Về Ninh Hiệp thưởng thức chim cút tẩm ngũ vị

Cập nhật: 18-04-2011 | 00:00:00

Một ngày lang thang vào Ninh Hiệp (Gia Lâm – Hà Nội), vốn nổi tiếng với chợ vải lớn nhất của miền Bắc, thấy suốt dọc đường là những quán cóc bán chim cút tẩm ngũ vị. Những con chim cút được tẩm ướp vàng rộm, thơm phức khiến cho khách du lịch đang mải ngắm vải vóc cũng phải dừng bước thưởng thức.

Thông thường chim cút được chế biến thành rất nhiều món như chim cút chiên, chim cút quay, chim cút nướng… nhưng chim cút tẩm ngũ vị thì chỉ có tới Ninh Hiệp, bạn mới có thể thưởng thức hết vị ngon của nó.

Chim cút có hai loại là chim cút đồng và chim cút nuôi, mỗi con chỉ to hơn cái nắm tay một chút. Chim cút đồng thì thịt ngọt và chắc hơn chim cút nuôi, nhưng tìm được chim cút đồng bây giờ quả là hiếm. Đa số chim cút bán ngoài chợ là chim cút được nuôi công nghiệp. Tuy nhiên mỗi một gia đình lại nuôi theo cách khác nhau, và tẩm ướp có kiểu riêng nên muốn ăn ngon thì du khách phải biết lựa từng quán.

Tôi ghé vào một quán ven đường đông nhất, thấy chị chủ hàng đang nhanh tay rán những con chim cút đã được tẩm ngũ vị mà không kịp mời chào khách. Tưởng như chỉ có vào dịp lễ hội thì mới có những quán chim cút tẩm ngũ vị như này, nhưng qua chị chủ hàng tôi mới biết, ngày nào ở đây cũng bán để phục vụ du khách khi tới thăm chợ vải nổi tiếng lại được thưởng thức cả thứ đặc sản này. Không riêng gì du khách các nơi tới thưởng thức mà ngay cả người dân trong làng vẫn chuộng cái thứ chim cút tẩm ngũ vị này, chính vì vậy các quán cóc mọc lên khắp các dọc đường phục vụ cả nhu cầu của những người dân trong làng.

Chờ lúc chị rảnh tay, tôi mới lân la hỏi về cách thức chế biến chim cút tẩm ngũ vị. Chim cút sau khi vặt lông được mổ moi lấy hết nội tạng. Khâu tẩm gia vị là quan trọng nhất. Gia vị dùng để tẩm chim cút bao gồm bột điều, hoa hồi, hoa quế, đường, ớt, tiêu…Tuy nhiên, để làm nên hương vị chim cút tẩm ngũ vị khác với các nơi khác, ở đây khi tẩm, các chị thường cho thêm lá móc mật vào bên trong chim cút. Hương thơm ngậy của lá móc mật khi được rán lên ngấm vào thịt chim cút sẽ tạo nên một hương vị hấp dẫn, chỉ cần ngửi thôi đã thấy rạo rực và muốn khám phá ngay món này rồi.

Tôi cũng tò mò hỏi chị chủ quán tại sao quán này lại đông hơn hẳn các quán khác? Chị cười và bật mí cho tôi biết, sở dĩ như vậy bởi khi chim cút đã được rán chín đều, chị thường tẩm thêm một chút mật ong ngoài da để tăng thêm vị thơm, ngon và giòn cho món ăn. Khách hàng người nào quen ăn thì hay lại, còn người nào mới đến, thường chọn quán đông để vào, nên hàng của chị bán bao giờ cũng đông khách.

Nhẹ nhàng xé từng thớ thịt chim cút, hương thơm của hồi, quế đã tẩm ướp cứ ngọt dần… Chim cút tẩm ngũ vị thường chấm với tương ớt và ăn kèm với sung muối. Thịt chim cút vừa dai lại ngậy, ăn không bị ngấy. Được biết, ăn thịt chim cút rất bổ, tốt cho khí huyết và mạnh gân xương, vẫn thường được các bà nội chợ tìm kiếm.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên