Vì hạnh phúc của phụ nữ và trẻ em

Cập nhật: 07-03-2020 | 07:32:35

Kỷ niệm 110 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), ngày tôn vinh một nửa của thế giới, chúng ta cùng nhìn lại những đóng góp tích cực của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh trong công tác hội và phong trào phụ nữ (PN) năm qua. Với chủ đề năm “An toàn cho PN và trẻ em (TE) các hoạt động của các cấp hội đã chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp; hướng đến hạnh phúc và an toàn của PN và TE.


Hội LHPN tỉnh hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động. Ảnh: NGỌC NHƯ

“An toàn cho phụ nữ và trẻ em”

Ngày nay, PN và TE luôn phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm như: Bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại tình dục, tai nạn thương tích, tệ nạn xã hội, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống…Hội LHPN Việt Nam đã chọn chủ đề hoạt động của năm 2019 là “An toàn cho PN và TE”. Tại Bình Dương, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo thực hiện chủ đề năm gắn với triển khai các nhiệm vụ công tác hội, các chương trình, đề án, dự án, các tiêu chí gia đình “5 không, 3 sạch”; tập trung vận động nguồn lực và thực hiện đồng bộ từ công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ thực hiện các mô hình can thiệp, đề xuất chính sách về an toàn cho PN và TE gái như các mô hình tuyên truyền pháp luật trong hội viên, PN. Hội cũng đã duy trì 366 địa chỉ tin cậy với 1.385 thành viên, 4 câu lạc bộ (CLB) PN với pháp luật với 1.118 thành viên.


Hội LHPN phường Bình Thắng (TP. Dĩ An) nuôi heo đất hỗ trợ PN có hoàn cảnh khó khan. Ảnh: NGỌC NHƯ

Nhân tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019, Hội LHPN tỉnh thông tin đến Hội LHPN các cấp tổ chức tuyên truyền với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với PN và TE” thông qua hình thức như treo băng rôn, khẩu hiệu, in ấn và phát hành tài liệu, tọa đàm, giao lưu văn hóa văn nghệ tại các buổi sinh hoạt chi, tổ hội…; sử dụng bộ nhận diện chính thức của tháng hành động và các thông điệp của những năm trước đây.

Trong năm 2019, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã tổ chức các lớp nói chuyện chuyên đề về tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019 cho cán bộ hội từ xã, phường đến chi, tổ hội, chi hội nữ công nhân nhà trọ; tổ chức hội nghị tuyên truyền Ngày pháp luật Việt Nam (9-11) và phổ biến Luật TE; tập huấn tư vấn tiền hôn nhân, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, kỹ năng sống trong thời gian hôn nhân; tọa đàm hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam và Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2019 với chủ đề “Chấm dứt bạo lực với PN và TE”; tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền hưởng ứng tháng hành động vì bình đẳng giới với nội dung “Phòng, chống bạo lực đối với PN và TE”, “Phòng, chống bạo lực gia đình”; tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường, sử dụng mạng an toàn cho TE… Qua các hoạt động này đã góp phần giúp các chị em nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục, bạo lực đối với PN và TE và tuyên truyền đến người thân trong gia đình, cộng đồng cùng hưởng ứng thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Chủ đề năm “An toàn cho PN và TE” được triển khai sâu rộng, có nhiều đổi mới, tạo sự lan tỏa. Nhiều vấn đề khó, vấn đề thực tiễn đặt ra đối với các cấp hội như việc tập hợp thu hút hội viên, quan tâm chăm lo đội ngũ cán bộ cơ sở không chuyên trách, công tác cán bộ nữ, nâng cao chất lượng mô hình, CLB, tổ, nhóm… được tập trung chỉ đạo và tìm giải pháp thực hiện có hiệu quả; chủ động và làm tốt hơn trong việc nắm bắt các vụ việc và lên tiếng bảo vệ PN và TE”.

Giúp phụ nữ phát triển kinh tế

Vận động, hỗ trợ PN phát triển kinh tế là một trong các hoạt động nổi bật của Hội LHPN các cấp trong tỉnh. Theo đó, các cấp hội đã đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giúp PN nghèo phát triển kinh tế, tăng thu nhập điển hình như việc vận động các chị khá giúp các chị khó vay không lấy lãi, đến nay đã vận động được 5.909 chị khá giúp 4.988 chị khó vay không lấy lãi với tổng số tiền hơn 15,4 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Hoạt động hỗ trợ PN phát triển kinh tế tập thể tiếp tục được duy trì, các cấp đã thành lập mới được 5 hợp tác xã nông nghiệp, dịch vụ; 12 tổ hợp tác theo nghị định 151 và 5 tổ liên kết…Bên cạnh đó, căn cứ vào nhu cầu sản xuất, kinh doanh, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo Hội LHPN các cấp tư vấn, giới thiệu cho các hợp tác xã, tổ hợp tác về các nguồn vốn vay, đặc biệt là quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể của Liên minh Hợp tác xã.

Đặc biệt, để giúp các chị em thoát nghèo bền vững, không tái nghèo, Hội LHPN tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ PN thoát nghèo đa chiều; quan tâm nâng cao năng lực cán bộ làm công tác giảm nghèo; chủ động rà soát hộ nghèo nhằm nắm vững địa chỉ, nguyên nhân nghèo của từng hộ theo tiêu chí nghèo đa chiều từ đó có các giải pháp giúp đỡ phù hợp…Với nỗ lực, quyết tâm và tăng cường sự liên kết với các ngành, đa dạng hóa các nguồn lực, thông qua các hoạt động hỗ trợ đồng bộ, thiết thực, các cấp hội đã giúp 1.507 PN nghèo, 1.244 nữ chủ hộ cận nghèo, 160 nữ chủ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, cho biết trong năm 2020, Hội LHPN tỉnh tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2020 “An toàn cho PN và TE” với trọng tâm ưu tiên thực hiện thống nhất trong hệ thống hội về phòng chống xâm hại TE; tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị tư tưởng, các hoạt động tôn vinh, tri ân nhân các dịp lễ lớn của đất nước, của hội; chuẩn bị các hoạt động tổ chức Đại hội PN các cấp và Đại hội đại biểu PN toàn quốc lần thứ XIII; phát động đợt thi đua đặc biệt sôi nổi, sâu rộng, thiết thực gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức thực hiện các giải pháp thu hút PN, tập hợp hội viên và xây dựng đội ngũ chi hội trưởng, tổ trưởng PN trong tình hình hiện nay; thực hiện tốt công tác cán bộ nữ, nhất là công tác tham mưu, giới thiệu cán bộ nữ tham gia ứng cử Ban Chấp hành Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên