Vay ngắn hạn chính thức được áp dụng cơ chế lãi suất thỏa thuận

Cập nhật: 15-04-2010 | 00:00:00

Ngày 14-4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức ban hành Thông tư số 12/2010/TT-NHNN, hướng dẫn cho vay bằng VND đối với khách hàng theo lãi suất thỏa thuận. Thông tư nêu rõ chỉ đạo của Chính phủ về việc mở cơ chế thỏa thuận lãi suất đối với các khoản vay ngắn hạn chính thức được triển khai, sau khi cơ chế trên đã được mở đối với các khoản vay trung và dài hạn trước đó. Các tổ chức tín dụng thực hiện cho vay bằng VND phải niêm yết công khai lãi suất cho vay ở mức hợp lý, trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường, nhu cầu vay vốn và mức độ tín nhiệm của khách hàng vay vốn... để phát triển sản xuất - kinh doanh. Tổ chức tín dụng điều chỉnh lãi suất cho vay phù hợp với mức biến động của lãi suất huy động vốn bằng VND và mục tiêu, giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của NHNN. Ngoài ra, các tổ chức tín dụng phải báo cáo NHNN về lãi suất cho vay bằng VND theo nhu cầu vay và các văn bản của tổ chức tín dụng quy định về lãi suất cho vay ngay sau khi ban hành.

Với thông tư này, từ nay các khoản vay tại ngân hàng đều được thực hiện theo lãi suất thỏa thuận, đem lại sự chủ động cho các ngân hàng và minh bạch trên thị trường tiền tệ.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên