Vi chất dinh dưỡng thiết yếu với sức khỏe, tầm vóc và trí tuệ con người

Cập nhật: 01-06-2012 | 00:00:00

Vi chất dinh dưỡng (VCDD) là các chất mà cơ thể con người chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng thiếu hụt sẽ gây nhiều tác hại đối với cơ thể, đặc biệt là đối với trẻ em. Trong số các vi chất cần thiết, vitamin A, sắt, iốt, kẽm và canxi là những vitamin và khoáng chất rất dễ thiếu và cần được phòng chống sự thiếu hụt trong cộng đồng.  Trẻ được uống vitamin A tại trạm y tế

Theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em (SDDTE) ở nước ta đã giảm dần, hiện còn ở mức 16,8% (năm 2011). Nhưng đây chỉ là kết quả ban đầu, vì hiện chúng ta đang phải đối mặt với tình trạng thiếu VCDD ở trẻ em, đặc biệt là thiếu vitamin A, sắt, iốt vẫn còn khá phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến tỷ lệ SDDTE thể thấp còi ở nước ta còn khá cao: 27,5%.

Tại Bình Dương, công tác phòng chống SDD và thiếu VCDD đã được ngành y tế triển khai tốt trong những năm qua. Tỷ lệ trẻ từ 6 - 36 tháng uống vitamin A đạt 99%, tỷ lệ phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống vitamin A cũng đạt trên 80%. Tuy nhiên, tình trạng thiếu vitamin A vẫn còn. Tỷ lệ SDD trẻ dưới 5 tuổi thể thấp còi vẫn còn cao: 24,6%.

Triển khai ngày VCDD năm 2012, với thông điệp “Vi chất dinh dưỡng thiết yếu với sức khỏe, tầm vóc và trí tuệ con người” được tổ chức vào ngày 1 và 2-6 tới đây là cơ hội để toàn dân tham gia vào công tác cải thiện dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em với các hoạt động cụ thể như: tổ chức chiến dịch cho trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi uống vitamin A; trẻ em dưới 5 tuổi mắc các bệnh nhiễm trùng và bà mẹ sau khi sinh trong vòng 1 tháng; cho trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun, đây là một trong các biện pháp can thiệp hiệu quả nhằm góp phần giảm tỷ lệ SDD thấp còi ở trẻ em; tổ chức cân, đo cho trẻ em dưới 5 tuổi. Công tác truyền thông nhằm đưa các kiến thức về dinh dưỡng hợp lý, phòng chống thiếu VCDD ở trẻ em và bà mẹ cũng được chú trọng.

Bác sĩ Phạm Thị Bích Hồng, Trưởng khoa Dinh dưỡng Sức khỏe cộng đồng - Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, VCDD rất cần cho sức khỏe, sự phát triển tầm vóc và trí thông minh. Nhu cầu những chất này thường rất nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn và lại dễ bị thiếu trong chế độ ăn. Do đó, để phòng ngừa thiếu VCDD thì nhất thiết chúng ta nên tuân thủ: đa dạng hóa bữa ăn là giải pháp trực tiếp và bền vững để giải quyết vấn đề thiếu vi chất; biết lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng; nên ăn đủ nhu cầu năng lượng, đủ rau và trái cây tươi, chú ý rau xanh đậm và củ quả vàng đậm; dùng muối iốt trong ăn uống và chế biến thức ăn.

Thiếu VCDD có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng, gây tổn thất nhiều cho xã hội. Thiếu vitamin A làm giảm tăng trưởng cả về thể lực và trí tuệ, làm giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn và tăng nguy cơ tử vong ở trẻ. Thiếu máu, thiếu sắt làm tăng nguy cơ tai biến sản khoa và tử vong đối với bà mẹ mang thai, giảm khả năng lao động và giảm phát triển trí tuệ ở trẻ em. Thiếu iốt gây bệnh bướu cổ và các rối loạn do thiếu iốt.

Thực hiện chương trình ngày VCDD là biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa các bệnh tiềm ẩn của trẻ em, nâng cao kiến thức về dinh dưỡng trong toàn dân và thực hiện kế hoạch chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng. Vì vậy, để ngày VCDD năm 2012 đạt kết quả tốt, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh và các bậc cha mẹ hãy quan tâm đưa trẻ em đến các cơ sở y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh để trẻ được uống vitamin A đầy đủ, đúng thời gian.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên