Venezuela bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống

Cập nhật: 03-04-2013 | 00:00:00

  Ông Nicolás Maduro.Chiến dịch tranh cử tổng thống tại Venezuela đã chính thức bắt đầu ngày -4 với sự tham gia của 7 ứng cử viên, trong đó chỉ có quyền Tổng thống Nicolás Maduro và đại diện của liên minh đối lập Bàn đoàn kết dân chủ (MUD) Henrique Capriles có cơ hội giành chiến thắng để điều hành đất nước nhiệm kỳ 2013-2019.

Chiến dịch tranh cử lần này diễn ra 6 tháng sau khi Tổng thống Hugo Chavez tái đắc cử nhưng không thể tuyên thệ nhậm chức do bị tái phát ung thư và qua đời hôm 5-3 vừa qua.

Theo cuộc thăm dò dư luận mới nhất do hãng GIS XXI công bố ngày 1/4, hai tuần trước ngày bầu cử, quyền Tổng thống Maduro được 55,3% số người được hỏi ủng hộ, trong khi 44,7% hậu thuẫn ông Capriles.

GIS XXI là hãng đưa ra kết quả thăm dò chính xác nhất trước thềm cuộc bầu cử năm ngoái, với chiến thắng thuộc về cố Tổng thống Chavez.

Các cuộc điều tra trước đó cũng cho thấy ông Maduro nhận được dân chúng ủng hộ nhiều nhất, thậm chí với cách biệt tới hơn 20 điểm so với ông Capriles, người từng thất bại trước cố Tổng thống Chávez trong cuộc bầu cử năm ngoái.

Trước khi lên đường đi Cuba phẫu thuật, Tổng thống Chavez đã đề nghị người dân bỏ phiếu cho ông Maduro trong trường hợp phải tổ chức bầu cử tổng thống sớm nếu ca mổ không thành công.

Căn cứ di chúc trên, Đảng xã hội thống nhất cầm quyền (PSUV) đã cử ông Maduro ra tranh cử, và cương lĩnh tranh cử của ông chính là kế hoạch của chính phủ trong 6 năm tới do ông Chávez soạn thảo.

Cũng như trong chiến dịch tranh cử gần đây nhất của cố Tổng thống Chavez, ông Maduro bắt đầu chiến dịch tranh cử bằng một cuộc mít tinh tại bang Barinas, quê hương của ông Chavez, trong khi ông Capriles chọn bang Mónaga để khởi động chiến dịch tranh cử.

Mặc dù chiến dịch tranh cử chính thức khởi động ngày 2-4, nhưng trên thực tế nó đã bắt đầu ngay sau khi Tổng thống Chavez từ trần, với một loạt các cuộc diễn thuyết, phát biểu và hoạt động mang tính vận động chính trị của hai ứng cử viên chính.

Chiến dịch tranh cử sẽ kết thúc ngày 11-4, chỉ 3 ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử. Đây là chiến dịch tranh cử ngắn nhất từ trước tới nay tại quốc gia Nam Mỹ này.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên