Vì đàn em thân yêu!

Cập nhật: 18-11-2019 | 08:04:37

 Mang trọng trách trồng người, nhiều năm qua đội ngũ nhà giáo TP.Thủ Dầu Một tích cực đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, dạy học bằng cả cái tâm. Từ sự nỗ lực của toàn ngành và từng nhà giáo, nhiều năm TP.Thủ Dầu Một luôn dẫn đầu tỉnh về chất lượng giáo dục.

 Giáo viên các trường học trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một dạy học bằng cả cái tâm

 Giáo viên tích cực đổi mới, sáng tạo

Với phương châm “trách nhiệm, năng động, sáng tạo”, giáo viên ở các cấp học trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Ở bậc tiểu học, giáo viên tăng cường các hình thức dạy học gắn lý thuyết với thực hành. Với phương châm giáo dục học sinh (HS) toàn diện, giáo viên tiếp tục dạy học lồng ghép, tích hợp các nội dung an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao, trò chơi dân gian cho HS.

“Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có ý thức chính trị và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Từ đó chất lượng giáo dục từng bước được khẳng định và nâng lên, trong các hội thi HS giỏi đều dẫn đầu tỉnh, qua đó đã tạo được niềm tin đối với xã hội”.

(Cô Phạm Thị Hoa Hòa, Phó trưởng phòng GD-ĐT)

Ở bậc THCS, các trường mạnh dạn, tích cực sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy với chất lượng ngày càng tốt hơn. Các giáo viên đã khai thác được thế mạnh của công nghệ thông tin, làm tăng tính hấp dẫn của bài học, thu hút được sự chú ý học tập của HS. Phương pháp dạy học bằng bản đồ tư duy cũng được thực hiện ở hầu hết các đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Một trong số những trường tiêu biểu tích cực đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy đó là trường THCS Chánh Nghĩa. Thực hiện “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, giáo viên tích cực viết và vận dụng sáng kiến và nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Đây là trường nhiều năm có HS tham gia và đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật, thi sáng tạo trẻ, thành tích ấy có sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo. Thầy Nguyễn Tấn Định, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường có bề dày kinh nghiệm về công tác bồi dưỡng HS giỏi, hàng năm trường luôn có HS giỏi cấp tỉnh, quốc gia. Thật đáng quý khi giáo viên luôn học tập và trao đổi kinh nghiệm sử dụng trang thiết bị hiện đại để áp dụng trong tiết học gây hứng thú cho HS và nâng cao chất lượng dạy bộ môn. Do đó tỷ lệ HS khá giỏi luôn được tăng lên từng năm học, nhiều năm trường có thành tích cao trong công tác bồi dưỡng HS giỏi, HS thi vào lớp 10. Nhờ đó uy tín và thương hiệu nhà trường ngày càng được nâng cao, phụ huynh tin tưởng khi cho con em học ở ngôi trường này.

Đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy

Đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi ở các trường. Ở trường THCS Phú Mỹ, phong trào thi giáo viên giỏi, viết sáng kiến kinh nghiệm, dạy học theo chủ đề tích hợp được các thầy cô tích cực tham gia. Nhà trường cũng tổ chức thi đồ dùng dạy học tự làm để giáo viên có sự đầu tư cho tiết dạy, tạo hứng thú trong giờ học cho HS. Trong năm học vừa qua, giáo viên đã làm 67 đồ dùng dạy học, có 42 sáng kiến được viết mới, trong đó có 22 sáng kiến đạt cấp thành phố.

Từ chỗ đổi mới phương pháp giảng dạy nói chung, đội ngũ nhà giáo TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm và nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Trong năm học 2018-2019, có 440/781 đề tài sáng kiến và nghiên cứu khoa  học sư phạm ứng dụng được công nhận cấp thành phố. Ở cấp tỉnh, giáo viên tiếp tục tỏa sáng khi có nhiều thầy cô có đề tài được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận.

Tất cả vì HS thân yêu, đội ngũ nhà giáo của TP.Thủ Dầu Một đã xuất hiện những tấm gương giáo viên dạy giỏi tiêu biểu. Đó là cô Nguyễn Phương Thu, giáo viên dạy ngữ văn trường THCS Chu Văn An. Là giáo viên dạy lớp đồng thời là tổ trưởng bộ môn, cô biên soạn các chuyên đề phục vụ cho việc dạy lớp tạo nguồn và bồi dưỡng HS giỏi; xây dựng các giáo án dạy tăng tiết sát với đối tượng là HS yếu, HS trung bình. Trong công tác bồi dưỡng HS giỏi dự thi olympic cấp tỉnh, hàng năm cô đều có HS giỏi, đóng góp vào số lượng HS giỏi các cấp của trường, của TP.Thủ Dầu Một. Riêng tổ ngữ văn trường THCS Chu Văn An góp phần đào tạo nhiều HS giỏi, tạo nguồn cho lớp chuyên văn trường THPT chuyên Hùng Vương.

Dạy học bằng cả cái tâm, TP.Thủ Dầu Một có nhiều giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi. Tại hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố năm học 2018-2019, có 255/418 giáo viên được công nhận, đạt tỷ lệ 61%. Tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức cấp tỉnh, có 6 giáo viên đạt giải và công nhận 18 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Tại hội thi Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thành phố năm 2019, kết quả có 21/35 giáo viên đạt.

Một khi người thầy dạy giỏi, kết quả có nhiều HS giỏi. HS dự thi khoa học kỹ thuật khối THCS cấp tỉnh đạt 1 giải nhì, 3 giải khuyến khích và dự cấp quốc gia đạt 1 giải đặc biệt; HS thành phố cũng đạt 77 giải trong cuộc thi Olympic HS giỏi cấp tỉnh, trong đó có 3 giải nhất, 9 giải nhì, 18 giải ba, đồng thời đạt nhất toàn đoàn. Ở cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tỉnh ở cấp tiểu học và THCS các em cũng đạt nhiều giải cao. 

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên