Về thăm những “địa chỉ đỏ”

Cập nhật: 01-02-2018 | 08:15:30

Bài 2: Đổi thay vùng đất anh hùng

Hòa trong tiết trời những ngày xuân ấm áp, chúng tôi về thăm Đền Bình Nhâm, TX.Thuận An và những tuyến đường xưa kia ghi dấu những chiến công oanh liệt nay đã vươn mình trên bước đường đô thị hóa. Vùng đất Bình Nhâm anh hùng, kiên cường, bất khuất, nơi có một trong những chi bộ Đảng Cộng sản được thành lập từ rất sớm trên địa bàn tỉnh, nay đã thay đổi từng ngày như một phép màu kỳ diệu…

Tự hào truyền thống

Ở tuổi xế chiều, ông Trần Thanh Sơn, 55 năm tuổi Đảng, nguyên Bí thư Huyện ủy Thuận An, luôn nhớ về đồng đội, đồng chí của mình. Nhân dịp kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2018), chúng tôi có dịp cùng ông đến thăm Đền Bình Nhâm, vừa ôn lại truyền thống, lịch sử ra đời của Đảng, vừa thắp nén hương tưởng nhớ về các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Ông Sơn xúc động, nói: “Người dân Bình Nhâm luôn tự hào về bề dày lịch sử truyền thống. Nơi đây đã đánh dấu sự xuất hiện của phong trào yêu nước, phong trào cách mạng rất sớm. Ngay từ tháng 8-1930, Bình Nhâm đã hình thành chi bộ Đảng gồm các đồng chí: Trương Văn Phèn (Ba Phèn), Nguyễn Văn Tiết, Nguyễn Văn Lộng, Đinh Văn Sáng, Nguyễn Văn Nâu, Hồ Văn Cống. Trong đó, đồng chí Ba Phèn làm Bí thư chi bộ. Từ bước ngoặt lịch sử đó, phong trào đấu tranh của quần chúng nhân dân bước sang thời kỳ mới, thời kỳ cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng. Phong trào đấu tranh của nhân dân Bình Nhâm đã lan tỏa mạnh mẽ cả vùng Lái Thiêu và tỉnh Thủ Dầu Một lúc bấy giờ, góp phần tạo nên thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, thống nhất giang sơn.

Ông Trần Thanh Sơn, 55 năm tuổi Đảng, nguyên Bí thư Huyện ủy Thuận An (thứ 2 từ trái sang) trò chuyện với đoàn viên thanh niên về truyền thống lịch sử hào hùng của vùng đất Bình Nhâm tại Đền Bình Nhâm Ảnh: H.VĂN

Các tuyến đường giao thông ở phường Bình Nhâm được đầu tư xây dựng đồng bộ, tạo điều kiện cho người đi lại, giao thương. Ảnh: H.VĂN

Ông Sơn vừa kể vừa nói về Đền Bình Nhâm, nơi ghi danh 316 anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Ông cho hay, trải qua 88 năm từ ngày thành lập Đảng, nhân dân Bình Nhâm luôn tự hào về truyền thống quê hương mình. Các thế hệ sau đã tiếp tục xây dựng quê hương vững mạnh về chính trị, kinh tế, văn hóa. Để ghi nhớ các anh hùng liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng, các bậc lão thành cách mạng đã hy sinh xương máu và tuổi thanh xuân của mình trong công cuộc đấu tranh giành độc lập tự do của dân tộc, năm 2002, Huyện ủy Thuận An (nay là Thị ủy Thuận An) đã cùng với Đảng ủy xã Bình Nhâm (nay là Đảng ủy phường Bình Nhâm) tổ chức lễ khởi công xây dựng di tích Đền Bình Nhâm. Sau đó 10 tháng, đến đầu năm 2003, Đền Bình Nhâm được tổ chức khánh thành. Nơi đây đã trở thành tượng đài bất khuất nhằm giáo dục cho các thế hệ trẻ phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, tiếp bước cha anh để tiếp tục sự nghiệp xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Hôm đến thăm Đền Bình Nhâm, chúng tôi còn được gặp ông Lương Minh Tân, Bí thư Đảng ủy phường Bình Nhâm và nhiều bạn trẻ mặc màu áo xanh tình nguyện. Tất cả mọi người đến viếng Đền Bình Nhâm đều có cùng cảm xúc tự hào về truyền thống lịch sử anh hùng của địa phương. Em Phạm Thị Hồng Ngân, sinh viên trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn khu phố Bình Thuận, phường Bình Nhâm cho biết: “Chúng em rất tự hào về truyền thống lịch sử oai hùng của cha ông. Những tấm gương anh hùng liệt sĩ đã hy sinh, quên bản thân mình vì quê hương, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc đã dạy cho chúng em luôn sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và quê hương. Chúng em nguyện sẽ cố gắng học tập thật giỏi để sau khi ra trường tiếp tục về công tác tại quê nhà, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh”.

Viết tiếp những chiến công

Tiếp nối truyền thống đầy tự hào của cha ông, trong những năm gần đây, Bình Nhâm đã chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng thương mại - dịch vụ, nhất là kinh doanh ăn uống, giải khát, dịch vụ du lịch, góp phần nâng cao mức sống nhân dân. Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ phường Bình Nhâm luôn là một tập thể trong sạch, vững mạnh, tự hào về truyền thống. Ông Lương Minh Tân, Bí thư Đảng ủy phường Bình Nhâm cho biết: “Hiện nay, Đảng bộ phường có 231 đảng viên. Trong năm 2017, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ phường, kinh tế - xã hội của địa phương tiếp tục phát triển ổn định, mức sống của người dân trên địa bàn được nâng lên. Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường luôn quan tâm công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, xã hội, nhất là trong dịp lễ, tết. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, phường đã chi trên 1,3 tỷ đồng chăm lo cho các đối tượng chính sách, xã hội”.

Về Bình Nhâm hôm nay, nếu có dịp đến thăm những vườn cây trĩu quả, thăm làng mộc truyền thống và nếm vị mứt tết mới cảm nhận rõ nét về sự đổi thay của một vùng đất quật khởi ngày nào. Những con số thống kê về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của Bình Nhâm năm 2017, đặc biệt là các tuyến đường được bê tông hóa, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, giao thương dễ dàng cho người dân… đã nói lên ý chí tự lực, tự cường, tinh thần yêu nước, sự đoàn kết nhất trí của toàn Đảng bộ và nhân dân phường Bình Nhâm. Ông Lương Minh Tân nhận định: “Tình hình tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân luôn ổn định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, vào sự phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ của địa phương. Trong năm 2017, toàn Đảng bộ luôn đoàn kết, thống nhất thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị theo nghị quyết đề ra”.

Cũng theo ông Tân, để tiếp nối truyền thống oai hùng của cha ông đi trước, trong năm 2018, toàn Đảng bộ phường sẽ nỗ lực đẩy mạnh phát triển kinh tế, tiếp tục nâng cao đời sống cho nhân dân. Đảng ủy phường tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị thực hiện hoàn thành nghị quyết Đảng bộ đề ra trong năm 2018. Đó là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát việc triển khai thực hiện các giải pháp được nêu trong các nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05-CT-TW của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với đó, Đảng ủy sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tuyên truyền, kịp thời thông tin có định hướng, tạo sự thống nhất cao trong thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Song song đó, phường tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; nâng cao năng lực, hiệu quả trong chỉ đạo điều hành, kiện toàn và phát huy hiệu quả chất lượng hoạt động của các ngành, cán bộ chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, dân chủ cơ sở, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước… “Phát huy truyền thống anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bình Nhâm sẽ chung sức, chung lòng, vượt qua những khó khăn, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đưa địa phương trở thành một trong những điểm sáng về du lịch sinh thái”, ông Tân cho hay (còn tiếp).

Năm 2017, phường Bình Nhâm đã vận động xây dựng và bàn giao 7 căn nhà đại đoàn kết trị giá 360 triệu đồng; trích Quỹ “Vì người nghèo” phường hỗ trợ 30 triệu đồng cho người nghèo; sửa chữa 4 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách nhân dịp Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) với số tiền 80 triệu đồng; vận động xây dựng 2 căn nhà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên