung vàng, lượng khai thác vàng đang tăng, trong khi nhu cầu vàng lại giảm do mức giá cao. Do đó giá vàng hiện đang tạo bong bóng. Nếu không cẩn thận, lịch sử "sụp hố giá vàng" có khả năng lập lại. Đó là năm 1980, từ mức giá 850 USD/ounce giá vàng liên tục giảm trong 20 năm sau đó về mức 251 USD/ounce vào năm 1999 và đến năm 2001 cũng ở mức 253 USD/ounce. Việc nhà đầu tư nổi tiếng thế giới Soros bán ra 99% vàng trong quỹ đầu tư của mình cách đây khoảng 2 tháng là một lưu ý đối với các nhà đầu tư vàng hiện nay. Trong vài tháng tới, giá vàng khó giảm nhưng về dài hạn thì chưa thể nói trước được.

Theo Thanh Niên

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên