Vẻ đẹp “vầng trăng khuyết”

Cập nhật: 11-06-2019 | 09:38:05

Có những người sinh ra lành lặn nhưng do bom mìn của chiến tranh để lại đã cướp đi một phần thân thể của họ. Mang hình hài khiếm khuyết nhưng cả cuộc đời họ vẫn bươn chải lo cho vợ, nuôi các con vào đại học để tương lai trở thành người có ích cho xã hội. Đó là câu chuyện có thật đối với ông Nguyễn Khoa Miêng, 78 tuổi, khu phố Xà Mách, thị trấn Lai Uyên.


Ông Miêng đang chăm sóc cây kiểng

Tháng 6, tháng của những cơn mưa bất chợt, chúng tôi tìm đến nhà ông Miêng để hiểu thêm về cuộc đời, tấm gương sáng người cao tuổi khuyết tật vượt qua khó khăn nuôi dạy con tốt của ông. Đây là tấm gương được Hội Người cao tuổi huyện Bàu Bàng giới thiệu. Đưa đôi tay gầy guộc, gạt đi những giọt mưa còn đọng trên áo, ông chào đón chúng tôi một cách nồng nhiệt. Ông Miêng bắt đầu câu chuyện của mình bằng giọng nói nhẹ nhàng của người con xứ Huế. Ông sinh ra và lớn lên tại Thừa Thiên Huế. Năm 1970, trong lúc phụ ba mẹ đi làm nương rẫy ông đã bị dính mìn và phải cưa bỏ chân phải. Vượt qua mọi mặc cảm số phận, ông đã vực dậy sau nỗi đau. Năm 1980, ông rời quê hương đến Bình Dương làm kinh tế. Mang trên mình chiếc chân gỗ, di chuyển gặp nhiều khó khăn nhưng ông không hề nản chí. Ông cùng vợ khai hoang, trồng trọt nuôi 6 người con ăn học. Ông Miêng bộc bạch: “Khổ lắm cô ơi! Nhưng thấy các con học giỏi, ngoan hiền mọi mệt mỏi tan biến”. Giờ đây, 6 người con của ông đã thành đạt, có việc làm ổn định. Thành công nhất là anh Nguyễn Khoa Quang Hùng, hiện là giám đốc Công ty TNHH SX-TM Dịch vụ tư vấn Song Hành CTS, với thương hiệu coffee 249.

Ở cái tuổi 78, cái tuổi cần được an dưỡng, nghỉ ngơi nhưng ông vẫn miệt mài lao động. Hàng ngày, ông phụ vợ mua bán tại chợ Lai Uyên. Sau khi tan chợ, ông về với công việc thường nhật là chăm sóc cây kiểng, cao su và phụ vợ làm việc nhà. Khi được hỏi, tại sao ông không để con cháu phụng dưỡng mà phải vất vả lo toan cuộc sống? Ông cười nói: “Mình còn khỏe còn làm được thì đừng phụ thuộc vào con cháu. Chúng nó còn công việc, còn gia đình. Những bậc làm cha, làm mẹ không nên trở thành gánh nặng cho con. Đến khi sức khỏe không còn lúc đó hãy nhờ đến chúng”.

Không chỉ xuất sắc với vai trò là người chồng, người cha trong gia đình, ông Miêng còn được biết đến là một tổ trưởng tổ an ninh, tổ trưởng tổ hòa giải của khu phố. Là người “vác tù và hàng tổng”, ông đã hòa giải biết bao nhiêu trường hợp để vợ chồng về lại với nhau, anh em không còn mâu thuẫn, khu phố thêm an ninh…

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên