Vì một hành tinh xanh

Cập nhật: 05-06-2015 | 08:57:52

Không phải đến bây giờ mà nhiều năm qua, môi trường luôn là vấn đề nóng của mỗi quốc gia và của toàn nhân loại. Biến đổi khí hậu dẫn đến thời tiết ngày càng khắc nghiệt, mưa bão, lũ quét thất thường, nguồn tài nguyên rừng suy kiệt, ô nhiễm môi trường xảy ra trên diện rộng… Không còn bàn cãi, môi trường là vấn đề nan giải mà toàn nhân loại đã và đang phải đối mặt.

Ngoài ra, chính con người đã “nhẫn tâm” tác động quá nhiều đến môi trường, khai thác đến mức cạn kiệt các nguồn tài nguyên, thải nhiều chất độc làm cho môi trường không còn khả năng tự phân hủy. Và con người đang phải trả giá cho một thời gian dài thiếu ý thức, thiếu sự quan tâm đúng mức về việc bảo vệ môi trường sống cho chính mình.

Đảng, Nhà nước ta đã có những định hướng quan trọng trong việc bảo vệ môi trường nói chung và những nhiệm vụ, giải pháp, biện pháp cụ thể bảo vệ môi trường phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; vừa bảo đảm sự phong phú, bền vững của đa dạng sinh học của một quốc gia có tiềm năng lớn về tài nguyên thiên nhiên và biển đảo. Nhận thức bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự sống của chúng ta, thời gian qua, Chính phủ cũng đã ban hành hàng loạt các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường nhằm xử lý, răn đe những tổ chức, cá nhân có hành vi làm tổn hại đến môi trường.

Những năm qua, bằng nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động, công tác bảo vệ môi trường đã được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm hưởng ứng. Và năm nay, chủ đề Ngày Môi trường thế giới 5-6 là “Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm - Vì một trái đất bền vững”. Thiết nghĩ, ngoài những giải pháp, biện pháp chế tài của hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường thì việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội của người dân, doanh nghiệp trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường có ý nghĩa, vai trò quyết định...

Vì môi trường sống, vì một hành tinh xanh, mỗi một người hãy hưởng ứng bằng những hành động cụ thể, thiết thực. Chỉ có nhận thức đúng, suy nghĩ đúng mới hành động đúng để góp phần vào việc hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với việc bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên