Vàng tăng mạnh, vượt mốc 3,86 triệu đồng/chỉ

Cập nhật: 13-07-2011 | 00:00:00

Giá vàng thế giới đêm qua tăng mạnh lên mức 1.568 USD/ounce kéo giá vàng trong nước đầu giờ sáng nay tiếp tục tăng mạnh lên mức 3,86 triệu đồng/chỉ.

  Vàng tăng thêm 45.000 đồng/chỉ so với chốt phiên chiều qua.  Lúc 8 giờ 40 sáng nay (13/7), giá vàng Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 3,845 triệu đồng/chỉ (mua vào) – 3,858 triệu đồng/chỉ (bán ra), tăng 45.000 đồng chỉ so với chốt phiên chiều qua.

Vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội cũng tăng mạnh lên mức 3,852 triệu đồng/chỉ (mua vào) – 3,86 triệu đồng/chỉ (bán ra).

Tại TP.HCM, vàng miếng SJC cũng mua vào và bán ra ở mức 3,852 – 3,858 triệu đồng/chỉ. Giá vàng khâu bán ra ở mức 3,861 triệu đồng/chỉ.

Vàng SBJ của Sacombank-SBJ mua - bán ở mức 3,846 – 3,856 triệu đồng/chỉ.

Giá vàng thế giới đêm qua tiếp tục tăng mạnh xấp xỉ mức 1.570 USD/ounce. Cụ thể giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 trên sàn Comex chốt phiên tăng 13,1 USD lên mức 1.562,3 USD/ounce. Vàng giao ngay cũng lên 1.568,89 USD/ounce. Trong phiên có lúc vàng leo gần chạm mức 1.575 USD/ounce, sát mức kỷ lục 1.575,79 USD/ounce lập được hôm 2/5.

Vàng tăng mạnh khi các nhà đầu tư mua vào mạnh do lo ngại về khủng hoảng nợ châu Âu có thể lan rộng. Khối lượng giao dịch trên thị trường vàng kỳ hạn đạt trên 170.000 lot – cao nhất kể từ đầu tháng 6 tới nay. Trong đó, quỹ SPDR mua vào 20 tấn đưa lượng vàng nắm giữ lên 1.225,41 tấn - cao nhất kể từ ngày 2/5.

Lo ngại này được đẩy lên khi cuộc họp của các bộ trưởng tài chính Liên minh châu Âu diễn ra hôm qua đã gặp thất bại trong việc tìm cách giảm gánh nặng nợ cho Hy Lạp.

Trong khi đó, việc không chắc chắn trong cuộc đàm phán để nâng cao trần nợ 14.300 tỷ USD trước ngày 2/8 của Mỹ, thời hạn cuối cùng bộ Tài chính Mỹ có thể kéo dài việc vay vốn mà không phải tăng trần nợ bằng cách sử dụng biện pháp vay bổ sung bất thường, cũng khiến giá vàng được hỗ trợ.

Hiện tại giá vàng giao dịch tại châu Á qua bảng điện tử Kitco.com đang giảm nhẹ, giao dịch phổ biến ở mức 1565,5 USD/ounce.

Nguyên nhân chủ yếu và quan trọng là động thái mạnh tay mua vào của quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust. Hôm qua, quỹ này mua vào gần 20 tấn vàng, nâng tổng lượng nắm giữ của quỹ lên mức 1.225,41 tấn - cao nhất kể từ ngày 2/5. Đây cũng là phiên thực hiện giao dịch mạnh nhất của quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới trong năm nay.

Động thái này của SPDR Gold Trust tạo nên tâm lý ồ ạt mua vào của nhà đầu tư. Vì vậy, giá vàng tăng vọt trong phiên giao dịch đêm qua. Như vậy, giá vàng thế giới đã đạt mức cao nhất trong 2,5 tháng qua.

Bên cạnh đó nỗi lo khủng hoảng nợ công lan rộng sang Tây Ban Nha và Italia cũng như sự không chắc chắn về đàm phán nâng trần nợ của chính phủ Mỹ. Các chuyên gia nhận định khủng hoảng nợ công và đàm phán nâng trần nợ ở Mỹ sẽ là vấn đề tiếp tục nhức nhối, hỗ trợ cho giá vàng trong các phiên tới.

Nhà đầu tư độc lập Dennis Gartman, người đã khuyến khích nhà đầu tư mua vàng thay vì tiền tệ nắm giữ tiền tệ vài ngày trước nói: “Ở khắp mọi nơi, chúng tôi nói chuyện về vàng và Euro. Trong môi trường này, có lẽ khôn ngoan hơn nếu tự loại bỏ chính mình”, ông nói.

Axel Merk, Giám đốc quản lý tài sản thuộc Merk Investments nói: “Nếu bạn sống ở Hy Lạp, bạn sẽ mua vàng bở vì vàng là đồng tiền còn tin tưởng nhất. Nếu nhiều người còn tin rằng vàng là đồng tiền an toàn, thì giá của nó còn phải tăng”.

Trong khi đó, mọi con mắt lại đổ dồn về Italia, “nạn nhân” mới của nợ công. Theo dữ liệu được cung cấp trong tháng 6/2011 của Hội đồng vàng thế giới, hiện Italia đang nắm giữ 2.451,8 tấn, tương đương 71,9% tổng dự trữ bằng vàng. Trong năm 2007 khi nợ của Italia là 107% GDP, đất nước này đã bán vàng dữ trữ để giải quyết các vấn đề tài chính. Nadler, chuyên gia phan tích kim loại quý cao cấp của Kitco gợi ý Italia không nên tái diễn bán vàng mà dùng vàng như vật thế chấp. Đó mới là giải pháp tốt về lâu dài.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên