Vàng trong nước cao hơn thế giới 2,8 triệu đồng/lượng

Cập nhật: 23-09-2011 | 00:00:00

Trong khi giá vàng thế giới đêm qua giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 1 tháng qua thì giá vàng trong nước mở cửa sáng nay vẫn đứng cao hơn đến 2,8 triệu đồng/lượng khi chỉ điều chỉnh giảm nhẹ so với hôm qua.

  Giá vàng trong nước đứng cao hơn giá vàng thế giới đến 2,8 triệu đồng/lượng.

Lúc 8h50, giá vàng SJC công bố mức mua vào – bán ra ở mức 46,55 – 46,73 triệu đồng/lượng, giảm 70.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Chênh lệch mua bán giảm xuống còn 180.000 đồng/lượng.

Vàng SBJ cũng giao dịch ở mức 46,36 – 46,74 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, theo bảng điện tử Kitco, hiện giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á đang giao dịch ở mức 1.746,5 USD/ounce. Với mức giá này, nếu lấy tỷ giá ngân hàng quy đổi thì giá vàng trong nước đứng cao hơn giá vàng thế giới đến 2,8 triệu đồng/lượng. Còn lấy tỷ giá trên thị trường tự do quy đổi thì hiện mức chênh lệch cũng lên đến 2,5 triệu đồng/lượng.

Như vậy, thị trường vàng trong nước đã bị đẩy khá xa so với giá vàng thế giới. Nếu theo như phát biểu của Tân Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thì mức chênh lệch 400 nghìn đồng/lượng là đã có dấu hiệu đầu cơ. Và mặc dù, Ngân hàng Nhà nước đã tiếp tục cho phép nhập khẩu vàng để bình ổn thị trường trong nước, kéo giá vàng trong nước sát với giá vàng thế giới thì mức chênh lệch vẫn không thuyên giảm.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, với mức chênh lệch cao như hiện nay, thị trường vàng trong nước đã không còn minh bạch và an toàn nữa. Thị trường vàng trong nước đang tách rời khỏi thị trường vàng thế giới.

Trên thị trường thế giới, giá vàng thế giới đêm qua giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 1 tháng khi giới đầu tư đẩy mạnh bán ra để nắm giữ tiền mặt do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu đang lan rộng.

Cụ thể, chốt phiên đêm qua, giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex giảm 66,4 USD xuống mức 1.741,7 USD/ounce. Trong phiên có lúc giá vàng kỳ hạn này giảm xuống mức 1.723,2 USD/ounce.

Trong khi đó, vàng giao ngay cũng chốt phiên ở mức 1.730 USD/ounce. Trong phiên, có lúc giá vàng xuống dưới mức 1.722,3 USD/ounce - mức thấp nhất kể từ 24/8.

Giá vàng trượt giảm mạnh bất kể Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố chương trình nới lỏng tiền tệ để kích thích kinh tế. Tuy nhiên, theo giới phân tích, nguyên nhân chủ yếu khiến giá vàng giảm mạnh là do đồng USD mạnh lên, làm giảm vị thế nơi trú ẩn an toàn của vàng.

Trong tháng 9, đồng USD liên tục tăng mạnh khiến giá vàng giảm 4,8%. Tuy vậy so với đầu năm giá vàng vẫn cao hơn 18%.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên