Vì một môi trường xanh, sạch, đẹp

Cập nhật: 06-06-2019 | 07:55:25

Là một trong những tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, thời gian qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP.Thủ Dầu Một đã tích cực chủ động trong việc chỉ đạo các cơ sở hội, đẩy mạnh thực hiện công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. Song song với việc triển khai thực hiện các nội dung, mô hình do Trung ương và Tỉnh hội chỉ đạo, Hội LHPN thành phố đã có sự chủ động, tích cực trong việc xây dựng cách làm hay, mô hình sáng tạo để triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị do Thành ủy phát động.

 

Dòng kênh và tuyến đường ĐX141 phường Tân An sau khi được “hồi sinh”

 Kênh xanh, đường đẹp

Đã hơn một năm nay, khi qua lại trên tuyến đường ĐX 141, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một, nhiều người rất ngạc nhiên bởi không gian nơi đây. Vẫn con đường ấy, vẫn dòng kênh, hàng cây, mái nhà ấy nhưng hôm nay đã trở nên rất khác. Anh Trần Trung Hiếu, công nhân một công ty ở phường Định Hòa, mặc dù vẫn đi qua con đường này mỗi ngày nhưng anh vẫn cảm nhận rõ sự đổi thay. “Tôi đã nhiều năm qua lại trên con đường này rồi nhưng thời gian gần đây tôi cảm thấy lạ lắm!...”. Để có được sự “lạ” như nhận xét của anh Hiếu là cả một câu chuyện dài. Câu chuyện ấy bắt đầu từ một ý tưởng của Hội LHPN phường Tân An.

Đầu năm 2018, thực hiện chương trình, kế hoạch của Đảng ủy, UBND phường Tân An và của Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một về xây dựng các mô hình, công trình “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” của thành phố, Hội LHPN phường Tân An đã đăng ký các mô hình để thực hiện. Trong đó, hội có ý tưởng phối hợp cùng khu phố 1 và 2 của phường Tân An để thực hiện mô hình “Con kênh xanh, sạch, đẹp” và “Mảng xanh của hội”.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Phụng, Chủ tịch Hội LHPN phường Tân An nói rằng, sở dĩ hội có ý tưởng làm sạch con kênh và tuyến đường ĐX 141 bởi người dân ở nơi đây rất bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường và sự nhếch nhác của tuyến đường. “Nhiều người nói rằng, việc đề xuất ý tưởng làm sạch dòng kênh là hội đang tự làm khó mình bởi dòng kênh ô nhiễm nặng từ lâu nên đa số người dân không tin là sẽ khắc phục được ô nhiễm chứ chưa nói là xanh, sạch, đẹp. Thế nhưng, chúng tôi đã quyết tâm và quan trọng hơn là nhận được sự ủng hộ của chính quyền, khu phố và người dân…”, chị Phụng nhớ lại.

Trên cơ sở ý tưởng được cấp trên đồng ý, Hội LHPN phường và chi bộ, Ban công tác Mặt trận, Trưởng ban Điều hành khu phố 1, 2 thống nhất xây dựng kế hoạch để tổ chức họp dân triển khai thực hiện. Bên cạnh việc ký cam kết dọn dẹp vệ sinh môi trường, gần 50 hộ dân dọc tuyến đường và dòng kênh đã đóng góp 5,5 triệu đồng tiền mặt và 17 triệu đồng tiền công để nạo vét kênh. UBND phường Tân An cũng thường xuyên kiểm tra tiến độ, động viên các hội viên phụ nữ và nhân dân hai khu phố, đồng thời hỗ trợ thêm kinh phí để đẩy nhanh quá trình nạo vét, xử lý ô nhiễm dòng kênh. Sau những ngày vất vả “mồ hôi trên áo anh bạc trắng” để phát quang, nạo vét, con kênh đã bắt đầu hồi sinh. Mùi hôi thối từ dòng kênh từng là nỗi ám ảnh của người dân trong khu phố đã dần bị đẩy lùi. Dòng nước đen sì, đặc quếnh đã dần được xóa tan để trả lại màu xanh cho dòng kênh.

Sau khi dòng kênh được nạo vét, khơi thông, Hội LHPN phường cùng với người dân làm giàn lưới ngay bên trên để trồng rau xanh, vừa có rau sạch vừa tạo mảng xanh trong khu phố. Ngoài ra, các hộ dân ven tuyến đường ĐX 141 đã tự giác vệ sinh lề đường, trồng hoa dọc suốt tuyến đường. “Hiện nay chúng tôi vẫn duy trì mô hình “Con kênh xanh, sạch, đẹp” và trồng hoa dọc tuyến đường ĐX 141, đồng thời triển khai thực hiện các mô hình bảo vệ môi trường đã đăng ký với cấp trên trong năm 2019”, chị Nguyễn Thị Phụng, chia sẻ.

Những mô hình “xanh”

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, thời gian qua, Hội LHPN thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung của cuộc vận động gắn với Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020. Trong đó, hội đã chỉ đạo các hội phụ nữ phường căn cứ tình hình thực tế của địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung trong cả giai đoạn và từng năm gắn với việc lựa chọn những mô hình thiết thực, hiệu quả để triển khai thực hiện.

Có thể nhận thấy, đa số các mô hình của Hội LHPN thành phố đều hướng đến mục tiêu xanh, sạch, đẹp. Trong đó, các mô hình “Mỗi gốc cây xanh đô thị là một bồn hoa đẹp”, “ Con kênh xanh sạch đẹp”, “Tuyến phố văn minh” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên và nhân dân trên địa bàn từng khu phố. Chị Nguyễn Thị Mỹ Khanh, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Mỹ cho biết, mô hình “Mỗi gốc cây xanh đô thị là một bồn hoa đẹp” ngay sau khi triển khai ở địa phương đã nhận được sự tham gia tích cực của chị em hội viên và bà con trong các khu phố. Những tuyến đường lớn ngang qua địa bàn phường đều đã và sẽ được hội phụ nữ phường trồng cây xanh xung quanh gốc cây, tạo mỹ quan đô thị, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị mà thành phố đang tích cực thực hiện.

Chị Đặng Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một cho biết, thông qua công tác phối hợp, triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” cũng như việc thực hiện các mô hình của Hội LHPN thành phố đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, phát huy tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc thực hiện “Nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”; từ đó đã khẳng định vai trò của hội trong việc tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng việc xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị.

Chị Đặng Thị Thu Hà cho biết thêm, trong năm 2019 Hội LHPN các cơ sở trên địa bàn đã đăng ký 28 mô hình thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng văn minh đô thị”, trong đó có những mô hình mới như “Vẽ tranh trên tường” ở phường Phú Cường, “Trồng hoa dưới gốc cây” trên đường Bạch Đằng… Hiện nay, các mô hình đã đăng ký đang được Hội LHPN các phường triển khai thực hiện với sự tham gia tích cực của các hội viên và người dân trong khu phố nhằm góp phần thực hiện tốt việc xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, xây dựng TP.Thủ Dầu Một văn minh, hiện đại.

 Cùng với việc xây dựng và thực hiện các mô hình bảo vệ môi trường, Hội LHPN một số phường trên địa bàn thành phố đã thành lập đội tình nguyện vì một đô thị xanh; hiện nay đã có 4 phường gồm Định Hòa, Phú Lợi, Hòa Phú, Hiệp An đã thành lập đội với 56 thành viên. Các đội đã tổ chức hàng chục đợt ra quân tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và người dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn thành phố: trồng hoa, cây xanh, thu gom rác, tháo gỡ bảng quảng cáo, rao vặt sai quy định…

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên