Vì bình yên sông nước

Cập nhật: 12-07-2019 | 08:44:56

Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh của mọi người, cùng với giao thông đường bộ thì tai nạn giao thông đường thủy thời gian qua diễn biến khá phức tạp. Mùa mưa bão đã tới, để hoạt động giao thông đường thủy bảo đảm an toàn, ngoài tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho chủ phương tiện và người dân thì việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm với các hành vi vi phạm là hết sức quan trọng.

 Bình Dương có các sông lớn chảy qua địa bàn như sông Sài Gòn, Đồng Nai, sông Bé và mạng lưới kênh, rạch khá nhiều. Do đó, có nhiều bến đò ngang hoạt động thường xuyên trong ngày để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, một số điểm còn được khai thác để phục vụ hoạt động du lịch, vui chơi giải trí. Còn nhớ, có những vụ tai nạn giao thông thủy nghiêm trọng đã xảy ra như vụ chìm tàu du lịch Dìn Ký trên sông Sài Gòn, đoạn qua TX.Thuận An; vụ lật sà lan trên sông Đồng Nai, đoạn qua địa phận thuộc phường Thạnh Phước, TX Tân Uyên… gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nhằm từng bước hạn chế tối đa tai nạn giao thông thủy, trong những năm qua ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, cơ quan chức năng còn đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân thực hiện pháp luật an toàn giao thông (ATGT) đường thủy trên báo, đài và loa phát thanh ở các xã, phường, thị trấn; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền vận động người đi đò mặc áo phao tại các bến khách ngang sông…

Liên quan đến giao thông thủy, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt đề án “Các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa trong tình hình mới”, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về trật tự, ATGT đường thủy nội địa; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT cho người tham gia giao thông và người dân sống dọc các tuyến đường thủy nội địa; đồng thời, tăng cường điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng, phương tiện nhằm giảm tai nạn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới. Cụ thể, cải tạo 100% các điểm đen trên các tuyến đường thủy nội địa chính, 100% phương tiện thủy nội địa được lắp đặt các thiết bị nhận dạng tự động, thông tin liên lạc, trang bị đầy đủ áo phao và dụng cụ nổi cầm tay cho hành khách, được đăng ký, đăng kiểm theo quy định; 100% thuyền viên được đào tạo, cấp giấy chứng nhận chứng chỉ...

Hiện đang là thời điểm của mùa mưa bão, ngành chức năng, các địa phương cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động phương tiện vận tải thủy nhằm phòng ngừa tai nạn có thể xảy ra. Các cấp, ngành và mỗi người dân hãy cùng chung tay khơi dậy, lan tỏa tinh thần của “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, vì sự an toàn của tính mạng con người và tài sản của xã hội.

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên