Về vụ “Xung quanh phiên tòa lao động gây tranh cãi”: Tòa ra quyết định giám đốc thẩm

Cập nhật: 15-06-2014 | 11:35:40

Vừa qua, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Bình Dương đã ban hành 2 Quyết định giám đốc thẩm số 01, 02/2010/GĐT-LĐ đối với vụ án “Xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải” giữa nguyên đơn là ông Đặng Văn Thinh, ông Nguyễn Thanh Nhã; bị đơn là Công ty (CT) TNHH TM-SX thuốc thú y SAPHA, có trụ sở tại xã Đông Hòa, huyện Dĩ An.

Đây là vụ việc gây tranh cãi đã được Báo Bình Dương liên tục phản ánh trong thời gian qua. Theo hồ sơ vụ án, nguyên đơn ông Thinh và ông Nhã cho rằng: CT SAPHA sa thải họ không có căn cứ và trái luật - do trước khi ra quyết định sa thải, CT không tổ chức họp mặt có đại diện công đoàn cơ sở tham gia theo quy định...; vì vậy ông Thinh, ông Nhã khởi kiện yêu cầu bị đơn bồi thường cho họ gần 50 triệu đồng. Bị đơn, CT SAPHA cho biết: Ông Thinh, ông Nhã chỉ mới ký thỏa thuận thử việc với CT nhưng đã vi phạm nội quy: nhậu nhẹt trong giờ làm việc, bỏ ca trực... nên CT sa thải. Việc sa thải này là đúng luật vì căn cứ vào Luật Lao động thì chủ doanh nghiệp có quyền đơn phương chấm dứt thỏa thuận đối với người đang thử việc mà không cần phải báo trước. Cho dù những lập luận của CT SAPHA là có cơ sở, song tòa sơ thẩm đã không xem xét. Bản án sơ thẩm của TAND huyện Dĩ An tuyên: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn; buộc CT SAPHA phải bồi thường cho ông Thinh, ông Nhã gần 50 triệu đồng. Sau khi án tuyên, tuy số tiền bồi thường không lớn nhưng do bức xúc vì phiên tòa không xem xét những lập luận có cơ sở nên CT đã có đơn khiếu nại gửi tòa cấp trên đề nghị được xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm.

Sau khi tiếp nhận xem xét hồ sơ, TAND tỉnh Bình Dương nhận định: “CT SAPHA mới ký quyết định tiếp nhận thử việc, chưa ký hợp đồng lao động với nguyên đơn; cấp sơ thẩm không điều tra làm rõ và không áp dụng điều 66 Bộ luật Lao động để xem xét là chưa đúng luật... Về tố tụng, tòa sơ thẩm đã vi phạm khoản 2 điều 305 và điều 240 Bộ luật Tố tụng dân sự do: sửa chữa bản án khi đã tuyên sau gần 1 năm; ngoài ra, tòa sơ thẩm xác định quan hệ pháp luật trong vụ án không nhất quán và thiếu chính xác...”. Với những sai sót như vậy nên TAND tỉnh Bình Dương đã ban hành 2 quyết định giám đốc thẩm trên.

M.T.PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên