Về với đô thị xanh Thạnh Hội

Cập nhật: 19-03-2020 | 08:25:09

Dù một năm ít nhất cũng đôi ba lần về với xã Thạnh Hội, nhưng mỗi lần đặt chân đến vùng đất này lại mang đến cho chúng tôi một cảm xúc khó diễn tả. Hương lúa, hương hành thoang thoảng, làm người ta tạm quên đi nhịp sống vốn hối hả của một Bình Dương năng động, phát triển. Với định hướng phát triển là đô thị xanh, không thu hút công nghiệp, Thạnh Hội đã giữ cho mình một nét rất riêng.

  Đặt chân lên cầu Thạnh Hội, một vùng quê yên bình dần hiện ra. Theo những người gạo cội của vùng đất cù lao Rùa này thì Thạnh Hội chính thức chuyển mình khi cây cầu Thạnh Hội bắt qua sông Đồng Nai được khánh thành đưa vào sử dụng. Rồi nhanh chóng sau đó, Thạnh Hội khởi động chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau gần 5 năm được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, cù lao Thạnh Hội ngày càng phát triển hoàn thiện, từ diện mạo đến đời sống nhân dân. Hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện, trường học, Trung tâm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia... Xã đang tiếp tục triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm để phục vụ cho các tiêu chí NTM nâng cao.

 Tuyến đường kiểu mẫu ở xã Thạnh Hội 

Ông Phan Chí Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hội, cho biết định hướng phát trriển của xã là đô thị xanh, không thu hút công nghiệp, vì vậy những năm qua, bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn để nâng chất xã NTM thì nhiều dự án khoa học - công nghệ trong sản xuất nông nghiệp cũng được triển khai. Các mô hình này đã giúp nông dân giảm chi phí đầu tư, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng quy trình, hạn chế tối đa gây ô nhiễm môi trường, từ đó nâng cao năng suất, tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống cho người dân.

Nổi bật như mô hình trồng rau trong nhà lưới kín với tổng diện tích 1,2 ha, trong đó có 8 hộ được hỗ trợ trồng rau trong nhà lưới kín kết hợp hệ thống tưới phun mưa, 5 hộ trồng rau trong nhà lưới kín, 1 hộ được hỗ trợ hệ thống tưới, tổng kinh phí là 367 triệu đồng. So với cách trồng rau thông thường, năng suất rau trong nhà lưới tăng từ 1,5 - 2 lần, phun thuốc trừ sâu bệnh giảm 4 - 6 lần và có thể sản xuất quanh năm, cả về mùa mưa, giúp nông dân chủ động trong sản xuất, xoay vòng các vụ rau. Hệ thống phun mưa cũng tiết kiệm được công tưới nước. Việc ứng dụng trồng rau trong nhà lưới kín mang lại tổng thu khoảng 780 triệu đồng/ha, lợi nhuận bình quân khoảng 450 triệu đồng/ha.

Bên cạnh đó, Thạnh Hội còn có Dự án “Ứng dụng mô hình sản xuất rau đạt tiêu chuẩn VietGAP” với 40 hộ dân tham gia, tổng diện tích 4 ha đã khẳng định hiệu quả. Dự án đã tạo ra nhiều sản phẩm rau an toàn, chất lượng như hành lá, dưa leo, ớt, cải xanh, cải ngọt… đồng thời, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế nông hộ, tập thể và các ngành phụ trợ tham gia vào quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm rau đạt tiêu chuẩn VietGAP, rau an toàn có thương hiệu. Tương tự, dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất cây bạc hà và bí đỏ hạt đậu đạt tiêu chuẩn VietGAP” của xã cũng giúp 30 hộ dân được tiếp cận các biện pháp kỹ thuật để chăm sóc cây bạc hà và bí hạt đậu đạt tiêu chuẩn. Tổng kinh phí hỗ trợ cho người dân trong dự án này gần 300 triệu đồng. Dự án đã giúp tạo ra các sản phẩm bạc hà và bí đỏ hạt đậu đạt an toàn vệ sinh thực phẩm, năng suất tăng 15 - 20% so với sản xuất đại trà. 

Khởi sắc trong phát triển kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn xã Thạnh Hội ngày thêm phong phú và nâng cao chất lượng. Các Câu lạc bộ Đờn ca tài tử, đội đua thuyền truyền thống duy trì hoạt động từ nhiều năm không chỉ là điểm hẹn cho người dân được họp mặt, thỏa niềm đam mê mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc tại địa phương. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được nhân dân đồng thuận hưởng ứng, tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa năm qua lên đến gần 98%, tất cả 4 ấp đều giữ vững danh hiệu ấp văn hóa. Xã Thạnh Hội luôn chú trọng đầu tư cho giáo dục, hình thành lớp người mới có tài và đức tiếp nối truyền thống xây dựng xã nhà, chất lượng dạy và học trên địa bàn ngày càng được nâng cao, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt gần 98%.

Đi lên từ truyền thống anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Hội không bao giờ quên những hy sinh to lớn của thế hệ đi trước. Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, những người có công với cách mạng luôn được chú trọng, bảo đảm thực hiện hiệu quả. Hàng năm, xã Thạnh Hội thường xuyên tổ chức thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, bảo đảm mức sống của gia đình có công với cách mạng luôn bằng hoặc cao hơn mức trung bình chung toàn xã, vận động các nguồn lực xã hội đóng góp cho quỹ đền ơn đáp nghĩa, trọn ân tình với người có công.

Rời cù lao Thạnh Hội với những con đường giao thông nông thôn thẳng tắp, ngôi trường đạt chuẩn quốc gia và những vườn rau, ruộng lúa mượt một màu xanh, chúng tôi lại mong sớm có dịp trở lại vùng đất này để cảm nhận thêm về sự đổi thay trên quê hương anh hùng.

TIỂU LIÊN   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên