Vệ sinh an toàn thực phẩm ngày Tết: Tăng cường kiểm tra, giám sát

Cập nhật: 17-01-2012 | 00:00:00
Vào dịp cuối năm, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm (TP) tăng đột biến khiến nhiều loại TP trôi nổi tung ra thị trường với số lượng tăng đến hàng trăm lần ngày thường, khiến cho vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đã trở thành vấn đề được quan tâm hàng đầu trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo ghi nhận, tình hình VSATTP tại các chợ năm nay có chuyển biến hơn trước, tuy nhiên người mua chưa thật sự an tâm khi TP không rõ nhãn mác, nhuộm phẩm màu... vẫn còn xuất hiện khắp nơi. 

Đoàn kiểm tra liên ngành lấy mẫu và kiểm tra nhanh tại chỗ

Tại chợ Lái Thiêu, đa số mặt hàng trưng bày ở đây là mứt bí đao, mứt me, mãng cầu, các loại kẹo, hạt dẻ, hạt dưa... được vô hộp, che đậy cẩn thận. Một số loại trái cây ngào đường, mứt gừng cũng được bỏ vô những khay lớn và phủ lớp bao nilông trong suốt. Tuy nhiên, hầu hết các loại mứt này được nhuộm phẩm màu và không ghi cơ sở sản xuất cũng như hạn sử dụng. Bên cạnh đó, các sản phẩm giò, chả... cũng chủ yếu vẫn được sản xuất theo kiểu thủ công truyền thống nhỏ lẻ, điều kiện sản xuất, trang thiết bị không bảo đảm nên chất lượng rất khó được kiểm soát chặt chẽ. Nhiều cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm vẫn nằm ngoài tầm quản lý của cơ quan chức năng khiến cho thị trường vẫn phát hiện các loại thực phẩm không “sạch”...

Không chỉ những mặt hàng trong nước, cũng có một số bánh kẹo Trung Quốc. Tại chợ Lái Thiêu cũng như nhiều chợ khác, hầu như các loại bánh mứt đều nhuộm đủ màu và không nhãn mác, trừ những loại bánh kẹo có bao bì, hộp. Tại một điểm bán sỉ và lẻ cá khô, khô bò, khô mực tẩm ướp cán mỏng... để trần lẫn với đủ loại mứt đựng trong các bao, thùng mở toang miệng - từ mứt bí, mứt dừa đủ màu xanh, hồng, mứt gừng, mứt hạt sen, mứt chùm ruột, kẹo dẻo đủ hình dạng, đủ màu... Người bán bốc tay hết khô mực đến mứt... Ai cũng có thể được mời ăn thử, nếm thử.

Ngoài ra, nhu cầu TP tăng cao trong dịp tết cũng chính là điều kiện thuận lợi để cho các loại TP nhập lậu, kém chất lượng tung ra thị trường. Đáng lo ngại là hầu hết TP không nguồn gốc đều sử dụng phụ gia, đặc biệt là phẩm màu độc hại, quá liều lượng cho phép. Phẩm màu được sử dụng nhiều nhất trong những hộp mứt, bánh kẹo gia công. Hóa chất độc hại trong phẩm màu có thể gây ngộ độc và ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe con người.

Mỗi dịp tết đến, nhu cầu tiêu dùng TP của người dân tăng lên rất nhiều và đi liền với đó là nỗi lo về VSATTP. Khi nhu cầu tiêu dùng lớn, nếu không kiểm soát tốt sẽ là cơ hội để các sản phẩm TP trôi nổi, kém chất lượng bung ra thị trường...

Để bảo đảm các nguồn TP an toàn, chất lượng phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, Ban chỉ đạo VSATTP tỉnh đã thành lập 104 đoàn kiểm tra liên ngành tập trung kiểm tra quyết liệt các mặt hàng TP tết như các loại bánh mứt kẹo, nước giải khát, TP tươi sống, TP khô các loại tại cửa hàng, siêu thị, chợ, khu ăn uống tập trung... trong đó chú ý đến các tiêu chuẩn chất lượng như nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác, điều kiện sản xuất, nội dung quảng cáo TP... Đặc biệt kịp thời kiểm tra và ngăn chặn những cơ sở có dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo đảm ATTP sản xuất - kinh doanh TP phục vụ tết. Tuy nhiên, bên cạnh việc các cơ quan chức năng ráo riết vào cuộc thì vấn đề tự ý thức và đề cao đạo đức của những người sản xuất - kinh doanh là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến chất lượng thực phẩm.

Mặt khác, trong “cuộc chiến” chống lại tình trạng mất VSATTP, thái độ của người tiêu dùng cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Nếu mọi người cùng đồng lòng “tẩy chay” các loại TP kém chất lượng, lựa chọn các TP tại các cơ sở có uy tín, TP đã được kiểm định, có nguồn gốc rõ ràng thì sức khỏe của người dân sẽ được bảo đảm, an toàn hơn.

Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là vấn đề người tiêu dùng đặc biệt quan tâm mỗi dịp tết đến. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh xung quanh vấn đề này.

- Xin ông cho biết, chi cục đã có những giải pháp gì để kiểm soát được vấn đề VSATTP, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân trong dịp tết?

- Để người dân đón tết, lễ hội cổ truyền an khang, hạnh phúc, bảo đảm sức khỏe, với mục tiêu không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tập thể và hạn chế số ca mắc ngộ độc trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn và trong thời gian diễn ra Lễ hội chùa Bà Rằm tháng Giêng. Ban chỉ đạo VSATTP tỉnh đã thành lập 104 đoàn kiểm tra liên ngành thanh tra, kiểm tra bảo đảm VSATTP trên phạm vi toàn tỉnh, chủ động phòng ngừa ô nhiễm TP, hạn chế tối đa NĐTP, đặc biệt là các vụ NĐTP hàng loạt và các bệnh truyền qua thực phẩm (TP).

Đồng thời, tăng cường chỉ đạo và thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) theo đúng tinh thần Chỉ thị số 03/CT-TW ngày 21-10-2011 của Ban Bí thư Trung ương và Luật ATTP; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về ATTP dưới nhiều hình thức phong phú và đa dạng nhằm tuyên truyền, phổ biến các kiến thức pháp luật về ATTP, hướng dẫn người tiêu dùng chọn lựa TP an toàn, phòng ngừa NĐTP và các bệnh lây truyền qua đường thực phẩm; tăng cường phối hợp liên ngành thanh, kiểm tra ATTP và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thanh, kiểm tra theo trọng điểm, tránh chồng chéo, bỏ sót và hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp chấp hành tốt quy định pháp luật. Với chủ đề “Bảo đảm ATTP tết dân tộc và các lễ hội” trong tháng này, cần tập trung kiểm tra, kiểm soát ATTP đối với bếp ăn tập thể, dịch vụ ăn uống, hạn chế thấp nhất khả năng xảy ra NĐTP; tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03/2010/CT-UBND của UBND tỉnh và Kế hoạch 77/KH-ATTP của Ban chỉ đạo ATVSTP tỉnh, tăng cường giám sát và hướng dẫn các Tổ tự quản ATTP trong các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác giám sát ATTP, ngăn ngừa NĐTP; tăng cường giám sát ô nhiễm TP tại siêu thị, chợ đầu mối bằng xét nghiệm test nhanh, kịp thời cảnh báo nguy cơ ô nhiễm TP trên phương tiện thông tin đại chúng.

- Ông có lời khuyên gì đối với người tiêu dùng về việc bảo đảm VSATTP trong dịp tết?

Ngày xuân là dịp để mọi người nghỉ ngơi sau một năm làm việc mệt mỏi và là dịp để bạn bè, bà con thăm hỏi nhau. Thế nhưng, ngày tết lại là dịp để chúng ta chè chén bia, rượu, để rồi sau những ngày vui vẻ ấy, người thì uể oải, mệt mỏi, người thì bệnh tật... và khi bắt đầu trở lại với công việc thường ngày lại cảm thấy nặng nề, không muốn làm mà chỉ muốn kéo dài thêm những ngày xuân. Vì vậy, để bảo đảm được ý nghĩa của những ngày tết và sau đó vẫn bảo đảm được sự sẵn sàng cho công việc trước hết mỗi người trong chúng ta phải luôn chế ngự những cuộc vui để bảo đảm an toàn, giữ sức khỏe và phòng ngừa về các nguy cơ gia tăng đồng hành cùng những ngày tết. Để có thể vừa tận hưởng những ngày tết thật trọn vẹn, vừa giữ được sức khỏe để bắt đầu một năm mới, xin mỗi người trong chúng ta thực hiện những lời khuyên sau đây:

Cảnh giác với NĐTP: NĐTP là một vấn đề nghiêm trọng trong đời sống ngày thường và trong những ngày tết nó có thể gây bệnh trầm trọng, thậm chí dẫn tới tử vong. NĐTP thường xảy ra do thiếu vệ sinh. Do đó, chúng ta cần cẩn thận với các loại TP nhất là TP tươi sống và nhất thiết cần phải duy trì những thói quen có lợi cho việc phòng tránh NĐTP là rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi chuẩn bị bữa ăn. Để riêng TP sống và TP chín, thức ăn phải được nấu chín trước khi ăn, chỉ dùng nước sạch và TP an toàn.

Cẩn thận với cúm gia cầm: Tết cổ truyền không thể thiếu thịt gà, đây cũng là yếu tố nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm. Để có thể bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng khỏi nguy cơ nghiêm trọng này cần thực hiện các biện pháp như tránh tiếp xúc với gia cầm ốm và chết, đeo khẩu trang, găng tay trong khi giết mổ và sử dụng chất tẩy rửa sau khi giết mổ gia cầm; phải nấu chín thịt gia cầm, tuyệt đối không nên ăn thịt còn màu hồng, không ăn trứng ốp la chưa chín, không ăn tiết canh vịt.  

Các lưu ý khác: Trong những ngày tết, các món ăn như thịt kho tàu, bánh chưng, bánh tét... là những món khoái khẩu, tuy nhiên đây cũng là những món làm cho chúng ta tăng cân, tăng cholesterol máu, mầm móng của bệnh tim mạch. Để tránh tăng cân trong những ngày tết chúng ta cần hạn chế ăn những món ăn nhiều mỡ, chia bữa ăn chính ra thành nhiều bữa nhỏ và cần ăn thêm nhiều rau xanh, trái cây.

Hạn chế rượu bia, khi chọn các sản phẩm TP cần xem đầy đủ các thông tin trên bao bì  và sử dụng, chế biến, bảo quản theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

- Xin cảm ơn ông.

T.PHƯƠNG (thực hiện)

T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên