Về với yêu thương

Cập nhật: 21-09-2011 | 00:00:00

(BDO) Hơn 10 năm xa quê hương theo chồng định cư tại Mỹ, lần đầu tiên chị điện thoại báo tin cuối tháng này chị sẽ trở về thăm lại quê hương, thăm gia đình yêu thương và bà con lối xóm.

Hay tin chị sắp sửa trở về, cả nhà rộn ràng vui như Tết. Mọi người nôn nao lên kế hoạch đón chị trở về. Anh Tư lo đi đặt xe để mọi người cùng xuống sân bay đón chị, chị Ba sửa soạn quần áo cho ba má, ai cũng chuẩn bị sẵn cho mình một bộ đồ thật đẹp, vẻ mặt đầy hân hoan chờ đón “đứa con lưu lạc” trở về. Mấy đứa nhỏ chộn rộn đi ra đi vào chờ xe khởi hành. Khi máy bay vừa đáp xuống, chị là người bật khóc đầu tiên, mọi người xúm lại ôm chị vào lòng, nước mắt ràn rụa khóc theo.

 Đôi khi một góc phố nơi quê nhà cũng khiến người đi xa nhớ đến nao lòng

Về đến nhà, ba bảo tụi nhỏ đi ngủ cho chị Hai bây nghỉ ngơi lấy sức sau một chuyến bay dài. Chị mỉm cười bảo, ba để cho con trò chuyện với mấy đứa em cho đã, bao nhiêu năm nay con thèm có được một bữa chị em quây quần tâm sự như thế nầy…

Ngày hôm sau, chị thức dậy thật sớm để đi thăm họ hàng và bà con lối xóm. Chị nghe lòng mình vô cùng ấm áp khi mọi người vẫn còn nhớ đến chị, nước mắt chị rưng rưng khi nghe dì Tám nhắc nhở những kỷ niệm ngày xưa, mỗi sáng dì đều qua nhà mở hàng lấy hên trước khi chị gánh nồi bánh canh đi khắp đầu làng cuối xóm rao bán kiếm tiền phụ giúp ba má nuôi đàn em thơ ăn học nên người.

Sau mấy ngày dạo quanh khắp xóm, chị rất vui mừng vì xóm nhỏ của chị ngày xưa nay thay đổi quá nhiều. Điện đóm không còn chập chờn, lúc mờ lúc tỏ như ngày xưa, nước máy cũng không còn cảnh chảy ri rỉ phải canh hứng từng xô, từng chậu để dành. Nhà nào cũng có ti vi màu, điện thoại và nhiều nhà đăng ký sử dụng internet. Con hẻm nhỏ lởm chởm đá đỏ, có lần chị trượt chân đổ gánh bánh canh khiến chị đứt vốn, may nhờ cô Tư đầu hẻm thương tình cho mượn vốn để chị tiếp tục mua hàng về bán lại nay đã được bê tông hóa sạch đẹp khang trang.

Về chơi chưa đầy 1 tháng, chị phát hiện ra mình đang tăng cân vùn vụt vì má ép chị ăn quá chừng, toàn những món tự tay má nấu mà ngày xưa chị ưa thích: nào bún bò, bún riêu, cà ri gà, chè bà ba, chè trôi nước,… Riêng món bánh canh giò heo chị tự nguyện đi chợ về nấu đãi cả nhà. Hơn 10 năm xa cách tưởng chị đã quên, không ngờ những thao tác pha bột, nặn bánh, chị vẫn làm thuần thục như ngày nào.

Mới đó mà đã đến ngày chia tay, mọi người quyến luyến mua quà tặng chị. Chị mỉm cười bảo đừng mua sắm chi nhiều, ở bên đó bây giờ ra chợ người Việt muốn mua món gì cũng có, đem theo nhiều tốn tiền gửi hành lý. Riêng món mắm thái, mấy bữa nay má cất công ra vườn hái đu đủ rồi ra chợ lựa mắm lóc ngon về tỉ mẩn sắc sợi làm cho chị, chị sẽ đem theo qua bên đó tặng mấy người bạn ăn lấy thảo. Chị bảo xa quê hương trong lòng ai cũng đau đáu ngày trở về, mấy món dân dã đậm đà hương vị quê nhà như thế này sẽ khiến lòng dạ những đứa con xa quê vơi bớt nỗi nhớ nhà.

 HƯƠNG THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên