Vì đàn em thân yêu

Cập nhật: 19-09-2020 | 09:23:55

Năm học mới đã bắt đầu, tổ chức Đoàn - Đội lại tiếp tục thể hiện vai trò chăm lo cho các em thiếu nhi, học sinh trong các hoạt động phong trào mới. Các hoạt động, phong trào Đoàn - Đội sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội, đáp ứng yêu cầu thực tiễn cho các em học sinh trong trường học.


Hội đồng Đội tỉnh phối hợp trao học bổng cho các em học sinh nhân dịp năm học mới 2020-2021

Nâng bước đến trường

Ngay từ thời điểm chuẩn bị năm học 2020-2021, Đoàn - Đội các cấp đã kịp thời nắm bắt các trường hợp học sinh khó khăn để có những phần quà hỗ trợ, tiếp sức cho các em đến trường. Tại huyện Bắc Tân Uyên, Hội đồng Đội tỉnh đã trao 500 quyển tập trắng cho Xã đoàn Lạc An để tặng cho học sinh khó khăn và trao 20 học bổng cùng với 20 phần quà “Tiếp sức đến trường” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hiếu Liêm, tổng trị giá 15 triệu đồng. Các em nhận được học bổng, gia đình có thể đỡ phần lo lắng cho việc đóng học phí khi vào năm học mới.

Tại các cơ sở Đội như Hội đồng Đội TX.Bến Cát đã phối hợp với Chi đoàn Khối vận tặng quà cho 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở trường THCS Mỹ Thạnh với tổng trị giá 6 triệu đồng. Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội xã An Sơn (TP.Thuận An) cũng đã đến thăm và tặng công trình “Sổ tiết kiệm khăn quàng đỏ” trị giá 2 triệu đồng cho 1 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp năm học mới để hỗ trợ kinh phí cho em và gia đình, giúp em an tâm học tập… Những phần quà nhằm chia sẻ khó khăn, góp phần động viên các em học sinh tích cực rèn luyện, học tập tốt, phấn đấu trở thành công dân tốt cho xã hội.

Năm học mới 2020-2021, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục triển khai, cụ thể hóa chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đoàn và kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về việc đẩy mạnh cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” giai đoạn 2019-2022; trong đó tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả các công trình, phần việc, hoạt động tình nguyện gắn với tổ chức các hoạt động chăm lo, giúp đỡ trẻ em, con em thanh niên công nhân, con em lao động nghèo…

Cụ thể, Hội đồng Đội tỉnh sẽ thực hiện trao tặng 10 “Khu vui chơi” và 10 “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho các em thiếu nhi tại các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh. Mặt khác, Hội đồng Đội tỉnh sẽ trao tặng 1.000 suất học bổng “Chắp cánh ước mơ thiếu nhi Bình Dương” trị giá 1 tỷ đồng cho thiếu nhi vượt khó học tốt trên địa bàn tỉnh. Trong đó, mỗi tổ chức Đoàn, Hội đồng Đội cấp huyện, thực hiện vận động ít nhất 80 suất, mỗi suất từ 300.000 đồng trở lên. Riêng Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh vận động từ 200 - 300 suất, mỗi suất trị giá từ 1 đến 2 triệu đồng...

Giáo dục kỹ năng

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết trong năm học 2020-2021, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục tổ chức chuỗi truyền thông và tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích trẻ em tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh. Hội đồng Đội tỉnh còn thực hiện công trình biên soạn và phát hành 2.000 quyển sách “Kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước dành cho trẻ em”. Đối với các liên đội ở huyện, thị, thành phố sẽ tổ chức tập huấn, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho các em đội viên, thiếu nhi tại trường học.

Theo đó, Hội đồng Đội TP.Thuận An cũng đã triển khai chuỗi chương trình “Tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em”. Được sự chỉ đạo của Thành đoàn, Hội đồng Đội TP.Thuận An, Đoàn Thanh niên và Hội đồng Đội phường An Phú cùng Liên đội trường Tiểu học An Phú vừa tổ chức điểm tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích cho hơn 1.100 học sinh của trường tham gia. Tại chương trình, các em học sinh được thạc sĩ Trịnh Phương Thảo, giảng viên khoa tâm lý trường Đại học Thủ Dầu Một tuyên truyền về các biện pháp phòng chống tai nạn thương tích thường gặp ở học sinh. Trong năm học 2020-2021, Hội đồng Đội TP.Thuận An tiếp tục chỉ đạo 100% Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội và liên đội trực thuộc tổ chức tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại tình dục cho học sinh, thiếu nhi trong toàn thành phố.

Ngoài ra, Hội đồng Đội cấp huyện sẽ tổ chức lớp dạy bơi an toàn, phòng chống đuối nước miễn phí cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, nhân rộng, tăng tính sáng tạo trong tổ chức các mô hình rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi và các mô hình hiệu quả, như: “Học kỳ quân đội”, “Học làm chiến sĩ công an”, trại hè “Trải nghiệm để trưởng thành”,“Trải nghiệm sáng tạo khoa học”... Bên cạnh đó, các liên đội tổ chức sinh hoạt theo chủ đề về “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” trong giờ chào cờ đầu tuần; đồng thời, tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi thực hiện ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội, an toàn giao thông...

Thiết nghĩ, việc giáo dục cho thiếu nhi, thanh thiếu niên trong trường học là rất cần thiết để các em trở thành công dân tốt cho xã hội.

 NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên