Về Tân Triều ăn gỏi bưởi…

Cập nhật: 30-03-2012 | 00:00:00

Tân Triều thuộc xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nổi tiếng từ bao đời với nghề trồng bưởi. Bưởi ở đây ngon ngọt, thơm, mọng nước và đặc biệt dùng để làm gỏi ăn rất ngon.

Bưởi Tân Triều có nhiều loại với các tên gọi khác nhau như bưởi thanh, bưởi xiêm, bưởi chua, bưởi đường, bưởi ổi, bưởi long…

 Mỗi loại bưởi có độ ngon ngọt khác nhau. Bưởi thanh nước nhiều, trái rất nhiều khi vào mùa thu hoạch. Bưởi xiêm, bưởi long có vị ngọt nhưng trái nhỏ. Bưởi ổi trái nhỏ có thể để dành ăn dần đến sáu tháng cho dù da có héo khô ở bên ngoài nhưng bên trong vẫn mọng nước và ngọt lịm. Ngon nhất phải kể đến là bưởi đường vừa ngon vừa ngọt.

Đến Tân Triều ăn bưởi rồi mà chưa thưởng thức qua món gỏi thì thật là thiếu sót. Những ai đã từng đến làng bưởi này đều chờ đợi để được thưởng thức món ngon miệt vườn này.

Bưởi chọn để làm gỏi phải là bưởi đường còn xanh, chín cây. Cách phân biệt bưởi chín cây với bưởi xanh là nhìn qua các mụn the ngoài vỏ, trái nào nở hết mới là trái già.

Theo đầu bếp của khu du lịch Bửu Long – Đồng Nai thì làm gỏi bưởi phải khéo léo một chút mới không bị đắng về sau.

Bưởi cắt vỏ cho đẹp để lấy ruột bưởi ra và giữ vỏ lại, tách rời các tép bưởi. Thịt ba rọi (hoặc nạc dăm), tai heo luộc chín xắt mỏng. Tôm sông (tôm sông vừa ngọt, vừa mềm) rửa sạch, hấp chín, lột vỏ, để lại đuôi cho đẹp.

Cà rốt gọt vỏ cắt sợi, rau răm rửa sạch để ráo nước, cắt nhỏ, ớt, gừng cắt sợi. Trộn tép bưởi với hỗn hợp gồm: Tôm, thịt, lỗ tai heo, cà rốt, rau răm, ớt, gừng… sau đó cho tất cả vào vỏ trái bưởi, chan nước mắm tỏi ớt rồi rắc hành phi, đậu phộng rang, ngò lên trên. Khi ăn trộn đều.

Khi gắp một miếng gỏi bưởi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị chua the của tép bưởi, vị ngon ngọt của tôm, thịt cùng với vị chua chua, cay cay, thơm thơm, beo béo của ớt, gừng, ngò, đậu phộng, hành phi…. Nếu ăn kèm bánh tráng nướng thì sẽ có thêm âm thanh giòn giòn thật tuyệt!

Nếu không có dịp về Đồng Nai qua làng bưởi Tân Triều, các bà nội trợ trong gia đình hãy tự làm món gỏi này để mọi người trong gia đình mình được thưởng thức nhé.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên