VFF Cup 2010, Việt Nam - Singapore: “Bản nháp” nhiều ý nghĩa!

Cập nhật: 04-11-2010 | 00:00:00

Tối nay, Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) và ĐT Singapore (SIN) sẽ quyết đấu cùng nhau trong trận cầu mang rất nhiều ý nghĩa với 2 anh hào của khu vực Đông Nam Á...

Cùng thất bại trong lượt đầu ra quân, nhưng hai đội bóng này lại thể hiện hai bộ mặt khác nhau. Với SIN đó là trận thua đầy nuối tiếc khi mà họ ghi bàn thắng dẫn trước nhưng đã để cho ứng cử viên số một cúp vô địch của giải là CHDCND Triều Tiên lật ngược thế cờ với 2 bàn thắng ở cuối trận. Ngược lại, ĐTVN đã có 1 trận thua trắng trước các cầu thủ trẻ U23 Hàn Quốc vốn chỉ nhỉnh hơn các học trò của HLV Calisto về chiều cao và thể lực, cùng độ hiệu quả ở những pha dứt điểm. Giờ đây, 2 đối thủ này phải tử chiến cùng nhau và phải có kẻ thắng người thua thì mới kéo dài hy vọng giành ngôi vô địch VFF Cup 2010.

 

ĐTVN (phải) đang thiếu tính sáng tạo và hiệu quả trong lối chơi

Nhưng qua những gì mà ĐTVN và SIN thể hiện ở lượt trận đầu tiên, cũng như màn trình diễn ấn tượng của Triều Tiên và U23 Hàn Quốc thì sẽ là quá xa vời nếu vẫn tin vào khả năng vô địch VFF Cup 2010 của 2 đội bóng vùng Đông Nam Á. Dù vậy, những duyên nợ giữa 2 kỳ phùng địch thủ này, được tích tụ suốt 10 năm qua - từ Tiger Cup 1998 đến AFF Cup 2008 - có thể sẽ mang lại 1 trận cầu hấp dẫn cho người hâm mộ và đáng giá cho 2 nhà cầm quân Calisto - Avramovic. Càng đáng chú ý thêm, hơn 1 tháng sau trận đấu này, cũng tại sân Mỹ Đình, ĐTVN và SIN sẽ gặp lại nhau trong trận đấu cuối cùng của bảng B, VCK giải vô địch Đông Nam Á, AFF Cup 2010. Tuy nhiên, rất có thể, vào thời điểm đó (8-12), cả ĐTVN và SIN đã chắc suất vào bán kết và cuộc tái đấu giữa họ chỉ còn mang ý nghĩa phân định ngôi nhất - nhì bảng B và chọn hoặc tránh đối thủ sẽ gặp ở vòng knock-out. Vì thế, có thể cả HLV Calisto và HLV Avramovic đều muốn mượn trận đấu này để thăm dò sức mạnh của đối thủ, giống như kiểu “diễn tập” chuẩn bị cho trận tái đấu giữa 2 đội ở... chung kết AFF Cup 2010.

Nhận định này là rất có cơ sở, bởi như phát biểu của 2 HLV trước trận đấu đều cho rằng, không quá đặt nặng chuyện giành cúp vô địch, sợ “lộ bài”, bộc lộ lực lượng mà mục tiêu số một vẫn là thử nghiệm để tìm ra đội hình mạnh nhất chuẩn bị cho mặt trận chính quan trọng nhất trong năm là AFF Cup 2010 vào đầu tháng 12 tới. Nói là thế, nhưng chúng tôi vẫn tin là cả ĐTVN và SIN đều muốn thắng trong trận đấu giàu ý nghĩa này, không chỉ vì để tránh vị trí “đội sổ” VFF Cup khi giải đấu hạ màn. Thứ nhất, việc đánh bại đối thủ trực tiếp và ngang tài cân sức như SIN thì bao giờ cũng mang lại lợi thế tâm lý khá lớn cho người thắng trận và ngược lại. Về lý thuyết, trận này SIN có tâm lý thi đấu thoải mái, bởi dù có thua thì họ vẫn không quá thất vọng. Dù gì thì SIN vẫn có thể “đổ thừa” là họ thua do có nhiều cầu thủ trẻ, thiếu vắng đến 10 trụ cột của ĐTQG. Với ĐTVN thì khác. Họ có thắng SIN ở VFF Cup thì cũng chẳng có gì to tát. Nhưng ngược lại nếu lỡ thất bại thì thầy trò ông Tô sẽ phải đối diện với áp lực khá lớn từ nhiều phía và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của các cầu thủ trong lần gặp nhau vào ngày 8-12 tới.

Từ những phân tích trên cho thấy, ĐTVN không có con đường nào khác ngoài việc phải cố gắng thắng SIN vào tối nay, trước nhất là để “rút củi đang cháy dưới đáy nồi” đang ngày một nhiều sau khi thầy trò ông Calisto liên tục thi đấu không thành công ở cúp 1.000 năm Thăng Long, cũng như những trận giao hữu gần đây. Tuy nhiên, muốn thắng SIN thì trước hết ĐTVN phải cải thiện tối đa khả năng cầm bóng, di chuyển không bóng và tính sáng tạo trong những đường chuyền cuối cùng. Và đương nhiên, ĐTVN không thể lập lại những sai sót chết người ở hàng phòng ngự và các chân sút của ông Tô đừng chứng tỏ mình “vô hại” cho khung thành đội bạn như trong trận thua U23 Hàn Quốc! Dự đoán ĐTVN thắng 2-1.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên