Vì một môi trường xanh - sạch – đẹp

Cập nhật: 26-09-2011 | 00:00:00

Tiêu biểu nhất để hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2011 là chương trình “Đổi chất thải lấy quà tặng”. Chương trình do Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức vào hôm qua (25-9). Chương trình không những làm công việc phân loại rác mà còn kêu gọi các tầng lớp nhân dân cùng chung tay bảo vệ môi trường (BVMT) xanh - sạch - đẹp.

>>>Xem Clip

Tham gia hưởng ứng sôi nổi

7 giờ sáng (25-9), đông đảo người dân đã tập trung về chợ Thủ Dầu Một (đối diện Siêu thị Vinatex) để tham gia chương trình “Đổi chất thải lấy quà tặng”. Các tuyến đường xung quanh khu vực chợ trở nên nhộn nhịp. Người nào cũng lỉnh kỉnh với những túi rác thải như vỏ lon, giấy vụn, chai lọ và những loại rác có thể tái chế để đổi quà tặng. Trong khí thế vui và khẩn trương, ai cũng muốn được nghe những lời giải thích từ những cán bộ phụ trách chương trình.  

Quầy tiếp nhận đổi rác thải lấy quà tặng luôn nhộn nhịp

 

Một cụ già hồ hởi xách rác thải từ nhà ra chợ Thủ Dầu Một để đổi quà

Chị Nguyễn Hoàng Thương, tiểu thương khu vực chợ Thủ Dầu Một cầm quà trong tay và chia sẻ, nếu nhìn nhận đơn giản vừa có quà, vừa xử lý rác sinh hoạt hàng ngày thì không có gì đáng nói cả. Điều quan trọng là chương trình “Đổi chất thải lấy quà tặng” mang nhiều ý nghĩa quan trọng, đó là tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia BVMT. “Thường ngày, tôi bán rau ở chợ. Nhưng có lẽ, do ít chú ý đến môi trường nên trong khi buôn bán, tôi đều sử dụng túi nylon bỏ hàng cho khách. Giờ đây, nghe cán bộ phụ trách chương trình giới thiệu, giải thích, tôi đã hiểu và sẽ giảm dần việc sử dụng túi nylon và vận động mọi người cùng thực hiện”.

Cũng như chị Thương, chị Hoàng Thị Hoa, người dân  phường Phú Cường (TX.TDM) sau khi đổi xong phấn khởi cho biết: “Tôi rất vui khi tham gia chương trình. Ban đầu tôi cũng không biết thế nào là phân loại rác mặc dù được nghe bà con lối xóm nói rất nhiều. Từ sáng giờ, đến với chương trình, tôi mới hiểu hơn cách BVMT từ chuyện nhỏ nhất... là chuyện loại bỏ túi nylon vì tác hại khôn lường của nó”.

Bà Nguyễn Trình Cao Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT cho biết, cái chính của chương trình này là giúp người dân thay đổi hành vi BVMT. Vì chương trình dễ tạo sự hấp dẫn với mọi người tham gia và có tác dụng lớn trong việc xây dựng ý thức cộng đồng, giúp con người từng bước chuyển sang sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Trong ngày hôm qua (25-9), chương trình “Đổi chất thải lấy quà tặng” đã thu được 5.800kg chất thải các loại

Diễu hành trên đường phố

Trước đó (24-9), 100 tình nguyện viên (TNV) đã đạp xe diễu hành trên nhiều tuyến đường trọng điểm của TX.TDM để hỗ trợ cho chương trình “Đổi chất thải lấy quà tặng”. Mặc dù cơn mưa buổi sáng làm cho khí trời, đường sá khá ẩm ướt nhưng tinh thần của các TNV không hề giảm sút. TNV Phạm Thị Khánh Chi, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh hào hứng cho biết: “Lâu rồi không chạy xe đạp nhưng khi được chi đoàn phát động tôi tích cực hưởng ứng. Tôi nghĩ đây là việc làm thiết thực để kêu gọi mọi người chung tay BVMT”.

  Hì hục trang trí xe cổ động 

100 TNV chuẩn bị xuất phát diễu hành hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”

 

Các em học sinh trang phục chỉnh tề cùng nhau đổi rác thải lấy quà tặng

Khởi hành từ Tỉnh đoàn, đoàn diễu hành tiến qua đại lộ Bình Dương, lên vòng xoay Bệnh viện Đa khoa tỉnh, qua đường Huỳnh Văn Cù, về đường Cách Mạng Tháng Tám, rẽ về đường 30-4, Yersin và cuối cùng tập kết tại đường Quang Trung. Trải qua đoạn đường 20km, các TNV cũng thấm mệt, tuy nhiên “hồ hởi” là cụm từ để diễn tả tinh thần của các bạn lúc này. TNV Trần Thanh Nhàn, sinh viên trường Đại học Bình Dương nói: “Cảm xúc của tôi lúc này là vui vì mình đã chung tay làm cho thế giới ngày càng xanh - sạch - đẹp”. TNV Trần Nhật Quang, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một cười nói thêm: “Qua hoạt động này, tôi đã tự nhận ra cách để BVMT của chính mình. Đó không phải là cái gì quá to tác, không cần phải tham gia “Ngày chủ nhật xanh” mới gọi là có ý thức BVMT mà có khi chỉ đơn giản là “chất thải đó vẫn còn sử dụng được, không nên lãng phí”.

Không chỉ diễu hành, các TNV đã tỏa ra các trung tâm thương mại, trường học, chợ để phát tờ rơi tuyên truyền. 2.500 tờ rơi hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2011 với chủ đề “Nơi sinh sống của chúng ta... Hành tinh của chúng ta... Trách nhiệm của chúng ta...” đã được phát cho các em học sinh trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, Chu Văn An, Phú Cường và cho người dân tại khu vực chợ Thủ Dầu Một, Siêu thị Vinatex, Citimart, Co.op Mart. Anh Nguyễn Thế Tùng Lâm, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Sở Tài nguyên - Môi trường nói: “Qua những hành động thiết thực này, chúng tôi mong muốn người dân nói chung và đoàn viên thanh niên nói riêng hiểu được tầm quan trọng của việc phân loại rác trong việc BVMT sống và ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Được biết, hoạt động cổ động đạp xe vì môi trường sẽ tiếp tục diễn ra vào sáng thứ bảy (1-10) và chủ nhật (2-10) tới, tạo cho chương trình “Đổi chất thải lấy quà tặng” sôi nổi và ấn tượng thêm.

 KIM HÀ - THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên