Vào vụ dưa hấu tết

Cập nhật: 10-01-2015 | 09:04:26

Những năm gần đây, nhiều người ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tìm đến các nông trường cao su tại Bình Dương thuê đất để trồng xen canh dưa hấu. Thời điểm này, các vườn dưa hấu trồng xen canh này đang phát triển tốt, sẵn sàng phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới.

 Người lao động đang chăm sóc vườn dưa hấu mới trồng của anh Lê Văn Đạt Ảnh: Q.NHIÊN

 Dưa hấu là loại rau quả được nhiều người ưa chuộng vì vị ngon ngọt, thanh mát và đặc biệt không thể thiếu trong dịp tết cổ truyền. Hiện nay, dưa hấu có thể trồng quanh năm song dưa dịp tết vẫn được nông dân trồng nhiều nhất và tiêu thụ mạnh nhất trong năm.

Ở Nông trường Cao su Long Nguyên (Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng), xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, giữa những hàng cao su non là những luống dưa hấu được gieo trồng cách đây hơn 2 tuần và đang trong giai đoạn làm cỏ. Anh Lê Văn Đạt từ đồng bằng sông Cửu Long đến thuê 20 ha đất ở đây để trồng dưa hấu phục vụ thị trường tết. Dịp tết năm nay anh Đạt dự kiến đưa ra thị trường trong nước và xuất ra nước ngoài khoảng 400 - 500 tấn. Anh cho biết, giá dưa vào dịp tết tăng lên đáng kể nên cũng hy vọng vụ dưa năm nay sẽ thắng lớn. Với kinh nghiệm hơn 4 năm thuê đất trồng dưa, anh thấy khí hậu và đất đai ở đây rất thích hợp, dưa phát triển nhanh, cho năng suất cao. Hiện tại, ở một số lô đất trồng dưa hấu trong vườn của anh đã cho thu hoạch. Các thương lái thường đến tận nơi thu mua, giá dao động từ 4.000 - 6.000 đồng/kg.

Không chỉ có anh Đạt, quanh khu vực Nông trường Cao su Long Nguyên còn có hàng chục người đến thuê đất trồng dưa trên vườn cao su non. Hoạt động này đã xuất hiện cách đây 10 năm ở tỉnh Bình Phước và mới xuất hiện 4 - 5 năm nay ở Bình Dương. Theo các chủ vườn dưa, để dưa hấu phát triển tốt cần chọn khu vực cao su non mới đủ ánh sáng, độ ẩm; những khu vực cao su thanh lý, đang trồng mới là phù hợp nhất.

Thông trường, mỗi vụ dưa hấu kéo dài khoảng 55 - 60 ngày, mỗi năm trồng được 3 vụ. Sau khi kết thúc mỗi vụ, chủ vườn lại xới đất để đất nghỉ ngơi khoảng 1 - 2 tháng rồi tiếp tục trồng vụ mới. Ở các vườn dưa, chủ vườn đều đào giếng lấy nước tưới dưa. Nhờ nguồn nước và phân bón từ vườn dưa, cao su xanh tốt và phát triển hơn nên các nông trường đồng ý cho thuê đất để trồng dưa hấu. Nhiều công nhân cao su cũng có thể kiếm thêm thu nhập từ các vườn dưa hấu này. Chị Lê Thị Hương, công nhân Nông trường Cao su Long Nguyên cho biết, dưa hấu dễ trồng và chăm sóc do thời gian gieo trồng ngắn, có thể tranh thủ công việc tại nông trường để kiếm thêm thu nhập.

Hầu hết chủ vườn dưa hấu chọn diện tích đất lớn vài chục thậm chí đến hàng trăm ha để trồng dưa, thay vì diện tích nhỏ trong các vườn cao su tiểu điền mới trồng. Lý do là do công đầu tư lớn, nguồn nước được chuyển bằng ống đến từng luống để bảo đảm cho dưa phát triển. Nhờ có kỹ thuật và theo dõi quá trình phát triển của dưa nên các nhà vườn dưa hấu ở Long Nguyên cho năng suất cao.

Theo đánh giá của các chủ vườn dưa hấu, nhìn chung dưa giống trái dài phù hợp với thổ nhưỡng và đất đai ở Bình Dương, năng suất cũng đạt khá. Không chỉ phục vụ thị trường tết mà giống dưa này còn được các chủ vườn trồng quanh năm để cung cấp cho người tiêu dùng. Các chủ vườn hy vọng vụ dưa hấu tết năm nay sẽ thắng lớn.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên